วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เทศบาล กศน.ตำบลดงเย็น เปิดโรงเรียนตุ้มโฮม ผู้สูงวัย”

มุกดาหาร เทศบาล ร่วม กศน.ตำบลดงเย็น เปิดโรงเรียนตุ้มโฮม ผู้สูงวัย
เทศบาลตำบลดงเย็น ร่วมกับ กศน.ตำบลดงเย็น เปิดโรงเรียนตุ้มโฮม ผู้สูงวัย เพื่อส่งเสริมการทำกิจกรรมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และเรียนรู้พัฒนาตนเองให้มีสุขภาพที่ดี มีผู้มาเรียนจำนวน 63 คน รวมอายุเกือบหมื่นปี

26 10 61 ที่บริเวณสำนักงานเทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายกนก ศรีวิชัยนันท์ นายอำเภอเมืองมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ โรงเรียนตุ้มโฮม ผู้สูงวัย ตำบลดงเย็นเพื่อส่งเสริมการทำกิจกรรมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และเรียนรู้พัฒนาตนเองให้มีสุขภาพที่ดี โดยมีนายอุทิน จันทะโสม นายกเทศมนตรีตำบลดงเย็น ดร.พรพิมล โตสัจจะ หัวหน้า สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ( กศน. ) ตำบลดงเย็น พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมพิธีกว่า 100 คน

สำหรับโครงการครั้งนี้ สืบเนื่องจากปัจจุบันประชากรไทยเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากอัตราการเกิดลดลง และความเจริญก้าวหน้าทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทำให้ประชากรสูงอายุมีอายุยืนยาวขึ้น และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากร้อยละ 6.8 ในปี พ.ศ.2537 เป็นร้อยละ12.2 ในปี พ.ศ.2554 และคาดการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2573 จำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 เท่ากับว่าในอีกไม่ถึง 20 ปีข้างหน้า สัดส่วนของประชากรวัยสูงอายุจะสูงถึง 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ สัดส่วนของประชากรวัยสูงอายุ มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นแต่ผู้สูงอายุก็ยังได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุ จึงนำไปสู่ความถดถอยของร่างกาย เกิดภาวะพึ่งพา ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือช่วยเหลือตนเองน้อย หรืออาจมีอาการสมองเสื่อม ทำให้ต้องอาศัยพึ่งหาเป็นภาระแก่ผู้ดูแล สิ่งเหล่านี้ทำให้ดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุข

เพื่อให้กลุ่มสังคมผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีสุขภาพแข็งแรง ชะลอการเป็นผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ไม่เกิดภาวะโรคซึมเศร้า จึงได้จัดตั้งโรงเรียนตุ้มโฮม ผู้สูงวัยขึ้นมา เพื่อให้ได้มาร่วมทำกิจกรรมและเรียนรู้ เป็นศูนย์รวมของผู้สูงอายุ ในการพัฒนาตนเองให้มีสุขภาพที่ดีแบบองค์รวม โดยจะทำการเรียนเดือนละ 2 ครั้ง โดยมีผู้สูงวัยเข้าเรียนกว่า 63 คน..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading