วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เพชรบุรี!!นำ้เป็นเหตุ”ชาวบ้านสายหนึ่ง หวิดวางมวย”

ชาวบ้านสายหนึ่ง หวิดวางมวยกัน สาเหตุเนื่องจากชลประทานอั้นน้ำลงสู่แม่น้ำเพชร แล้วปล่อยสู่คลองใหญ่สายหนึ่งจนมวลน้ำเลยเอ่อเข้าท่วมของชาวบ้าน กระทั่งเจ้าหน้าที่จะขุดเพื่อระบายน้ำออก ลุงอีกคนจึงไม่ยอม เพราะเกรงว่าหากขุดระบายน้ำจะทำให้น้ำเข้าท่วมบ้านตัวเอง จนเกิดหวิดจะวางมวยกัน แต่นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง เข้าห้ามไว้

เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันที่22สิงหาคม 2561 ขณะที่นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา และเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ได้เดินทางไปตรวจสอบมวลน้ำที่ชลประทานปล่อยลงมาจากเขื่อนเพชรบุรีเป็นจำนวนมากส่งผลให้น้ำไหลเอ่อ จนผู้บริหาร อบต.ท่าคอยและชาวบ้านได้ใช้เเบคโฮขุดเพื่อเปิดช่องระบายน้ำไหลลงสู่ลำห้วยยาง ทะลุออกมาจนเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของนายผ่อนซึ่งตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่7ต.ท่าคอย อ.ท่ายางจนได้รับความเสียหาย ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและจะดำเนินการแก้ไขเพื่อระบายปริมาณน้ำข้ามมาอีกฝั่งถนนโดยตั้งใจจะขุดเจาะแล้วฝั่งท่อ เพื่อเปิดทางเดินของน้ำขณะที่กำลังท่วมพื้นที่การเกษตรของนายผ่อนและชาวบ้านคนอื่นๆ กระทั่งนายพา ทราบเรื่่องจึงเดินทางมาคัดค้านการขุด โดยนายพาให้เหตุผลว่าหากมีการขุดเจาะเพื่อระบายน้ำสวนเกษตรของนายผ่อน มวลน้ำก็จะไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของตนเองอย่างแน่นอน จากนั้นได้นายพาและนายผ่อนได้ปะทะคารมกันและเกิด

การท้าทายกันขึ้น กระทั่งนายพาเดินปี่เข้าไปหานายผ่อนที่กำลังค่อมรถจักรยานอยู่ จนนางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง และนายทองใบ เพ็งสว่าง ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง พร้อมด้วยสมาชิกสภา ได้เข้าห้ามปรามไว้ได้ทันก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์อันร้ายแรงขึ้น

ต่อมานางนฤมล ได้ร่วมปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่ชลประทานเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน เพราะกรณีเกิดน้ำไหลเอ่อมาทางหมู่บ้านสายหนึ่ง ถือเป็นการบริหารจัดการน้ำในช่วงนี้เพื่อป้องกันไม่ให้มวลน้ำไหลลงสู่อำเภอเมืองเพชรบุรี จึงเป็นสาเหตุให้ชาวบ้านสายหนึ่งที่ไม่เคยเกิดสภาวะน้ำท่วมมาก่อนเกิดผลกระทบขึ้น ซึ่งหลังร่วมหารือกันเสร็จสิ้นจึงได้ข้อสรุปว่า ชลประทานจะปรับลดระดับน้ำที่ปล่อยลงมาจากอัตรา21ลบ.ม/ชม ให้เหลือ18 ลบ.ม/ชม และจะลดบานปิดเปิดบริเวณคลองแยกสายหนึ่ง-หัวหิน ให้อยู่ที่ประมาณของครึ่งบานประตู ซึ่งหากจัดการได้ลักษณะนี้ก็จะทำให้น้ำที่กำลังเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรก็จะทยอยระบายออกมาเรื่อยๆ อีกทั้งปริมาณน้ำก็จะไม่ไหลแรงจนเอ่อเข้าท่วมบ้านของนายพา เหตุการณ์หวิดวางมวยของคุณตาทั้งสองจึงสงบลง

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading