วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

พะเยา!!สุดยอด”ก๋วยเตี๋ยวไส้หมูอ่อน หนึ่งเดียวในเชียงคำ”

พะเยา – อร่อยเด็ด สุดยอด ก๋วยเตี๋ยวไส้หมูอ่อน กลมกล่อม นุ่มอร่อยแทบละลายในลิ้น หนึ่งเดียวในเชียงคำ

วันนี้( 6 กันยายน 2561) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านปุ ม.5 ต.เจดีย์คำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อพิสูจน์ความเอร็ดอร่อยของก๋วยเตี๋ยวไส้หมูอ่อน ร้าน “ ก๋วยเตี๋ยว ตา – ยา ” ขึ้นชื่อของ บ้านปุ ซึ่งทำมากว่า 30ปี ว่าจะอร่อยเลิศรสสมคำร่ำลือหรือไม่

ร้านก๋วยเตี๋ยวตา-ยาย จะอยู่เยื้องๆโรงเรียนปัวพิทยา สังเกตได้จากต้นเฟื่องฟ้าเป็นทรงพุ่มสวยงามอยู่ที่หน้าร้าน ภายในร้านมีการจัดข้าวของเครื่องใช้ เครื่องปรุงอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย บรรยากาศสบายแบบบ้านๆ เหมาะสมสำหรับนั่งทานอาหาร เพราะโปร่งโล่งไม่แออัด ลมสามารถพัดโกรกเข้าไปในร้านได้โดยรอบ
นางนิ่ม มุตมัง อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 83 ม.5 ต.เจดีย์คำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา แม่ครัวมือเอกของร้านเปิดเผยว่า ตนเองขายก๋วยเตี๋ยวไส้หมูอ่อนมากว่า 30 ปี เริ่มจากไม่มีพื้นฐานทางนี้เลย ได้แต่ลองผิดลองถูกทุนหายกำไรหด เพราะไม่มีคนซื้อกิน แต่ก็พยายามลองผิดลองถูกเอานั่นผสมนี่จนได้น้ำก๋วยเตี๋ยวที่มีรสกลมกล่อมถูกปากคนในหมู่บ้าน คนก็เริ่มเข้าร้านและบอกต่อๆกันไป จนก๋วยเตี๋ยวไส้หมู่อ่อนของตนเองเป็นที่รู้จักของคนในตำบลเจดีย์คำมาจนปัจจุบัน

ก๋วยเตี๋ยวไส้อ่อนของตนมีให้เลือก 3 ชนิด คือ น้ำใส น้ำตก และต้มยำ น้ำก๋วยเตี๋ยวเป็นสูตรของตนเอง จะให้รสหวานน้ำต้มกระดูก ไส้หมูจะนุ่ม เปื่อยและหอม ไส้หมูอ่อนจะซื้อวันต่อวัน ไม่มีการนำ เนื้อหมู ไส้หมู หรือผักที่ไม่สดมาทำอย่างเด็ดขาด ในขณะที่หม้อก๋วยเตี๋ยวก็เลือกเป็นชนิดที่ไม่มีสารตะกั่ว เพราะคิดเสมอว่าคนที่จะมากินก๋วยเตี๋ยวก็คือลูกหลานในหมู่บ้าน ในตำบล จึงอยากให้เขาได้กินอาหารที่สด สะอาดและไม่มีสารพิษตกค้าง วันหนึ่งขายได้ประมาณ 200-300ชามๆละ30บาท พิเศษ40 บาท ซึ่งก็สร้างรายได้ให้ครอบครัวได้พอสมควร
นางนิ่ม กล่าวต่อไปว่า จะเปิดร้านทุกๆวัน ตั้งแต่เช้า 09.00 น.ไปจรดเย็น แต่ก๋วยเตี๋ยวไส้หมูอ่อน จะมีให้ทานแค่ช่วงพักเที่ยงเท่านั้น ใครที่มาบ่ายโมง อดกินแน่นอน แต่ทางร้านก็มี ข้าวซอย ขนมจีนน้ำเงี้ยว สุกี้ยากี้และขนมหวานไว้ต้อนรับ

นายยุทธนา อินต๊ะสิน อายุ 37 เลขที่ 42 บ้านบุญชัย ม.12 ต.เจดีย์คำ อ.เชียงคำ ลูกค้าของร้าน กล่าวว่า ตนเองชอบมาทานก๋วยเตี๋ยวไส้หมูอ่อนเป็นประจำเรียกว่าเป็นขาประจำกันเลยทีเดียว เพราะติดใจในรสชาติน้ำซุป เครื่องปรุงและไส้หมูอ่อนที่อ่อน นุ่มลิ้น ไม่เหนียวและมีกลิ่นหอม กินจนลืมอิ่ม

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading