วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

!!หัวเฉียวอุ่นไอรัก สานสัมพันธ์อันดีจากรุ่นสู่รุ่น”

หัวเฉียวอุ่นไอรักสานสัมพันธ์อันดีจากรุ่นสู่รุ่น

คณะกรรมการศิษย์เก่าโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัยโรงพยาบาลหัวเฉียว จัดงานคืนสู่เหย้าชาวหัวเฉียว ซึ่งได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องมาทุกปี โดยมีศิษย์เก่าโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัยโรงพยาบาลหัวเฉียว หมุนเวียน สลับกันเป็นเจ้าภาพจัดงาน และสำหรับในปีนี้ศิษย์เก่าโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัยโรงพยาบาลหัวเฉียว รุ่นที่ 29 มีนางจันทร์พร ไตรภูมิเวท เป็นประธานจัดงาน ภายใต้ชื่อ “อุ่นไอรักหัวเฉียว” ณ สโมสรนายทหารปืนใหญ่ ( ปตอ.เกียกกาย )กรุงเทพฯ

สำหรับประวัติความเป็นมาของโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัยโรงพยาบาลหัวเฉียวนั้น สืบเนื่องจาก โรงพยาบาลหัวเฉียว โดย “มูลนิธิฮั้วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง ” ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลจีน ที่ใหญ่ที่สุดในสังคมไทย มี ดร.อุเทน เตชะไพบูลย์ เป็นประธานกรรมการในยุคนั้น ได้ก่อตั้งโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัยโรงพยาบาลหัวเฉียว มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตเจ้าหน้าที่ผดุงครรภ์ ให้มีความรู้ ความสามารถด้านการพยาบาล และการผดุงครรภ์ เพื่อนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สังคม และประเทศชาติ เปิดการเรียนการสอนมา ตั่งแต่ปี 2484 ถึง ปี พ.ศ.2524 และได้ขยายโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัย ให้เป็นวิทยาลัยพยาบาล มีคณะพยาบาลศาสตร์ เปิดสอน

หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาพยาบาลและผดุงครรภ์ และให้ชื่อวิทยาลัยว่า “วิทยาลัยหัวเฉียว” ในปี 2525 ซึ่งยังคงเปิดสอนควบคู่ไปกับโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัยโรงพยาบาลหัวเฉียว ในรุ่นสุดท้ายอีก 2 ปี ก่อนที่จะปิดตัว โรงเรียนผดุงครรภ์อนามัยโรงพยาบาลหัวเฉียว ในเวลาต่อมา และในปี พ.ศ. 2534 เป็นวาระที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งดำเนินการมาครบรอบ 80 ปี มูลนิธิฯ ได้มีนโยบายแน่วแน่ ที่จะส่งเสริม และขยายขอบข่ายงานด้านการศึกษา ในระดับอุดมศึกษา มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จึงมีมติให้ยกฐานะวิทยาลัยหัวเฉียวขึ้นเป็น “มหาวิทยาลัย ” และได้รับอนุมัติจาก ทบวงมหาวิทยาลัย ให้จัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัย และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน นามว่า “ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ” เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2535 สถาบันแห่งนี้ ได้ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพมากมายสู่สังคม ภายใต้ชื่อ “หัวเฉียว”

สำหรับการจัดงาน “อุ่นไอรักหัวเฉียว” ปี 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพิ่มความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณาจารย์ รุ่นพี่รุ่นน้อง และเพื่อนๆ ที่จบการศึกษาจากรั้วโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัยโรงพยาบาลหัวเฉียว ให้มีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกันมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง ยังเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงาม ในการแสดงมุทิตาจิต ให้กับคณาจารย์ และผู้มีพระคุณ การแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีและยังเป็นการเชื่อมโยง ความสัมพันธ์อันดี ระหว่างรุ่นสู่รุ่น โดยมีอาจารย์นายแพทย์ประยุทธ์ ตัญฑะเกษม อดีตหัวหน้าแผนกสูตินรีเวชโรงพยาบาลหัวเฉียว เป็นประธานในพิธีเปิด มีสมาชิกศิษย์เก่า โรงเรียนผดุงครรภ์อนามัยโรงพยาบาลหัวเฉียว จำนวน 300 คน มาร่วมงานหัวเฉียวอุ่นไอรักในครั้งนี้ โดยจะจัดงานหัวเฉียวสัมพันธ์อุ่นไอรักอีกครั้ง ในวันที่ 3 เดือนสิงหาคม 2562

Loading