วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ไฟไหม้บ้านวอดทั้งหลัง”

พะเยา – เชฟตี้คัท ตัดตอนตาย เตือนตอนวายวอด เกือบถูกย่างสดยกครัว 3 ชีวิต หนีรอดแต่บ้านวอดทั้งหลัง สาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร

วันนี้(26 ธันวาคม 2561 ) เวลา 22.30 น. พ.ต.ท.กฤตฐกลล์ กิตติธีระวัฒน์ รอง ผกก.สอบสวน สภ.เชียงคำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้รับแจ้งว่าเกิดเพลิงไหม้ที่ บ้านแม่กาท่าข้าม ต.น้ำแวน อ.เชียงคำ จุดไปที่เกิดเหตุพร้อม บรรเทาสารณะภัยเชียงคำ มูลนิธิพทักษ์ชีพภูซางเชียงคำและกู้ภัยภูซางเชียงคำ พร้อมกับแจ้งให้ทางรถดับเพลิงในพื้นที่ไปยังที่เกิดเหตุทันที

ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นบนเป็นไม้ชั้นล่างเป็นปูน ขณะที่ไปถึงทางรถดับเพลิงจาก เทศบาลน้ำแวน เทศบาลเชียงคำ เทศบาลทุ่งรวงทอง จำนวน 4 คัน เร่งระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นเพลิง ที่ลุกไหม้เปลวไฟดูน่ากลัว ด้วยบ้านชั้นบนเป็นไม้ ซึ่งเป็นเชื้อติดไฟอย่างดีประกอบกับอากาศที่แห้งในหน้าหนาวจึงทำเกิดไฟลุกโหมอย่างหนักยากที่จะดับได้ทัน ทั้งนี้ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบลง แต่ก็ยังมีบางจุดที่ยังมีควันเกิดขึ้นและพร้อมที่จะลุกขึ้นอีก ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงระดมฉีดน้ำซ้ำอีกหลายรอบกว่าจะดับสนิท


ทราบต่อมาว่า เป็นบ้านของ นายคำหล้า แสงศรีจันทร์ อายุ 81 ปี ชาวบ้านแม่ต๋ำท่าข้าม ม.7 ต.น้ำแวน ซึ่งอาศัยอยู่กับ เมียและหลาน รวม 3 คน นายคำหล้า เผยว่า เวลา 22.00 น.ก่อนเกิดเหตุ ตนเองกำลังจะเข้านอนที่ชั้นล่างของบ้าน แต่ต้องตกใจเพราะได้ยินเสียง ระเบิด ตุ๊บๆตั๊บๆ เหมือนคนจุดประทัด ตนเองจึงวิ่งออกมาดูที่หน้าบ้าน มองเห็นแสงไฟสว่างลุกโชนตรงบริเวณคัทเอ้าท์ชั้น 2 ของบ้าน ตนจึงตะโกนเรียกภรรยาและหลาน ที่นอนอยู่ชั้นบนให้รีบหนีออกจากบ้านจึงพยายามคว้าข้าวของเครื่องใช้เท่าที่พอมีกำลังคว้าได้แล้วรีบวิ่งออกจากตัวบ้านและร้องเรียกชาวบ้านให้มาช่วยเหลือขนสิ่งของมีค่าออก ที่ขนออกมาได้มี เสื้อผ้าบางส่วนนอกนั้นถูกไฟเผาไหม้หมด และเพลิงได้สงบลงในเวลา 00.30 น.ทั้งนี้ความเสียหายมีมูลค่ากว่า 3 แสนบาท

จากการสอบถาม นายหล้า บ้านหลังนี้ตนเองปลูกสร้างมากว่า 30 ปี และได้เปลี่ยนสายไฟฟ้าภายในบ้านเมื่อ 7 ปีก่อน สาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้ อาจจะเป็นเพราะสายไฟที่เก่า เนื่องมาจากจุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นจุดที่ เป็นคัทเอ้าท์ตัดไฟ ซึ่งมีช่างต่างถิ่นมาทำการแนะนำและติดตั้งให้ เพราะช่างที่มาติดตั้งบอกถึงความปลอดภัย ว่า “ตัดก่อนตาย เตือนก่อนวายวอด” แต่มาวันนี้กับต้องเปลี่ยน สโลแกนใหม่ ว่า “ตัดตอนตาย เตือนตอนวายวอด”

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading