วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ปราจีนบุรี!!จับได้อีก 1 หมีความเพศเมียจากเขาใหญ่”

ปราจีนบุรี –จับได้อีกหนึ่งหมีควายเพศเมียจากเขาใหญ่หลังจากเข้าไปกัดกินขนุนในสวนของชาวบ้าน

กลางดึกคืนวันนี้ 4 ตุลาคม 2561 นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล นายอำเภอประจันตคามได้รับแจ้งจาก นายพรเทพ ไกรสิงห์ กำนันตำบลโพธิ์งาม ว่าได้รับการประสานจาก นายประดิษฐ์ วรรณวิจิตร อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52 ม.6 ต.โพธิงาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ว่าขณะนี้ ตนได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดังบริเวณข้างบ้านตรงที่นำกรงมาวางดักไว้เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา จากนั้นตนก็ได้ยินเสียงเหล็กฝาปิดกรงดังขึ้น พร้อมเสียงหมีร้องและดิ้นอยู่ภายในกรงเสียงดังมากคาดว่าน่าจะเป็นหมีควายจากเขาใหญ่ที่ออกมาหากิน และได้เข้ามีกัดกินขนุนในสวนของตนไปก่อนหน้านี้ หลังจากรับแจ้งจึงได้โทรแจ้ง จนท.สำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักที1ปราจีนบุรี ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมทีมสัตวแพทย์ และกำลังเจ้าหน้าหน่วยรักษาความสงบ (ทหาร) อส. พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบำเพ็ญ

ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบในบริเวณสวนขนุนดังกล่าว ซึ่งยังไม่สามารถเข้าไปข้างในได้ ได้ยินเสียงคำรามขู่ตลอดเวลาจนเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเดินทางมาถึง พร้อมด้วยสัตวแพทย์ สำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักที่ 1 เดินทางมาถึง ขณะที่เจ้าหน้าที่ จนท.มูลนิธิกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถานเขตประจันตคามกว่า 10 นาย ได้จัดระเบียบรถไม่ให้ผ่านบนถนน เพื่อป้องกันแสงไฟจากรถส่องไปยังกรงหมี และห้ามประชาชนเข้ามายืนอยู่ใกล้บริเวณกรงหมีเพื่อความปลอดภัย เกรงหมีหลุดออกจากกรงได้เพราะหมีควาย มีขนาดใหญ่ และดุร้าย สังเกตได้จากเสียงร้องคำรามขู่และมีเสียใช้ฟันกัดกรงเหล็กเพื่อจะหาทางออกจากกรงให้ได้ หลังจากทีมสัตวแพทย์เดินทางมาถึง จึงได้เตรียมฉีดยาสลบโดยใช้เป็นลูกดอกเป่าแทนการใช้ปืนยิงยาสลบ ซึ่งใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงจะสามารถเคลื่อนย้ายหมีควายตัวดังกล่าวที่อยู่ในกรงออกจากพื้นที่สวนของ ของนายประดิษฐ์ ได้ เพื่อนำกลับไปตรวจสอบร่างกาย ร่วมถึงร่องรอยจากแผลที่หมีควายพยายามกัดลูกกรง ทำให้ที่ปากของหมีมีบาดแผล เลือดไหลออกมาเล็กน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้ยาและตรวจสอบแล้วว่าไม่มีบาดแผลร้ายแรงอะไร ซึ่งสามารถนำกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ จึงได้นำขึ้นไปบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

จากการสอบถามนายประดิษฐ์ วรรณวิจิตร อายุ 80 ปี เจ้าของสวนขนุน ทราบว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้พบร่องรอยขนุนสุกบนต้น ถูกกัดกินไปครึ่งลูก และมีรอยเล็บหมีบริเวณรอบต้นอีกด้วย โดย เมื่อช่วงหัวค่ำ ประมาณ 3 ทุ่ม ตนได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดังบริเวณหน้าบ้านสวน เลขที่ 197 บ้านทุ่งยาว ม.16 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม แต่ตนได้ส่องไฟไปดูแต่ไม่เห็น เพราะมีใบขนุนปกคลุม จากนั้นตอนฟ้าสว่าง ตนได้ตื่นมาและได้เข้าตรวจสอบที่ต้นขนุนหน้าบ้านสวนจึงได้พบร่องรอยดังกล่าว จากนั้นต่อมาได้มีขาวบ้านขับรถจักรยานยนต์ผ่านมาบนถนน พบรอยมูลของหมี จึงได้มั่นใจว่าเป็นหมีควายอย่างแน่นอน ซึ่งได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวของทราบและต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำกรงมาวางไว้ในสวน จนมากลางดึกได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดัง และมีเสียงจากด้านใน ที่เจ้าหน้าที่มาวางกรง จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบ และพบว่าเป็นหมีจริง ตอนนี้รู้สึกโล่งใจ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีอีกกี่ตัว เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าหมีตัวดังกล่าวนั้นจะเป็นมาของลูกหมีที่จับได้ก่อนหน้านี้หรือไม่ แต่เท่าที่เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ตรวจสอบจากเต้านมแล้ว ไม่ใช่หมีแม่ลูกอ่อน น่าจะเป็นหมีที่พลัดหลงจากเขาใหญ่มากกว่า ซึ่งในช่วงนี้มีหลายจุดมากที่พบว่าหมีออกมาหากินใกล้บ้านเรือนประชาชน อย่างไรก็ตามฝากเตือนพี่น้องประชาชนให้ระวัง

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading