วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พะเยา!!นักศึกษาพยาบาลพะเยา”ย้อนยุคจัดขบวนกีฬาสีอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมเรียบง่ายแต่งงดงามสง่า”

06 ต.ค. 2018
39

จ.พะเยา – นศ.พยาบาลพะเยา ย้อนยุคจัดขบวนกีฬาสีอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมเรียบง่ายแต่งดงามสง่า

วันนี้(6 กันยายน 2561) ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพะเยา ดร.ธานี กล่อมใจ ผู้อำนวยการฯ เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาสี ประจำปีการศึกษา 2561 โดยมีคณาจารย์และนักศึกษาทั้ง 4 ชั้นปีเข้าร่วมกิจกรรรม
เริ่มต้นขบวนนักกีฬาและกองเชียร์บริเวณหน้าอนุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) จากนั้นจัดรูปขบวนศิลปวัฒนธรรม ประเพณี สลับกับกลุ่มนักกีฬาและกองเชียร์ของแต่ละสีแล้วเดินเข้าสู่สนามการแข่งขัน ระหว่างนั้นก็มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของแต่ละถิ่นอวดโชว์ ความสวยงามอลังการวิถีวัฒนธรรมของตนเอง ก่อนที่ขบวนสีทั้งหมดจะเข้าสู่พิธีเปิดการแข่งขัน

ดร.ธานี เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมกีฬาสีในปีนี้ ทางคณะนักศึกษาได้มีมติการจัดรูปแบบขบวนพาเหรด ให้มีรูปแบบอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ขนบประเพณีอันดีงามที่มีอยู่ในชุมชน เช่นรูปแบบการแต่งกาย ประเพณี โดยแต่ละสีก็จะนำประเพณีของพื้นถิ่นตนเองนำมาแสดง หรือเผยแพร่ผ่านรูปแบบขบวน เพื่อให้นักศึกษาหรือประชาชนได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนขนบ วัฒนธรรม ซึ่งกันและกัน


ในด้านของการแข่งขันกีฬา ก็มีการนำกีฬาพื้นบ้านมาแข่งขันควบคู่ไปกับการแข่งขันกีฬาสากล มุ่งเน้นไปที่ความสนุกสนาน รื่นเริงสามัคคีของนักศึกษา คณาจารย์ มากว่าการที่จะเอาแพ้ชนะกันในเชิงกีฬา

( นพพร-ข่าว / ดิถดนัย-ภาพ )

Loading