วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พะเยา!!ชาวบ้านอำเภอปง พลิกวิกฤตเป็นโอกาส จับจิ๊กกุ่ง ตั้งจำ๋ ยกยอ สร้างรายได้เป็นอย่างดี”

พะเยา-ฤทธิ์ “เบบินคา” ชาวบ้านอำเภอปง พลิกวิกฤตเป็นโอกาส จับจิ๊กกุ่ง ตั้งจ๋ำ(ยกยอ)ได้อาหารอีกทั้งสร้างรายได้วันละหลายร้อยบาท

ช่วงสายของวันที่18สิงหาคม61 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านดอนชัย ต.ปง อ.ปง จ.พะเยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน เบบินคา ทำให้น้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่อำเภอปง ทำให้ไร่นาและทรัพย์สินของราษฎรเสียหายเป็นวงกว้าง ผลเนื่องจากน้ำท่วมทำให้จิ๊กกุ่ง(จิ้งโกร่ง) หนีนีออกจากรูเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงไล่จับจิ๊กกุ่งที่ลอยน้ำกันอย่างคึกคัก บางคนจับได้ใส่ตาข่ายหลายร้อยตัว เพื่อนำไปขายสร้างรายได้บางส่วนก็จะเก็บไว้ทำอาหารรับประทาน

นายดำรงค์ อินถา บ้านเลขที่ 74 หมู่ 11 ต.ปง อ.ปง จ.พะเยา ชาวบ้านที่มาจับจิ๊กกุ่ง ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองจับจิ๊กกุ่งที่หนีน้ำท่วมมาใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงจับได้ประมาณ 200 ตัว โดยมีชาวบ้านยืนรอรับซื้อในตัวละ 2 บาท ตนจึงแบ่งขายไปส่วนหนึ่งได้เงินมา 300 บาทและอีกส่วนก็จะเก็บไว้ทำอาหารรับประทานเอง สำหรับวิธีการหาจิ๊กกุ่ง ตามปกติต้องขุดดินลงไปเพื่อหาตัวของจิ๊กกุ่ง โดยใช้เวลาแต่ละหลุมประมาณ 5-10 นาที ต่อหนึ่งหลุม แต่เมื่อน้ำท่วมแบบนี้มันจะลอยหนีน้ำขึ้นมาทำให้จับได้ง่ายขึ้นและได้จำนวนมากด้วย
ยังมีขาวบ้านอีกส่วนหนึ่งยกยอหาปลาในบริเวณน้ำหลากข้างทาง เนื่องจากปลาเจอน้ำใหม่สะดุ้งหนีน้ำทำให้จับปลาได้จำนวนมาก ยิ่งน้ำหลากมากเท่าไหร่ก็จับปลาได้มากเป็นเงาตามตัว นายดำรงค์ กล่าว

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading