วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ประจวบคีรีขันธ์!!ชาวบ้านร่วมลงขัน 3 หมื่นบาทสร้างสะพานชั่วคราว ไว้ใช้หลังสะพานหักกว่า 2 ปี ยังไร้งบซ่อมแซม”

ชาวบ้านร่วมลงขั้น 3 หมื่นบาท สร้างสะพานชั่วคราวไว้ใช้หลังสะพานพังกว่า 2 ปียังไร้งบซ่อมแซม

วันที่ 21 สิงหาคม 2561 นายชาญชัย สงวนไว้ อายุ 60 ปี อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.) ร่อนทอง อยู่บ้านเลขที่ 84 หมู่ 6 บ้านป่าร่อน ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากชาวบ้านหมู่ 6 และ หมู่ 5 ต.ร่อนทอง กว่า 40 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาสะพานคอนกรีตข้ามคลองทองความยาว 40 เมตร ได้รับความเสียหายสะพานขาด จากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ เมื่อต้นเดือนมกราคม 2560 จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการซ่อมแซมสะพานดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านต้องใช้เส้นทางอ้อมไกลกว่า 14 กิโลเมตร เพื่อขนส่งสินค้าการเกษตรพืชไร่ หรือนำบุตรหลานไปโรงเรียน

“ โดยล่าสุดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันบริจาคเงินกว่า 30,000 บาท เพื่อซื้อสลิง, เหล็กและไม้ จากนั้นได้ช่วยกันก่อสร้างสะพานแขวนเป็นทางเดินชั่วคราวความยาว 40 เมตรจนกว่าทางราชการจะจัดสรรงบเพื่อก่อสร้างสะพานให้ชาวบ้านใช้งานได้ปกติ สำหรับกรณีที่บางหน่วยงานอ้างว่าการก่อสร้างสะพานแขวนถือเป็นการสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำจะต้องขออนุญาตก่อสร้างจากสำนักงานเจ้าท่าจังหวัดนั้น ยืนยันว่าชาวบ้านทำสะพานแขวนใช้เพียงชั่วคราวให้คนเดินไม่มีเจตนาทำผิดกฎหมาย” นายชาญชัย กล่าว

นายบุณยฤทธิ์ แดงรักษา ปลัด อบต.ร่อนทอง กล่าวว่า “ในฐานะปลัด อบต.ได้ลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่าการกระทำดังกล่าวสุ่มเสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมายเนื่องจากว่าการก่อสร้างดังกล่าวไม่สามารถอนุญาติให้มีการก่อสร้างได้ตามกฎหมายและเกรงว่าจะเกิดอันตรายเกิดขึ้น โดยขอความร่วมมือให้ข้ามได้เฉพาะคนเท่านั้นห้ามนำยานพาหนะใดๆใช้สะพานสัญจรข้ามไปมาเด็ดขาดเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตรายที่จะเกิดขึ้น ในส่วนของสะพานดังกล่าวเป็นสะพานเพียงแห่งเดียวของ ต.ร่อนทอง ที่ยังไม่ได้รับงบประมาณในการซ่อมเเซมตั้งแต่เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่เมื่อ มกราคม 2560 โดยล่าสุดทราบว่าได้มีการแก้ไขแบบการก่อสร้างเป็นที่เรียบร้อยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติงบประมาณการก่อสร้างจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นพิจารณาจัดสรรงบประมาณ”

ทีมข่าว ประจวบคีรีขันธ์

Loading