วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

1 ศตวรรษ!! ชาวอุบลร่วมสืบสานตำนาน”

1ศตวรรษ กำเนิดศาลากลางฯ ชาวอุบลฯ ร่วมสืบสาน ตำนานมรดก สู่ลูกหลาน
ครบ 100 ปี

วันที่​ 23​ พ​ ย.2561 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ชาวอุบลฯ แต่งกายย้อนยุค รำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตที่มีความงดงามและทรงคุณค่า ในประวัติศาสตร์ของจังหวัดอุบลราชธานี
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี พี่น้องประชาชนชาวอุบลราชธานี ได้แต่งชุดไทย ย้อนยุค ร่วมใน กิจกรรม รำลึก 100 ปี ศาลากลางหลังแรกของจังหวัดอุบลราชธานี นำโดย นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมด้วย ดร.ไขนภา สุทธิอาคาร ประธานกลุ่มรวมใจไทอุบล บุคคลสำคัญด้านประวัติศาสตร์ของจังหวัดอุบลราชธานี ผู้สูงอายุ เยาวชน แต่งกายชุดไทย ร่วมใน กิจกรรม รำวงแห่กลองยาวย้อนยุค การแสดงศิลปวัฒนธรรม การเสวนา ใน ประเด็น ความเป็นมาของศาลากลางหลังแรกของจังหวัดอุบลราชธานี ,บรรยากาศย้อนยุคสมัยที่มีการเปิดทำการที่ศาลากลางหลังแรก และ ข้อมูลเกี่ยวกับศาลากลางหลังแรก จากอดีตถึงปัจจุบัน


สำหรับ การจัดงาน “รำลึก 100 ปี ศาลากลางหลังแรกของจังหวัดอุบลราชธานี” ในครั้งนี้ จัดขึ้น เพื่อให้พี่น้องชาวอุบลฯ ได้รำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตที่มีความงดงามและทรงคุณค่า ซึ่งเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของจังหวัดอุบลราชธานี ที่สมควรในการทำนุบำรุงรักษาไว้เป็นมรดกให้รุ่นลูกรุ่นหลาน และ เพื่อให้รู้ถึงความสำคัญในอดีตเกี่ยวกับศาลากลางหลังแรกของจังหวัดอุบลราชธานี ศาลากลางจังหวัดอุบลฯ หลังเก่านี้ ตั้งอยู่ที่ถนนเขื่อนธานี สร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2461 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว บนที่ดินซึ่งพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ ข้าหลวงต่างพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สำเร็จราชการมณฑลลาวกาว ทรงขอมาจากหม่อมเจียงคำ ชุมพล ณ อยุธยา เพื่อใช้เป็นที่สาธารณประโยชน์สำ 2532


อาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี เป็นอาคารชั้นเดียว ก่ออิฐถือปูนยกพื้นสูง หลังคาทรงปั้นหยา มุงกระเบื้องว่าว ด้านบนของมุขทำเป็นหน้าบัน ตรงกลางมีชื่อ “ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี” ส่วนบนสุดมีครุฑขนาดใหญ่เป็นสัญลักษณ์ของศาลากลางจังหวัดในสมัยนั้น อาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี ถือเป็นอาคารที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมและเป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปกรรมดีเด่นในปี พุทธศักราช 2532 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมถ์ และกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2544

เอกชัย​ โปธา​ ข่าวภูธร​ รายงาน

Loading