วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบนำ้ป่าไหลหลากติดค้างอยู่ในป่า

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานสนธิกำลังกับทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก ตชด.ที่ 145 ลาดตระเวน สุดแนวชายแดยไทย-เมียนมาร์ พบน้ำป่าไหลหลากติดค้างในป่า และอุปกรณ์เครื่องมือเสียหาย โชคดีไม่มีใครเป็นอันตราย หลังน้ำลดจึงเดินทางกลับได้อย่างปลอดภัย ขณะที่มีรายงานฝนตกต่อเนื่องน้ำป่าไหลหลากถนนเส้นเข้าบ้านโป่งลึก-บางกลอยขาด จึงออกประกาศปิดการท่องเที่ยวตั้งแต่บัดนี้ไปจนกว่าจะกลับสู่สภาวะปกติ

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเปิดเผยว่า ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 145 เดินลาดตระเวนหาข่าว พิสูจน์ทราบพื้นที่ช่องทางห้วยสะตือ บริเวณ หมู่ 7 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบร่องรอยช้างฝูงหากินประมาณ 15-20 ตัว และเดินลาดตระเวนถึงสุดเขตประเทศไทยเพื่อเป็นการบล๊อคขบวนการทำไม้หอมและเส้นทางข้ามไปประเทศเมียนมาร์ เส้นทางเชื่อมต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติกุยบุรี และอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งตรวจพบว่า มีช้างป่าเดินทางข้ามไปมาระหว่างไทยกับเมียร์ม่า ระหว่างทางชุดลาดตระเวนเจอมรสุมฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลหลากทำให้ต้องติดค้างอยู่ 1 วัน ทำให้ต้องรอน้ำลด จึงออกเดินทางกลับ โชคดีทุกคนเดินทางกลับออกมาอย่างปลอดภัย แต่อุปกรณ์ GPS และกล้องดิจิตอล จมน้ำเสียหาย ซึ่งเบื้องต้นยังไม่พบร่องรอยผู้กระทำผิด

ขณะเดียวกันได้รับแจ้งจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 10 (ห้วยแม่สะเลียง) ว่าเกิดน้ำป่าไหลหลากเป็นปริมาณมาก ไม่เอื้อต่อการท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงระดับน้ำได้เอ่อท่วมเส้นทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้ เนื่องจากมีฝนตกครอบคลุมพื้นที่ต้นน้ำเป็นบริเวณกว้างและต่อเนื่องหลายวัน

ดังนั้นเพื่อเป็นการแจ้งเตือนและป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นแก่ชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวจากแหล่งทอ่งเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โป่งลึก-บางกลอย ตำบลห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จึงขอปิดการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.2561 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ จะแจ้งเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้ง จึงประกาศให้ทราบทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 17 มิ.ย.2561 นายมานะ เพิ่มพูล หน.อช.แก่งกระจาน

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading