วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ!!ผู้ว่า 4 จังหวัด ไทย-เขมร จับมือพัฒนาความสัมพันธ์การค้าการท่องเที่ยว 2 ชาติ”

ศรีสะเกษ ผู้ว่า 4 จังหวัดไทย-เขมรจับมือพัฒนาความสัมพันธ์การค้าการท่องเที่ยว 2 ชาติ ขณะที่ รอง ผวจ.พระวิหารขอความร่วมมือให้ทางการไทยดูแลชาวกัมพูชาที่เข้ามาทำงานรับจ้างเกี่ยวข้าวไม่ให้ทำผิดกฎหมาย เนื่องจาก จ.พระวิหารยังไม่มีจุดผ่านแดนถาวรกับไทยทางด้าน จ.ศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 61 ที่ห้องประชุมดาวินซี่ โรงแรมแกลลอรี่ดีไซด์ อำเภอเมืองศรีสะเกษ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายทรงพล ใจกริ่ม นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ จังหวัดศรีสะเกษ ให้การต้อนรับและร่วมประชุมกับ นางยู โซเพีย รอง ผวจ.เสียมราฐ นายลี ราโด รอง ผวจ.อุดรมีชัย และนายซู เซะเรย์ รอง ผวจ.พระวิหาร และคณะหัวหน้าส่วนราชการจากประเทศกัมพูชา โดยก่อนเริ่มการประชุม ผวจ.ศรีสะเกษ ได้กล่าวแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการจากไปของ พล.อ.เจีย มอน รอง ผบ.ทบ.และผบ.ภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 61 เวลา 21.30 น. ที่ผ่านมา ที่บ้านพัก จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ประชุมได้มีการแนะนำตัวของหัวหน้าส่วนราชการแต่ละฝ่ายที่มาเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ จากนั้น ได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการหาแนวทางในการที่จะพัฒนาส่งเสริมการค้า การท่องเที่ยว และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ชาติ โดยที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมร่วมกันเป็นประจำคือการตักบาตร 2 แผ่นดินไทย – กัมพูชา ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชาช่องสะงำ การนำเอาสินค้าโอท็อปเข้าไปจำหน่ายในเขตประเทศกัมพูชา เป็นต้น และหลังจากการประชุมในวันนี้แล้ว จะมีการแข่งขันกีฬาฟุตบอลวีไอพี ระหว่าง ผวจ.ไทย กัมพูชาและหัวหน้าส่วนราชการของทั้ง 2 ประเทศ และมีการมอบของที่ระลึกให้ ผวจ.ศรีสะเกษ และ รอง ผวจ.กัมพูชา โดยมี นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล หน.สำนักงานจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย คณะหัวหน้าส่วนราชการทุกส่วนราชการของ จ.ศรีสะเกษ ให้การต้อนรับและร่วมประชุมในครั้งนี้


นายซู เซะเรย์ รอง ผวจ.พระวิหาร ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า จ.พระวิหาร กัมพูชา ยังไม่มีจุดผ่านแดนถาวรที่จะให้ชาว จ.พระวิหาร เข้ามาค้าขายและแลกเปลี่ยนสินค้ากับจังหวัดศรีสะเกษได้สะดวก และในขณะนี้ ได้มีชาวจังหวัดพระวิหารจำนวนหนึ่งเข้ามารับจ้างเกี่ยวข้าวตามแนวชายแดนไทย–กัมพูชาในเขตประเทศไทย จึงขอความร่วมมือจากจังหวัดศรีสะเกษ ช่วยเหลือในการดูแลไม่ให้ชาวจังหวัดพระวิหารทำผิดกฎหมายของไทยด้วย ซึ่งที่ผ่านมาขอขอบคุณจังหวัดศรีสะเกษ ที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนโครงการในการพัฒนาด้านต่างๆ แก่จังหวัดพระวิหาร ประเทศกัมพูชา ด้วยดีมาโดยตลอด

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การประชุมหารือกันระหว่างจังหวัดศรีสะเกษ และ 3 จังหวัดของประเทศกัมพูชา ในครั้งนี้ ประเด็นหลักจะอยู่ที่การหารือเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์และส่งเสริมการค้า การท่องเที่ยว และการส่งเสริมด้านศิลปวัฒนธรรมให้ดีและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากว่า จ.ศรีสะเกษและ จ.เสียมราฐ จ.พระวิหาร จ.อุดรมีชัย ของประเทศกัมพูชา เป็นมหามิตรที่ดีต่อกัน จากการประชุมที่ดูเหมือนว่าเป็นจุดเล็กๆ นี้ จะกลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ต่อไปในอนาคต เพราะว่าความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ทุกอย่างจะเริ่มจากจุดเล็กๆ ทั้งนั้น ตนจะมุ่งเน้นในการส่งเสริมด้านการค้าและการท่องเที่ยวตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ให้มีการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ประชาชนตามแนวชายแดนไทย–กัมพูชา และประชาชนชาวศรีสะเกษทุกคนมีความอยู่ดีกินดีและมีความสุขมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ
ศรีสะเกษ

Loading