วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อำเภอฝาง!!ไฟไหม้หอพักนักเรียนชาวเขาเปาโลเสียชีวิต 1 ราย”

ไฟไหม้หอพักนักเรียนชาวเขาเปาโลเสียชีวิต1 ราย


วันที่ 18 กรกฏาคม 2561 เวลา 0200 น ไฟไหม้หอพักนักเรียนชาวเขาคริสเตียนเปาโล มูลนิธิสหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย ตำบลแม่สูน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงกลางดึก สูญเสียนักเรียนหญิงไป1 ราย จากการที่ตัวเองช่วยปลุกคนอื่นๆให้ตื่นแต่ตัวเองต้องมาสำลักควันที่ไฟโห้มไหม้จนเสียชีวิต

นายชัชวาล ปัญญา นายอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รุดมาที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดดับเพลิงของ อบต.แม่สูน เทศบาลสันทราย และฝาง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มาที่เกิดเหตุและช่วยดับไฟได้แต่ไฟลุกไหม้เร็วมากเพราะอาคารเป็นไม้เก่า จากการที่ทางผู้ดูแลหอพักได้ให้เด็กๆทั้งหญิงและชายได้ไปรวมกันจุดพลพลสนามฟุตบอล โดยได้นับจำนวนเด็กนักเรียนซึ่งมีทั้งหมดจำนวน 74 คน แต่ได้มีเด็กผู้หญิงหายไป1 คน จึงได้นับหลายรอบ สุดท้ายเมื่อไฟดับลงจึงพบว่าได้นอนเสียชีวิตบนอาคารที่ถูกไฟไหม้นั้น ทราบชื่อเด็กหญิง แสงหอม ออมสิน อายุ 15 ปี เป็นนักเรียนของโรงเรียนหนองยาว เรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 4 โดยทางนายสว่าง ศักดิใหญ่ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้แจ้งทางผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว

นายชัชวาล ปัญญา นายอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการให้การช่วยเหลือแล้ว และมีหน่วยงานส่วนราชการ โรงพยาบาลฝาง และสาธารณสุขฝาง นำเอาพยาบาลและแพทย์มาเยียวยาสุขภาพจิตกับเด็กๆและผู้ดูแลหอพักแล้ว อาการตื่นตระนกยังมีอยู่ หลายคนขอกลับบ้านก่อนเพราะไม่สบายใจ ในช่วงนี้มีหน่วยงานหลายหน่วยงานเข้ามาทำการดูแลและนำสิ่งของมาบริจาค ทางนางเพ็ญนภา อภิศักดิ์ยืนยง อาจารย์ใหญ่และเป็นผู้ดูแลหอพัก ได้กล่าวว่าเหตุเกิดเพลิงไหม้ยังไม่ทราบสาเหตุเพราะเกิดขึ้นตอนดึก กำลังรอทางกองพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาทำการตรวจสอบก่อนว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ส่วนเด็กที่เสียชีวิตนั้นได้นำศพไว้ที่โรงพยาบาลก่อนและจะให้ญาติมารับไปบำเพ็ญกุศลต่อไป ซึ่งเป็นการสูญเสียที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ทางหอพักก็จะได้ดำเนินการช่วยเหลือต่อไป และทางหอพักยังมีความต้องการเสื้อผ้าชุดนักเรียนจำนวน150 ชุดสำหรับเด็กนักเรียน 74 คน นักเรียนที่มาพักนั้นเป็นนักเรียนชนเผ่าหลายเผ่าที่มีฐานะทางบ้านยากจน ทางหอพักได้รับอุปการะไว้ไม่เสียเงินให้มาพักและอยู่อาศัยฟรี ทางทหารกองกำลังผาเมืองและตำรวจตระเวนชายแดนได้เข้ามาทำการดูแลคอยช่วยเหลืออยู่ยังต้องการเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มสำหรับเด็กเล็กและเด็กใหญ่อยู่

นายสำราญ แสงสงค์ จ.เชียงใหม่

Loading