วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

พะเยา!!แมวน้อยยอดกตัญญู”นั่งเฝ้าร่างพระมรณภาพในกุฏิ”

28 ส.ค. 2018
18

จ.พะเยา – ชาวบ้านสุดสลดแมวน้อยยอดกตัญญู นั่งเฝ้าร่างพระเจ้าของที่มรณภาพในกุฏิ

เมื่อเวลา 12.00น.ของวันที่ 28 สิงหาคม 2561 พ.ต.ท. กฤตฐกลล์ กิตติธีระวัฒน์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้รับแจ้งว่ามีพระมรณภาพที่สำนักสงฆ์ดอยถ้ำทอง บ้านกาญจนา ต แม่ลาว อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงเดินไปตรวจสอบพร้อมจนท.กู้ภัยสยามรวมใจ( ปู่อินทร์ ) เชียงคำ
พบร่างพระธนวัฒน์ หล่อทองคำ อายุ 45 ปี นอนเสียชีวิตบนแคร่ไม้ภายในกุฏิ โดยมีแมวน้อยคอยเดินวนเวียนไปมารอบศพ และนั่งเฝ้ามองศพอย่างไม่วางสายตา สร้างความเศร้าสลดให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก จึงทำการชันสูตรพลิกศพ ในเบื้องต้นไม่พบร่องรอยบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด

นางเพียร นอบน้อม อายุ 47 ปี 161 ม.8 ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ พบศพเป็นคนแรกเปิดเผยว่า พระธนวัฒน์ เป็นชาวจังหวัดจันทบุรี และได้มาตั้งสำนักสงฆ์อยู่ที่บ้านกาญจนามาประมาณ 4 ปี มีวัตรปฏิบัติที่งดงามชาวบ้านเคารพนับถือมาก ก่อนที่จะพบว่ามรณภาพช่วงเช้าพระธนวัฒน์ ยังไปบิณฑบาตโปรดชาวบ้านอยู่ พอช่วงเพลปกติตนเองจะต้องมาจัดสำหรับให้พระท่าน แต่รู้สึกผิดปกติ เพราะโดยทั่วไปเมื่อถึงเวลาเพล ลูกแมวในสำนักสงฆ์ซึ่งมี 3-4ตัว จะต้องรออยู่ที่ห้องครัว และส่งเสียงร้องหรือเล่นซุกซนตามประสา แต่วันนี้กลับไม่เห็นสักตัว
จึงเดินไปที่กุฏิพระธนวัฒน์ ก็ได้ยินเสียงแมวทั้งหมดร้องในกุฏิจึงเดินตามมาดูห ก็พบว่าแมวทั้งหมดนั่งเฝ้าและบางตัวและเดินวนเวียนรอบๆศพของพระธนวัฒน์ จึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจและเรียกบรรดาชาวบ้านที่อยู่ใกล้ๆสำนักสงฆ์มาช่วยกันดูแลร่างพระธนวัฒน์

จากภาพดังกล่าวสร้างความเศร้าสลดให้กับชาวบ้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัย เป็นอย่างมาก เพราะแมวน้อยทั้งหมดยังคงนั่งมองและเดินวนเวียนรอบๆศพสลับกับร้องอยู่บริเวณศีรษะและปลายเท้าพระธนวัฒน์ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงนำร่างของพระธนวัฒน์นำส่ง รพ.เชียงคำ เพื่อทำการชันสูตรและรอญาติโยมมารับกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

( สราวุธ / พะเยา )

Loading