วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

เพชรบุรี!!นายกมล”นำจิตอาสาท่ายาง พัฒนาริมคลองชลประทานสาย 2 เขื่อนเพชร”

นายก”มล”นำจิตอาสาท่ายาง พัฒนาริมคลองชลประทานสาย2(เขื่อนเพชร) ตามโครงการจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ

เมื่อช่วงเช้าวันที่9สิงหาคม2561 นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา นำจิตอาสาและชาวชุมชนเขื่อนเพชร ร่วมทำกิจกรรมตามโครงการ จิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ ณ บริเวณริมคลองชลประทานสาย1-2 ชุมชนเขื่อนเพชร หมู่ที่6 ต.ท่าคอย อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี
สำหรับกิจกรรมตามโครงการดังกล่าว จิตอาสาและชาวชุมชนเขื่อนเพชรจำนวนกว่า60คน ได้ร่วมกัน ปัดกวาดทำความสะอาดถนน เก็บขยะและเเผ้วถางวัชพืชทั้งสองฝั่งริมคลองชลประทานสาย1และสาย2 ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งชุมชนที่แลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้ามาอย่างช้านาน

สำหรับความเป็นมาของจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์ 904 ร่วมกันจัดโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนมีความสมัครสมานสามัคคี มีความสุข และประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน โดยมีหน่วยงานราชการในพระองค์ 904 เป็นผู้กำกับดูแลการงานร่วมกับหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน และให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการใหญ่โครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ มีหน้าที่ควบคุม อำนวยการ และประสานการปฏิบัติ เพื่อให้การจัดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ เป็นไปอย่างต่อเนื่องถูกต้องตามพระราโชบายและสมพระเกียรติ

ความหมายของ “จิตอาสา” ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ฉบับ พ.ศ. 2542 ได้ให้ความหมายของ “จิตอาสา” ดังนี้

“จิต” เป็นคำนาม หมายถึง ใจ สิ่งที่มีหน้าที่รู้ คิด และนึก
“อาสา” เป็นคำกริยา หมายถึง เสนอตัวเข้ารับทำ ดังนั้น “จิตอาสา” จึงหมายถึง จิตแห่งการให้ความดีงามทั้งปวงแก่เพื่อนมนุษย์ โดยเต็มใจสมัครใจอิ่มใจ ซาบซึ้งใจ ปิติสุข ที่พร้อมจะเสียสละเวลา แรงกาย แรงสติปัญญา เพื่อสาธารณประโยชน์ในการทำกิจกรรม หรือสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน และมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น เป็นจิตที่ไม่นิ่งดูดายเมื่อพบเห็นปัญหา หรือความทุกข์ยากที่เกิดขึ้นกับผู้คน เป็นจิตที่มีความสุขเมื่อได้ทำความดีและเห็นน้ำตาเปลี่ยนแปลงเป็นรอยยิ้ม

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading