วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ-นำนักท่องเที่ยวชม และ ชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ

สภาวัฒนธรรมจังหวัดภาคอิสานนำนักท่องเที่ยวแห่เที่ยว ชม และชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 ที่สวนเวียงทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ บ้านซำขี้เหล็ก ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ และนายทิวา รุ้งแก้ว นากยกพุทธสมาคมจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำคณะสภาวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนักท่องเที่ยว จำนวนกว่า 100 คน นำโดย นางเอมอร ศรีกงพาน ประธานสภาวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เที่ยวชมและชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ และมีนายเวียง สุภาพ เกษตรกรสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ นำชมทุเรียนภายในสวนและผ่าทุเรียนด้วยตนเอง เมื่อนักท่องเที่ยวได้ชิมทุเรียนภูเขาไฟต่างติดใจในรสชาติที่อร่อย ผลผลิตมีคุณภาพเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค คือกรอบนอก นุ่มใน กลิ่นฉุนน้อย หวานพอดี

นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ได้รับการจดสิทธิบัตร สิ่งบงชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งปลูกบนดินภูเขาไฟ ที่มีธาตุอาหารอันมีคุณค่าต่อพืช อีกทั้งลาวาก็มีฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และแคลเซียม ทำให้ทุเรียนภูเขาไฟของจังหวัดศรีสะเกษ มีรสชาติไม่เหมือนกับที่อื่น คือ กรอบนอก นุ่มใน กลิ่นฉุนน้อย หวานพอดี ผลผลิตมีคุณภาพเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค คาดว่าในปีนี้จังหวัดศรีสะเกษจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

นายวิทยา วิรารัตน์ กล่าวต่อไปว่า จังหวัดศศรีสะเกษ มีพื้นที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟ 3 อำเภอ คืออำเภอกันทรลักษ์ ขุนหาญ และอำเภอศรีรัตนะ รวมทั้งสิ้นประมาณ 6,000 ไร่ และปี 2562 จะขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนให้ได้ประมาณ 10,000 ไร่ ให้เป็นต้นแบบพืชเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำรายได้ให้เกษตรกรเลี้ยงตนเองและครอบครัวต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ

Loading