วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สทอภ!!จัดเสวนาภูมิอารยธรรมสุวรรณภูมิด้วยเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ”

สทอภ.จัดเสวนาภูมิอารยธรรมสุวรรณภูมิด้วยเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน):สทอภ. หรือ GISTDA (จิสด้า) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ดำเนินโครงการภูมิอารยธรรมสุวรรณภูมิด้วยเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560-2562 โดยมีแนวคิดในการนำเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (Satellite & Geo-lnformatics) มาเป็นเครื่องมือหลักในการศึกษา ร่วมกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์ โบราณคดี เพื่อดำเนินการศึกษา วิเคราะห์และสังเคราะห์ฐานข้อมูลประวัติศาสตร์ โบราณคดีที่เกี่ยวข้องกับสุวรรณณภูมิ ชายฝั่งทะเลโบราณ รวมทั้งการวิเคราะห์คุณค่าและศักยภาพความเป็นเมืองสำคัญในแต่ละด้าน ภายใต้ข้อมูลตำแหน่งเมืองที่เกี่ยวข้องดังกล่าว และ ศึกษาวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของสุวรรณภูมิและความเชื่อมโยงกับแหล่งอารยธรรมและการค้าโลก เพื่อสร้างคุณค่าจากความเชื่อมโยงของสุวรรณภูมิจากอดีต สู่ปัจจุบันและอนาคต เป็นการสร้างคุณค่าด้วยการเชื่อมโยงวัฒนธรรมเศรษฐกิจและสังคม จากอดีตสู่ปัจจุบันและอนาคตของสุวรรณภูมิ (Suvarnabhumi’s Cultural Value Crealion)

ซึ่งในงานดังกล่าวได้จัดให้มีการเสวนา นำเสนอการศึกษา จากภาคส่วนภาคีเครือข่ายต่างๆ อาทิ ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.สนง.พัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.), ดร.ศิริลักษณ์ พฤกษ์ปิติกุล ผอ.สำนักประยุกต์ และ บริการ ภูมิสารสนเทศ , ผศ. ดร. สมบัติ อยู่เมือง กรรมการบริหาร สทอภ. , ดร.สมจินต์ ชาญกระบี่ ผอ.อพท.7 , ผศ. ชวลิต ขาวเขียว คณะบดีคณะโบราณคดี ม.ศิลปากร , อาจารย์สมฤทธิ์ ลือชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมอุษาคเนย์ เข้าร่วมงานเสวนา และนำเสนอผลการศึกษาเพื่อส่งเสริมการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทีทันสมัย ได้แก่ เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ในการศึกษาพื้นทีซึ่งถูกเรียกว่า “สุวรรณภูมิ” ในด้านประวัติศาสตร์โบราณคดีมานุษยวิทยาสังคมวิทยาและความเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจการค้าและวัฒนธรรมกับเส้นทางการค้าโลก เพื่อนำไปสู่การสร้างคุณค่า ในอนาคต และขยายผลสู่การพัฒนาเชิงพื้นที่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการฯ รวมทั้งแลกเปลี่ยนแนวคิดในการขยายผลคุณค่าสุวรรณภูมิสู่การพัฒนาเศรษฐกิจเชิงพื้นทีด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ รวมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำนักงานฯ จึงกำหนดจัดงาน เสวนาสัญจรแนวชายฝั่งทะเลโบราณสุวรรณภูมิ ภาคกลาง ภายใต้หัวข้อเรื่อง “โอกาสในการเชื่อมโยงคุณค่าด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของสุวรรณภูมิ สู่การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ในหลากหลายมิติ” ในวันที่ 12-13 ตุลาคม 2561 ณ ห้องอาหารเอมโอช จังหวัดสุพรรณบุรี โดยได้เรียนเชิญผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ นักวิชาการด้านโบราณคดี ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและเศรษฐกิจ ผู้แทนการท่องเที่ยว องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และ ภาคีอื่น ๆ ที่เกี่ยว โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาสัญจร จำนวน 45 คนโดยโครงการฯจะมุ่งเน้น ตามรอยอารยธรรมสุวรรณภูมิ ซึ่งใช้สหวิทยาเพื่อนำไปสู่การพัฒนาและยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ยังพาคณะเยี่ยมชม และเรียนรู้ ศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น ที่โรงหล่อวิเชียร ซึ่งแสดงวิธีการหล่อเหรียญทวารวดีของเมืองโบราณอู่ทอง และเยี่ยมชมหมู่บ้านไตดำโบราณ ต.บ้านดอน เพื่อให้เห็นการเคลื่อนย้ายถิ่นอาศัยของชุมชนในสมัยอดีตที่อยู่ในดินแดนสุวรรณภูมิ จากภัยสงคราม ภัยแล้ง ภัยภิบัติ หรือโรคระบาด โดยยังคงรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณี วิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิม และเหล่าชาติพันธุ์ ให้เห็นในปัจุบัน

รัชนีกร โพธิ์ไพจิต / สุพรรณบุรี

Loading