วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นครสวรรค์ งานแถลงข่าวประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ เทศกาลตรุษจีนปากนำ้โพ

งานแถลงข่าวประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ประจำปี พ.ศ. 2560

วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2560 ณ ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา นครสวรรค์
ดร.ประกิจ ณรงค์ตะณุพล ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายณัฐ ครุฑสูตร ผอ.กองสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ นางจิตรา หมีทอง ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ นายพิสิฏฐ์ สุพิชญางกูร ประธานมูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพ ร่วมแถลงข่าว…..

งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ได้สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นต่อเนื่องยาวนานถึงปีนี้ นับได้ถึง 101 ปี ภายใต้ชื่อว่า “ศตวรรษใหม่ แห่งพลังศรัทธา” เป็นการจัดงานประเพณี ชาวไทยเชื้อสายจีนที่ยาวนานและยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชียงานหนึ่ง โดยปีนี้ยังคงมุ่งเน้นการสืบสานประเพณีที่มีเอกลักษณ์ ได้แก่ การแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพ อันเกิดจากความศรัทธา และกตัญญูอันแรงกล้า ต่อเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพี่น้องชาวปากน้ำโพ ให้สมเกียรติและยิ่งใหญ่ เป็นที่กล่าวขานถึงพลังความสามัคคีของผู้ที่มีศรัทธา ตลอดมา งานประเพณีแห่เจ้าของปากน้ำโพ นับได้ว่าเป็นการมอบกำลังใจและความเป็นสิริมงคลให้ผู้คนที่จะดำเนินชีวิตก้าวต่อไปข้างหน้า ด้วยความเชื่อมั่นว่า เรามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และประเพณีล้ำค่าที่คุ้มครอง ปกปักษ์รักษา พวกเราทุกคนให้ตั้งมั่นในความดี สามารถฟันฝ่าอุปสรรคและจะประสพความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไป
งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ ปากน้ำโพ ในข่วงเทศกาลตรุษจีนต้อนรับปีระกาในระหว่างวันเสาร์ที่ 21 มกราคม ถึงวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 รวมเวลา 12 วัน 12 คืน โดยจัดให้มีพิธีเปิด ในวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2560 และมีกิจกรรมด้านประเพณีที่บูรณาการไปกับการท่องเที่ยวระดับนานาชาติพร้อมมีขบวนแห่ประเพณีกลางคืนที่สวยงาม ในวันที่ 30 มกราคม และแห่กลางวันในวันที่ 31 มกราคม 2560 โดยในปีนี้นอกจากหนังสั้นแดนมังกรชุดพิเศษที่สร้างขึ้นมาเพื่อสื่อสารคุณค่าของงานประเพณีที่ท่านเพิ่งได้รับชมไป ยังมีการตกแต่งเมืองปากน้ำโพ และกิจกรรมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นมากมาย เช่น
… การติดตั้งหุ่นโคมไฟมังกรที่ยิ่งใหญ่ ณ บริเวณทางเข้าเขตเมืองนครสวรรค์ ความยาวถึง 101 เมตร ถือได้ว่าเป็นหุ่นโคมไฟมังกรที่ยาวและสวยงามที่สุดในประเทศไทย พร้อมการแสดง แสง สี เสียงประกอบตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา
…การเนรมิตรเมืองปากน้ำโพให้สวยงามตระการตา ด้วยซุ้มประตูเข้าเมือง การติดตั้งโคมไฟมงคลทั่วเมืองในบรรยากาศประเพณีจีนที่พร้อมต้อนรับผู้คนทั่วประเทศ
…ในช่วงการจัดงาน มีการนำเสนอลานเทิดพระเกียรติ ในโครงการ “รูปที่มีทุกบ้าน” อันเกิดจากแรงร่วมใจของประชาชนที่ส่งรูปในบ้านตนเองมาร่วมประกอบเป็นพระบรมสาทิศลักษณ์ขนาดใหญ่ เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของ พระมหากษัตริย์ไทย
…ท่านจะได้พบ “โคมไฟจีน หรือ เต็งลั้ง ที่คาดว่าใหญ่ที่สุดในโลกถึง 2 ลูก เป็นสัญลักษณ์ของแสงสว่างอันเป็นมงคลของชีวิต”
…มีการสรรสร้าง ลานบุญ ลานสวรรค์ ตามหลักโหราศาสตร์จีน อันประกอบด้วย รูปปั้นเทพเจ้า และหุ่นโคมไฟมังกรมหามงคลทั้ง 9 ตัว ซึ่งจะอำนวยพรให้ผู้มาเยี่ยมเยือน มีสุขภาพ ความก้าวหน้า ความรัก ความมั่งคั่งตลอดปี
…มีลานบุญสะเดาะห์เคราะห์ตามประเพณีจีน ช่วยปัดเป่าโชคร้าย ภัยอันตรายต่างๆ โดยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของปากน้ำโพ
…ในส่วนกิจกรรมอื่นๆ ขอเชิญร่วมรับชมการแสดงตามประเพณี และวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นการเชิดมังกร สิงโต ที่มีชื่อเสียงระดับเอเชีย การแสดงร่ายรำตามประเพณีไทยและจีน ของชุมชน องค์กร สถาบันการศึกษาในนครสวรรค์กว่า 30 สถาบัน ได้ทุกค่ำคืน พร้อมร่วมลิ้มรสอาหารอร่อย จับจ่ายใช้สอยของดีเมืองนครสวรรค์ จากห้างร้านบนถนนริมน้ำเจ้าพระยาที่ประดับประดาอย่างสวยงาม ตลอด 12 วัน 12 คืน
…และเชิญร่วมรณรงค์ให้ลูกหลานชาวจังหวัดนครสวรรค์ และแขกทุกท่านแต่งกายด้วยชุดจีน หรือ ด้วยเสื้อตรุษจีนปี 101 ซึ่งมีทั้งสีแดงและสีขาวทอง และตกแต่งบ้านเรือนด้วยโคมจีนให้แสดงถึงการต้อนรับแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ แผ่นดินธรรม แผ่นดินทองของคนปากน้ำโพในช่วงเทศกาลปีใหม่จีน
…ท่านจะได้พบการต้อนรับจากมัคคุเทศน์เยาวชน “กุลบุตร กุลธิดา เลือดมังกรปากน้ำโพ” จากมหาวิทยาลัยมหิดลกว่า 100 คนตลอดงาน โดยในช่วงจัดงานจะมีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live ทุกคืน
ในปีนี้คณะกรรมการได้รับความร่วมมืออย่างดี มีการจัดงานแบบบูรณาร่วมกันกับทุกภาคส่วนในจังหวัดนครสวรรค์ ขอเชิญชวนผู้มีเกียรติทุกท่านได้เข้าร่วมกราบไหว้องค์เจ้าพ่อ เจ้าแม่ อันศักดิ์สิทธิ์ของปากน้ำโพนำความเป็นสิริมงคลกลับไปยังท่าน ครอบครัว และองค์กรของท่านได้ตลอด 12 วัน 12 คืน พร้อมร่วมชมขบวนแห่แห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิมอันศักดิ์สิทธิ์และงดงาม ขบวนมังกรทอง ขบวนสิงโต และอื่นๆตามประเพณีจีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชียจากชาวปากน้ำโพหลายพันชีวิต ชมการตั้งโต๊ะรับเจ้าที่เกิดจากแรงศรัทธาหลายร้อยโต๊ะ และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย และร่วมมอบมิตรภาพให้ทุกท่านด้วยรอยยิ้มต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลมาเยี่ยมจังหวัดนครสวรรค์ ให้สมกับพลังแห่งศรัทธาและความกตัญญูของชาวปากน้ำโพที่มีต่อองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ และทวยเทพทุกองค์ที่มีมานานยาวกว่า 101 ปี และนำมาซึ่งความร่มเย็นเป็นสุขของพวกเราทุกคน โดยมี พลตรี บุญยืน อินกว่าง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 31 พลตำรวจตรีดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ พันตำรวจเอกอำนาจ โฉมฉาย ผู้กำกับการตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ นางอุษณี จงจิระ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนร่วมงาน

นายวิวรรธน์ แพ่งสุภา นครสวรรค์ ..085.0506656

Loading