วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

ประจวบคีรีขันธ์!!ชาวสวนมะพร้าวโอดครวญ”วอนรัฐหยุดนำเข้ามะพร้าวนอก”

ชาวสวนมะพร้าวโอดครวญ…!!! ให้รัฐหยุดนำเข้ามะพร้าวนอก เผยมะพร้าวอยู่ในล้งอีกกว่า 10 ล้านผล เศรษฐกิจแย่ ชาวบ้านรับผลกระทบในรอบ 20 ปี

วันที่ 24 ก.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านอำเภอทับสะแกเรียกร้องให้ หน่วยงานภาครัฐ เร่งแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ หลังก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นหนังสือให้กับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตลอดทั้งรัฐมนตรี แต่ยังไม่เป็นผล โดยราคาได้ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งราคามะพร้าวตอนนี้อยู่ที่ ผลละประมาณ 4-5 บาท เมื่อหักต้นทุนแล้วแทบไม่มีเงินเหลือ ทำให้ชาวสวนมะพร้าวได้รับผลกระทบในรอบเกือบ 20 ปี
อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเกษตรกรได้เรียกร้องให้ภาครัฐ แก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ และมีมะพร้าวรอการจำหน่ายอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่สามารถระบายออกได้ โดยได้เชิญผู้ประกอบการการแปรรูปมะพร้าวเข้าร่วมประชุมนั้น ซึ่งล่าสุดนั้นปริมาณมะพร้าวยังค้างรอการจำหน่ายจำนวนกว่า 10 ล้านผล ซึ่งส่งผลให้ตามล้งมะพร้าว ต่างๆ มีมะพร้าวงอกออกจากผลจำนวนมาก เนื่องจากช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ย. มีผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก

นายอำนวย ม่วงงาม ชาวสวนมะพร้าวอำเภอทับสะแก กล่าวว่า อยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเรื่องราคามะพร้าว เพราะขณะนี้ราคาตกมาอยู่ที่ 4-5 บาท เพราะชาวสวนโดนค่าแรงเช่น ค่าสอย ค่าเก็บ ค่าบรรทุก จะเหลือเงินอยู่ ผลละประมาณ 2 – 2.50 บาท ค่าใช้จ่ายในครัวเรือนก็ไม่พอใช้จ่าย


ด้าน นายกฤษณะ กระทุ่มศรี เจ้าของล้งมะพร้าวทับสะแก กล่าวว่า อยากให้ภาครัฐชะลอการนำเข้ามะพร้าว อีกทั้งเรียกร้องให้มะพร้าวเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ โดยให้จัดตั้งกองทุนสงเคราะห์ชาวสวนมะพร้าวขึ้น เพื่อที่จะได้มีเงินชดเชยชาวสวนมะพร้าวได้ในกรณีที่ราคาตกต่ำ เหมือนพืชเศรษฐกิจประเภทอื่น เพราะขณะนี้มีผลมะพร้าวค้างอยู่ตามล้งต่างๆจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเมื่อผลผลิตมะพร้าวตกต่ำก็จะเป็นลูกโซ่ไปถึงเรื่องการใช้จ่าย การซื้อสินค้า การปลดหนี้ กลุ่มสหกรณ์ และสถาบันการเงินต่างๆ รวมทั้งพ่อค้า แม่ค้า ตามตลาด เนื่องจากรายได้น้อยลง ชาวสวนจะแย่ตามไปด้วย จึงอยากวินวอนให้รัฐสั่งหยุดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ และตรวจสอบการลักลอบการนำเข้าที่ผิดกฎหมายด้วย

ณัฐธภพ พันสาย/จ.ประจวบคีรีขันธ์

Loading