วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

บ้านทอนจัดงาน โอท๊อปนวัตวิถี ตำนานบ้านทอน”ย้อนรอยพ่อหลวง ร.9

บ้านทอนจัดงานโอท๊อปนวัตวิถี ตำนานบ้านทอน ย้อนรอยพ่อหลวง ร. 9

ที่บริเวณอู่ต่อเรือ ชายหาดบ้านทอน หมู่ 12 ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส นายก่อพงศ์ กมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานพิธีเปิด ตัวชุมชน ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ตำนานบ้านทอน ย้อนรอยพ่อหลวง ร. 9 โดยมี นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส หัวหน้าส่วน ผู้นำท้องถิ่น กลุ่มสตรี และประชาชนในพื้นที่ ร่วมในพิธีในครั้งนี้

ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวในชุมชนสร้างรายได้ให้ชุมชน โดยใช้วิถีวัฒนธรรม ซึ่งประกอบด้วยอาหาร การแต่งกาย ที่อยู่อาศัย ประเพณี ภาษา อาชีพ ความเชื่อ และศิลปะพื้นถิ่น ที่แตกต่าง ตามภูมิวัฒนธรรม และ ภูมินิเวศ เป็นความแตกต่างที่มีอัตลักษณ์ เป็นตัวของตัวเอง ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว เข้ามา ใช้จ่ายในชุมชน โดยการซื้อสินค้าและบริการต่างๆของชุมชนทำให้เกิดกระจายรายนได้อย่างทั่วถึงของคนในชุมชนเพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชึวิตดีขึ้นมีการเชื้อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท่องถิ่นให้เป็นแอ่งเล้กของกสรท่องเที่ยวรองจากแอ่งกลางและแอ่งใหย่ สร้างกระแส แอ่งเล็กเช็ดอิน

สำหรับชุมชนบ้านทอน เล่ากันมาว่า เมื่อ 150 ปีที่แล้วมีสามีภรรยาชาวจีนได้เดินมาทางโดยเรือสำเภามาค้าขายบริเวณนี้ภรรยาชื่อแมะแบตอง ซึ่งชาวบ้านในบริเวณนี้จะมาซื้อของ ที่บ้านแม่ตอง ซึ่งชาวบ้านในบริเวณนี้จะมาซื้อของที่บ้านแมะตองและเรียกกันมาว่าบ้านตอง ต่อมากลายเป็นบ้านทอนมาจนถึงปัจจุบันนี้ และชายหาดบ้านทอนนี้เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2512 พระบาทสมเด็จพรปรมินทร์มหาภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จทอดพระเนตร การฝึก ยกพลขึ้นบก และ ทรงทำการฝึกร่วม ซึ่งนับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง

สำหรับการกิจกรรมเปิดตัวชุมชน OTOP, นววิถี ในครั้งนี้ ตำนานบ้านทอน ย้อนรอยพ่อหลวง ร. 9 ในครั้งนี้ มีการจัดนิทรรศการพ่อหลวง การแสดงของนักเรียน การแสดงดนตรีของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ การสาธิตการจักสานกระจูด การสาธิตการทำเรือกอและเรือจำลอง การสาธิตจักสาน ฝาชีแฟนซี การสาธิตจัดการแสดงอาหาร อีกด้วย

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading