วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวบ้านสุดทน!!วางสินค้าขายบนทางเท้า!!จะเดินทางไหน”

พะเยา –ร้านค้าเห็นแก่ตัว วางสินค้าขายบนทางเดินเท้าจนแทบไม่เหลือทางเดิน ชาวบ้านสุดทน ร้องเทศบาลเชียงคำจัดระเบียบด่วน เผยเคยจัดระเบียบมาแล้ว กว่า 4 ครั้งยังเหมือนเดิม


วันนี้ (12 ธันวาคม 2561) เวลา 10.00 น. ณ บริเวณตลาดสดเทศบาลเชียงคำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่จะไปถึง ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ดังกล่าวก่อนเวลา เพื่อตรวจสอบเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียน พบ ทางร้านค้ายังมีการวางของขายบนทางเดินเท้ากันเกือบทุกร้านและไม่มีทีท่าที่จะเก็บหรือย้ายของเว้นระยะทางเดิน จนไม่สามรถช้าทางเดินบนทางเท้าได้ ต้องลงเดินบนพื้นผิวถนน


ต่อมา เวลา 11.30 น. จ.อ.สงกรานต์ พันธ์พืช หน.ฝ่ายอำนวยการ สำนักปลัดเทศบาล เทศบาล ตำบลเชียงคำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อม ร.ต.ท.ณรงค์รัชช์ นิมิตณรงค์ชัย รอง.สวป.สภ.เชียงคำ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวของกว่า 10 นาย จากการรับร้องเรียนจากชาวบ้านผู้ใช้ทางเท้าสัญจร เรื่องไม่ได้รับความสะดวกทางเดินเท้า เนื่องจาก พ่อค้าแม่ค้า ร้านรวงในตลาดตลาดกว่า 100 ร้าน วางของขายบนทางเดินเท้าจนต้องมาเดินบนถนนเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรถชน ทำให้พ่อค้าแม่ขายต่างพากันออกมาโวยวายแสดงความไม่พอใจ ต่อว่าเจ้าหน้าที่และขอให้อะลุ่มอล่วย อย่ามาใช้กฎหมายกับประชาชนให้มากนัก เพราะเป็นการทำมาหากินของสุจริตชน
ด้าน จ.อ.สงกรานต์ พันธ์พืช กล่าวว่า ตนเองและพ่อค้าแม่ค้า ได้ทำข้อตกลงจนเป็นประกาศของทางเทศบาล เรื่องจุดผ่อนผันจำหน่ายสินค้าบริเวณทางเท้า/ทางสาธารณะ ให้ใช้ได้ตั้งแต่ เวลา 24.00น.ถึง 09.30 น.หลังจากนั้นให้เก็บ/เว้น ระยะบนทางเท้าเพื่อใช้เป็นทางเดิน มีระยะ 50 เซนติเมตร ทั้งนี้ตนเองเองกับเจ้าหน้าที่ก็อะลุ่มอล่วยจนถึงที่สุดแล้วกว่า 4 ครั้ง มาครั้งนี้ก็เป็นแบบเดิมอีก เรื่องการค้าขายตนเองก็เห็นอกเห็นใจ แต่ต้องคำนึงถึงคนเดินเท้าด้วย อีกทั้งวันนี้ฝนยังมาตกอีกทำให้คนใช้ทางเดินต้องลงมาเดินบนถนน เพราะฉะนั้น ต่างคนก็ต้องต่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน

หลังจากที่ทำความเข้าใจกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดแล้ว ต่างกันพาย้ายสินค้าของตนเองเว้นระยะทางเดิน 50 เซนติเมตร หลังจากนี้ถ้ามีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา

Loading