วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สุโขทัย!!!นักท่องเที่ยวชมทุเรียนพันธุ์จระเข้ยักษ์”และชิมลองกองสดๆจากต้น”

สุโขทัย นักท่องเที่ยวชมทุเรียนพันธุ์จระเข้ยักษ์และชิมลองกองสดๆจากต้น

นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางเพื่อไปพิสูจน์ความจริงและให้เห็นกับตา ว่าที่ ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีต้นทุเรียนพันธ์ดั่งเดิม สูงใหญ่ขนาดกว่า 2 คนโอบ อายุกว่า 200 ปี จริงสมคำล่ำลือหรือไม่ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังที่นี่กันไม่ขาดสาย และเมื่อเดินทางไปถึง ต้องเดินขึ้นเขาไปอีกประมาณ 500 เมตร จึงจะพบต้นทุเรียนใหญ่ยักษ์ ยื่นต้นโดดเด่นเป็นสง่า หลายคนบอกว่าเห็นแล้วก็หายเหนื่อยแต่เสียดายที่ไม่เห็นลูกของมัน และสองข้างทางที่เดินขึ้นไปเพื่อชมต้นทุเรียนยักษ์นี้ ยังมีต้นลางสาดลองกองที่เกษตรกรปลูกไว้ให้เห็น อีกด้วย ซึ่งเกษตรกรแถวนี้ มักนิยมปลูกผลไม่บนภูเขา เพราะรสชาติดีและได้ผลผลิตดี

ส่วนด้านทางขึ้น จะมีป้าบบอกทาง และป้ายประวัติความเป็นมาของต้นทุเรียนยักษ์เก่าแก่ต้นนี้ ทำให้ทราบว่าต้นทุเรียนยักษ์นี้มีประวัติเล่าสืบต่อกันในครอบครัวของนายสวัสดิ์ จันทร์ศรี เจ้าของทุเรียนต้นนี้เล่าว่า บรรพบุรุษของนายสวัสดิ์ไปปฎิบัติหน้าที่อยู่ตามแนวชายแดนฝั่งประเทศพม่า ได้ไปพบต้นทุเรียนมีลูกดก ลูกทุเรียนตกอยู่ใต้ต้น ลักษณะของทุเรียนเป็นพลูยาวคล้ายหลังจระเข้ เมื่อนำมาแกะกิน พบว่ามีเนื้อในหนาสีเหลือง รสชาติหวานมัน อร่อยถูกปาก มีเมล็ดสมบูรณ์ดีอยู่เพียง 2 เมล็ด นอกนั้นลีบหมด จึงได้เก็บเมล็ดที่สมบูรณ์มาปลูกที่ ต.แม่สิน และเจริญเติบโตมาถึงปัจจุบัน ได้ตั้งชื่อตามรูปพรรณสัณฐานว่า “ทุเรียนพันธ์จระเข้” เป็นต้นไม้ใหญ่ที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ เป็นสัญลักษณ์ที่น่าภาคภูมิใจของชาวศรีสัชนาลัย เมืองแห่งผลไม้ที่สร้างรายได้หลักให้กับประชาชน เช่นทุเรียน ลองกอง ลางสาด เงาะ และส้มเขียวหวาน

ต้นทุเรียนยักษ์ต้นนี้เป็นพันธุ์ท้องถิ่นหายาก ชาวบ้านท้องถิ่นมักเรียกว่า “พันธุ์ตะเข้ หรือพันธุ์จระเข้” ที่มีอายุยาวนานกว่า 3 ชั่วอายุคน และได้ถูกบันทึกไว้ในโครงการวัฒนธรรมการท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ “รุกขมรดกของแผ่นดิน” โดยกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับจังหวัดสุโขทัย เปิดโครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ทั่วไทยอย่างเก๋ไก๋ ด้วยต้นทุเรียนต้นนี้เมื่อออกผลทุเรียน ผลจะใหญ่ดูเหมือนหลังจระเข้ เนื้อเหลืองนวลเนียนหวานกรอบ อร่อยล้ำแบบสุดยอด จึงได้ฉายาว่าพันธ์จระเข้ และยังได้รับเกียรติ จากนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ “รุกขมรดกของแผ่นดิน” ซึ่งต้นทุเรียนพันธุ์จระเข้ เป็นต้นไม้ 1 ใน 63 ต้น ของต้นไม้ที่ทรงคุณค่า และได้รับเลือกให้เป็น “รุกขมรดกของแผ่นดิน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องใน

โอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 63 พรรษา อีกทั้งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดทำหนังสือเรื่อง “รุกข มรดกของแผ่นดิน” เล่ม 2 ขึ้น โดยรวบรวมประวัติและเรื่องราวที่มีการบอกเล่าหรือบันทึกไว้เกี่ยวกับต้นไม้ในสถานที่ต่าง ๆ จากทุกภูมิภาค จำนวน 63 ต้น (หรือกลุ่ม) เท่ากับพระชนมายุของพระองค์ จากความโดดเด่นของต้นทุเรียนเก่าแก่ ถือเป็นต้นทุนสำคัญด้านวัฒนธรรม รวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สนใจได้เดินทางมาสัมผัสความสวยงามมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ขึ้นซึ่งทุกคนที่ได้มาสัมผัศ ต่างทึ่งถึงอายุที่ยืนยาวและความสวยงามของต้นทุเรียน ถือเป็นการสืบทอดอัตลักษณ์ อันเป็นวิถีชุมชนให้ยั่งยืนตลอดไป

ทีมข่าว สุโขทัย

Loading