วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงคำ!!ตลาดเช้าเงียบเหงา” ถนนโล่ง

พะเยา – เชียงคำ ซบเซา ถนนโล่ง ตลาดเช้าเงียบเหงา นึกว่าจะได้อานานิสงฆ์จากการ งานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรมฯ ภาคเหนือ


วันที่ 21 ธันวาคม 2561 เนื่องจาก จ.พะเยา เป็นเจ้าภาพในการจัด งานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการและเทคโนโลยีของนักเรียน ครั้ง 68 ปีการศึกษา 2561 ระดับชาติ ภาคเหนือ ทำให้ทาง จังหวัดพะเยาเตรียมรับมือกับ คณะครู นักเรียนและผู้ปกครอง 17 จังหวัดภาคเหนือ ตั้งแต่วันที่ 20- 23 ธันวาคม 61 จำนวนกว่า 1.2 แสนคน เข้ามาในพื้นที่กระจายตามสถานที่แข่งขัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตรวจสอบสถานที่ต่างๆใน อ.เชียงคำ จุดแรกคือ ตลาดสดเทศบาล 1 เชียงคำ ซึ่งเป็นตลาดเช้า จากสอบถามพ่อค้าแม่ค้า ต่างตอบกันเป็นเสียงเดียวกันว่า การค้าขายช่วงนี้เป็นปกติหรือว่าค่อนข้างจะซบเซาเพราะว่าโรงเรียนในพื้นที่ได้ปิดและใช้สถานที่ในการแข่งขันฯ ปกติแล้วผู้คนจับจ่ายใช้สอยจะเยอะมากกว่านี้ อาจเป็นเพราะว่า นักเรียนจากต่างจังหวัดที่เข้ามาพักใน อ.เชียงคำ เข้าพักตามโรงแรมห้องพักหรือโฮมสเตย์ ต่างก็พากันจัดโปรอาหารเช้าให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง จึงทำให้ไม่มีนักเรียนต่างถิ่นเข้ามาเดินในตลาด มีเพียงแต่ร้านขายโรตี เท่านั้นที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น


ด้านการจารจร จากที่สังเกตตั้งแต่ช่วงเช้าจนสาย ถนนแทบทุกสายในตัวเมืองเชียงคำ โล่งผิดปกติซึ่งต่างช่วงปกติ รถจะติดมากในช่วงเวลาเร่งด่วน สอบถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อำนวยการจารจรตามทางร่วมทางแยก เผยว่า เป็นเรื่องที่แปลกมากจริงๆแล้วน่าจะมีรถเยอะมากกว่านี้ แต่กลับมีรถน้อยกว่าปกติ นั้นอาจเป็นเพราะว่าสถานที่แข่งขันในวันนี้ จะอยู่รอบนอกของตัวเมืองเชียงคำ แต่สำหรับวันพรุ่งนี้(22 ธันวาคม 61) อาจจะมีรถมากขึ้น เพราะจะสถานที่แข่งขันในเมืองคือ ร.ร.เชียงคำวิทยาคม และโรงเรียนต่างๆในตัวเมืองอีก 3- 4 โรง ผู้คนที่จะเข้ามาในพื้นที่ คาดว่า ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงไปสำรวจตามโรงเรียนที่เป็นจุดแข่งขัน ณ. ร.ร.อนุบาลบ้านธาตุและ ร.ร.ชุมชนบ้านเชียงบาน พบนักเรียนและคณะครูรวมทั้งผู้ปกครอง กว่า 1000 คน ที่มาส่งเด็กนักเรียนนั่งรอเพื่อทำการแข่งขันที่มาจากต่างจังหวัดและเข้าพักตามบ้านพักในพื้นที่ จาการสอบถามเรื่องที่พักและอาหาร ทราบว่า ทางบ้านพักได้จัดเตรียมอาหารเช้าไว้ให้แล้ว อีกอย่าง ทางสถานที่แข่งขันก็มีการจัดจำหน่ายอาหารรวมทั้งสินค้าต่างๆมากมายตลอดทั้งวัน จึงทำให้ไม่ต้องเดินทางออกไปหาอาหารรับประทานนอกสถานที่แข่งขัน
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับวันนี้(21 ธ.ค. 61)เป็นวันแรกของการแข่งขันในพื้นที่เชียงคำ โดยแต่ละวันจะมีนักเรียนเข้าทำการแข่งขันมากกว่า 1000 คน โดยเริ่มตั้งแต่ วันที่ 21 – 23 ธันวาคม 61 และอาจจะมีจำนวนคนเยอะมากขึ้นในวันพรุ่งนี้(22 ธันวาคม 61 )

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading