วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สอศ.ลุยพัฒนาฝั่งอันดามัน ผุดศูนย์กำลังคนตอบสนองไทยแลนด์ 4.0

สอศ.ลุยพัฒนาฝั่งอันดามัน ผุดศูนย์กำลังคนตอบสนองไทยแลนด์ 4.0 ใช้ 200 งานวิจัยแก้ปัญหาแรงงานชาติ

เวลา 09.00 น.วันที่ 25 มิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมคอซิมบี้วิทยาลัยภูเก็ต จ.ภูเก็ต พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องการขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เพื่อตอบสนอง ภาคการผลิตอุตสาหกรรม และบริการ สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และโมเดลประเทศไทย 4.0 ที่เน้นการขับเคลื่อนประเทศด้วยผลงานวิจัย 200 ผลงาน เน้นการวิเคราะห์สภาพปัญหาความต้องการของสถานประกอบการ การวางแผนการผลิต และพัฒนากำลังคนเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม
พลเอก สุรเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (SEC) ขึ้นมาระยะหนึ่ง เพื่อเป็นต้นแบบตามนโยบายให้กับศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาภาคใต้ ฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ตรัง สตูล) SAEC TVET Career Center : Phuket โดยให้จังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์หลักในการรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลในภาคใต้ ฝั่งอันดามัน ซึ่งประกอบด้วย อาชีวศึกษาจังหวัดพังงา อาชีวศึกษาจังหวัดกระบี่ อาชีวศึกษาจังหวัดระนอง อาชีวศึกษาจังหวัดตรัง อาชีวศึกษาจังหวัดสตูล และอาชีวศึกษาจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้ รูปแบบการทำงานและโครงการการบริหารงาน เพื่อให้ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาภาคใต้ ฝั่งอันดามัน (SAEC) เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสนองยุทธศาสตร์ชาติ และโมเดลไทยแลนด์ 4.0 จึงมุ่งเน้นการบริหารงานเป็น 5 ฝ่าย คือ ฝ่ายข้อมูลกลาง ฝ่ายส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียนเข้าสู่มาตรฐานวิชาชีพ ฝ่ายส่งเสริมการระดมทรัพยากรและความร่วมมือ ฝ่ายจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับการมีงานทำ สุดท้ายฝ่ายวิจัยและพัฒนา ซึ่งรูปแบบการบริหารจัดการเน้นความร่วมมือของทุกภาคส่วนและเน้นการตอบโจทย์ให้กับผู้เรียน สถาบันการศึกษา สถานประกอบการ องค์กรวิชาชีพในสาขาต่างๆ ได้อย่างแท้จริง
ด้านดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวต่อว่า ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาภาคใต้ ฝั่งอันดามัน (SAEC) โดยมีวิทยาลัยเทคนิคภูเก็ตเป็นศูนย์หลักในการรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลระดับภาคใต้ ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ (SAEC) ทำงานอย่างเป็นรูปธรรม แก้ปัญหาการผลิตและพัฒนากำลังคนในสายอาชีวศึกษาให้ตรงเป้าหมาย ตามความต้องการของสถานประกอบการ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมองเห็นภาพอย่างเป็นรูปธรรม เข้ามาสนับสนุน และทำงานร่วมกันอย่างมีทิศทาง

สำหรับ พิธีเปิดและประชุมมอบนโยบายศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาภาคใต้ ฝั่งอันดามัน (SAEC) ได้จัดกิจกรรมการรับสมัครงาน โดยสำนักจัดหางานจังหวัดภูเก็ต และสถานประกอบการ การจัดนิทรรศการด้านวิชาการในสาขาวิชาเฉพาะของสถานศึกษาที่ร่วมกันจัดกับสถานประกอบการ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ อาทิ หมวกกันน็อคพูดได้ (Helmet Talk) โรบอทเก็บก้นบุหรี่ชายหาด เครื่องช่วยผูกไม้กวาดดอกอ้อกึ่งอัตโนมัติเพื่อการประกอบอาชีพของผู้สูงอายุและผู้พิการ ค้อนเดินสายและรีดสายไฟฟ้า การซ่อมบำรุงเรือยอร์ช และโรบอทตัดหญ้า รวมทั้งการประชุมเพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานของ (SAEC) และรับมอบนโยบายด้านการผลิตพัฒนากำลังคนจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเพื่อนำไปดำเนินการและพัฒนาให้มีความเข้มแข็งเป็นที่ยอมรับในระดับภาคอุตสาหกรรมที่กว้างและลึกขึ้นต่อไป

ภาพ/ข่าว
ณัฐเดช บุญประดิษฐ์
ปทุมธานี รายงาน

Loading