วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พะเยา!!ฝักบัว”ขนมโบราณเชื้อสายพม่า หนึ่งเดียวในเชียงคำ”

พะเยา –“ ฝักบัว “ ขนมโบราณเชื้อสายพม่า หนึ่งเดียวในเชียงคำ สร้างรายได้งาม!!! แต่รอวันหายสูญ

ช่วงเช้าของ วันที่ 27 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตลาดเทศบาลเชียงคำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อพิสูจน์ความเอร็ดอร่อยของขนมฝักบัว ขนมโบราณขึ้นชื่อของนางสาวอาภรณ์ จินดารัศมี อายุ 72 ปี แม่ค้าในตลาดสดเทศบาล 1 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา
พบชาวบ้านกำลังต่อคิวเพื่อรอซื้ออยู่จำนวนมาก ในขณะที่นางอาภรณ์และน้องสาว น.ส.อัญชลีกำลังจัดเรียงขนมฝักบัวและขนมไข่เหี้ย(ไข่หงส์ ) อย่างขะมักเขม้น เพื่อให้ขนมอยู่ในถาดให้สวยงามน่าซื้อ น่ากิน พร้อมกับเอ่ยปากเชื้อเชิญให้มาลองซื้อ ลองชิมขนมฝักบัว จนกะทั่งเวลาประมาณ 09.00น.ขนมก็หมดถาดและเตรียมเก็บข้าวของกลับบ้าน

นางสาวอาภรณ์ เปิดเผยว่า ขนมฝักบัวและขนมไข่เหี้ยที่ขายทุกวันนี้ ได้รับจากถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยคุณแม่ได้รับการถ่ายทอดมาจากทางครอบครัวของคุณพ่อ ซึ่งเป็นชาวพม่า ส่วนคุณแม่เป็นชาวไทยใหญ่ พอคุณแม่ชรามากแล้วไม่มีแรงเดินมาตลาดก็เลยรับหน้าที่นี้สืบต่อ โดยปกติจะขายตั้งแต่ 06.00 เป็นต้นไปและขนมจะหมดก่อนเวลา 09.00 น.ใครมาช้าอด

นางอาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ตนเองยังพอทำได้ก็จะทำขายไปเรื่อยๆ ดีกว่าปล่อยให้สูตรของตระกูลต้องมาหายไปและกำลังรอคนที่จะมารับการถ่ายทอด เพราะปัจจุบันใน อ.เชียงคำ เหลือเพียงตนเองสองพี่น้องเท่านั้นที่ยังทำขนมฝักบัวอยู่ ถ้าตนสองคนทำไม่ไหวหรือล้มหายตายจากไปขนมฝักบัวคงต้องเหลือเพียงตำนานเล่าขานว่าครั้งหนึ่งเชียงคำเคยมี

สำหรับวัตถุดิบที่ใช้ทำจะใช้ข้าวสารเหนียวเป็นส่วนผสมหลัก นำมาแช่น้ำและบดกับเครื่องโม่จนได้เป็นแป้งสดออกมา หลังจากนั้นก็นำน้ำตาลทราย น้ำอ้อยและส่วนผสมอื่นที่เป็นสูตรของตนเองผสมคุลกเคล้าให้เข้ากัน โดยไม่มีวัตถุสารปรุงแต่งใดๆทั้งสิ้นตามสูตรดั้งเดิม แล้วนำมาทอดวางลงบนกะลามะพร้าวให้มีรูปร่างโค้งมน รสชาติหอมกลิ่นน้ำตาลอ้อย หวาน มัน ราคาชิ้นละ 2 บาท วันหนึ่งขายได้ 300-500 ชิ้น สร้างรายได้วันละ 600 – 1000 บาท ถ้ารวมกับขนมไข่เหี้ยด้วยก็จะสามารถสร้างรายได้ 1000-2000 บาทต่อวัน ยิ่งถ้าตรงกับเทศกาลงานบุญจะขายได้มากอีกเป็นเท่าตัว

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading