วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ!!เข้มโรงสีหวั่นข้าวหอมมะลิปลอมปน”ทำลายธุรกิจข้าว”

พาณิชย์จังหวัศรีสะเกษตรวจเข้มโรงสีหวั่นข้าวหอมมะลิปลอมปนทำลายธุรกิจข้าว เตือนโรงสีและชาวนาช่วยสอดส่องรถต่างจังหวัดนำเอาข้าวปลอมปนมาขาย ขณะนี้ระบาดหนักในเขตจังหวัดใกล้เคียง ด้านชาวนาปลื้มดีใจมากข้าวเปลือกราคาดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงสี บริษัท ศรีสะเกษไรซ์ จำกัด เลขที่ 14 หมู่ 8 ต.หนองหญ้าลาด อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นางสาวจุไรรัตน์ ศรีตระกูล พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสมนึกชัย รัชโพธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า นางสาวณัฐณิชา มีฤทธิ์ นักวิชาการพาณิชย์ ชำนาญการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.กันทรลักษ์ ได้เดินทางมาทำการตรวจสอบการรับซื้อข้าวหอมมะลิ ซึ่งมีชาวนาในเขต อ.กันทรลักษ์และอำเภอใกล้เคียงพากันนำเอาข้าวที่เพิ่งทำการเก็บเกี่ยวเสร็จแล้ว นำเอามาขายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ราคารับซื้อข้าวหอมมะลิ ความชื้น 26 – 27 เปอร์เซ็นต์ ราคาตันละ 14,200 บาท ข้าวแห้งความชื้น 15 เปอร์เซ็นต์ ราคา กก.ละ 17 – 18 บาท โดยได้ทำการตรวจสอบกระสอบข้าวบรรจุข้าวเปลือกหอมมะลิที่อยู่บนรถบรรทุก เพื่อดูว่าข้าวเปลือกที่นำเอามาขายมีการนำเอาข้าวชนิดอื่นปลอมปนมาขายด้วยหรือไม่ ซึ่งชาวนาที่นำเอาข้าวมาขายต่างยินดีให้ความร่วมมือในการตรวจสอบอย่างเต็มที่ โดยคณะพาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ ได้ทำการตรวจสอบรถที่นำเอาข้าวมาขายทุกคันแล้ว ไม่พบว่า มีการนำเอาข้าวหอมมะลิปลอมปนกับข้าวอื่นมาขายแต่อย่างใด โดยมี นายสิรเศรษฐ์ ภัทรกิตติรัชต์ กรรการผู้จัดการ โรงสี บริษัท ศรีสะเกษไรซ์ จำกัด ให้การต้อนรับและนำคณะทำการตรวจสอบข้าวในครั้งนี้

นางสาวจุไรรัตน์ ศรีตระกูล พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จากการที่ขณะนี้จังหวัดใกล้เคียงกับจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีเกษตรกรนำเอาข้าวนาปรัง ซึ่งคาดว่านำเอามาจากทางภาคกลาง มาทำการปลอมปนกับข้าวหอมมะลิแล้วนำเอาข้าวปลอมปนบรรทุกบนรถบรรทุกขนาดเล็กไปเร่ขายตามโรงสีต่าง ๆ ในเขตจังหวัดใกล้เคียงกับจังหวัดศรีสะเกษ และเชื่อกันว่ามีนายทุนหนุนหลังและมีการกระทำเป็นขบวนการ ทั้งนี้เนื่องจากว่า ข้าวนาปรังจากภาคกลางราคา กก.ละ 6 บาท และเมื่อนำเอามาปลอมปนขายกับข้าวหอมมะลิข้าวคุณภาพดี ซึ่งขณะนี้ราคาดีมาก กก.ละ 14 บาท นำเอาข้าวปลอมปนไปขายทำให้มีรายได้ดี ทำให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรโดยตรงเป็นอย่างมาก เพราะว่า เป็นการทำลายธุรกิจการซื้อขายข้าวในเขตอีสานใต้ แต่ว่าจากการตรวจสอบแล้วขณะนี้ยังไม่มีการนำเอาข้าวปลอมปนมาขายในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ แต่อย่างใด

พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ตนขอฝากเตือนไปยังชาวนาและโรงสีที่รับซื้อข้าวทุกแห่งในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษว่า ขอให้ช่วยกันสอดส่องดูแลและระมัดระวังรถที่มาจากต่างจังหวัด ซึ่งบรรทุกเอาข้าวเปลือกมาขาย รวมทั้งขอให้ทำการตรวจสอบข้าวเปลือกที่มีการนำเอามาขายอย่างละเอียดรอบคอบด้วย เพราะว่า อาจจะมีการนำเอาปลอมปนมาขายให้กับโรงสี ซึ่งจะทำให้กระทบต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก โดยหากว่า พบรถทะเบียนต่างจังหวัดนำเอาข้าวมาขายและมีท่าทีพิรุธอาจจะนำเอาข้าวปลอมปนมาขาย ให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ทำการตรวจสอบโดยด่วนที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเอาข้าวปลอมปนมาขายในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ได้อย่างเด็ดขาด

ทางด้าน นางสุจิตรา กระแซงศรี อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36/1 หมู่ 4 บ้านขะยูง ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งนำเอาข้าวเปลือกหอมมะลิมาขาย กล่าวว่า ตนดีใจที่ปีนี้ราคาข้าวเปลือกดีกว่าทุกปีที่ผ่านมามาก ก่อนหน้านี้ข้าวเปลือกราคา กก.ละ 9 บาทและ 10 บาทเท่านั้น ในวันนี้ตนขายข้าวเปลือกได้ กก.ละ 13 บาทเศษ ได้เงินจากการขายข้าวครั้งแรกนี้ จำนวน 30,000 บาทเศษ ซึ่งตนจะทะยอยเกี่ยวข้าวหอมมะลิ เพื่อนำเอาข้าวเปลือกมาขาย ทำให้ปีนี้ตนมีเงินไปใช้หนี้และใช้จ่ายในครอบครัว นับว่าปีนี้เป็นปีที่ดีมากของชาวนาไทย

บุรทัศน์ ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ
ศรีสะเกษ

Loading