วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ!!ชวนเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา”

11 ต.ค. 2018
18

เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ ชวนเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา พร้อมปล่อยกู้หมื่นละ 1 บาท เป็นทุน

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 นายสว่าง กาลพัฒน์ เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ปัจจุบันไทยมีพื้นที่ปลูกข้าว จำนวน 70 ล้านไร่ มีผลผลิต 32.63 ล้านตันข้าวเปลือก แต่ตลาดมีความต้องการเพียง 30.88 ล้านตันข้าวเปลือก ซึ่งเกินความต้องการไป 1.75 ล้านตันข้าวเปลือก ส่วนทางด้านอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ กลับมีความต้องการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สูงถึง 8 ล้านตัน แต่ปริมาณผลผลิตในประเทศมีเพียง 5 ล้านตันเท่านั้น
ดังนั้น ไทย จึงต้องนำเข้าข้าโพดเลี้ยงสัตว์จากต่างประเทศอีก จำนวน 3 ล้านตัน ซึ่งผลตอบแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สูงกว่าข้าวนาปรังมาก โดยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จะมีรายได้รวมสูงถึง 8,314 บาท/ไร่ และมีกำไรสูงถึง 3,690 บาท/ไร่ ส่วนข้าวนาปรัง จะมีรายได้รวมเพียง 5,201 บาท/ไร่ และมีกำไรเพียง 306 บาท/ไร่ ซึ่งถือว่าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเกษตรกรในขณะนี้ เพราะให้ผลตอบแทนสูง อีกทั้งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษและสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ยังรับรองราคาและมีผู้รับซื้อแน่นอน

ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ จึงขอเชิญชวนพี่น้องเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการสานพลังประชารัฐ
เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา เพื่อลดปริมาณการนำเข้าจากต่างประเทศและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ซึ่งเกษตรกรมั่นใจได้เลยว่ามีผู้รับซื้อแน่นอนโดยสหกรณ์ในพื้นที่และสมาคมอาหารสัตว์ มีการประกันราคารับซื้อที่ความชื้น 14.5% กิโลกรัมละ 5-6 บาท ส่วนเกษตรกรที่ไม่มีทุน ทางรัฐบาลยังมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสุด จาก ธ.ก.ส. เพียง 10,000 ละ 1 บาท เท่านั้น เพื่อเป็นทุนในการเพาะปลูก อีกทั้งยังมีการประกันภัย กรณีเกิดภัยพิบัติได้รับเงินชดเชยเพิ่มเติมอีกด้วย

ในส่วนของระบบน้ำทางชลประทานศรีสะเกษ ก็จะให้คำปรึกษาและพร้อมที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำให้กับเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการด้วย นอกจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่เกษตรและนักวิชาการเอกชน ที่จะให้ความรู้ ฝึกสอน ชี้แนะ วิธีการปลูกและดูแลข้าวโพดตลอดฤดูอีกด้วย หากเกษตรกรที่สนใจสามารถติดต่อสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่สำนักงานจังหวัดศรีสะเกษและเกษตรอำเภอทุกอำเภอได้แล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 15 ตุลาคม นี้ และเริ่มปลูกในช่วงเดือน พฤศจิกายน นี้.

บุรทัศน์ ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading