วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สบอ. 9 เข้าตรวจสอบ!!สัตว์ป่าคุ้มครอง”ที่มุกดาสวนเสือและฟาร์ม”

มุกดาหาร สบอ.9 เข้าตรวจสอบสัตว์ป่าคุ้มครองที่มุกดาสวนเสือและฟาร์ม

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เข้าตรวจสอบสัตว์ป่าคุ้มครองที่มุกดาสวนเสือและฟาร์ม หลังได้รับแจ้งว่ามีสัตว์ป่าที่ยังไม่ได้แจ้งตามบัญชี


เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.61 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) พร้อมด้วย นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ด่านศุลกากรมุกดาหาร เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูสีฐาน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ และ สถานีเรือมุกดาหาร เข้าตรวจสอบสัตว์ป่าคุ้มครองที่มุกดาสวนเสือและฟาร์ม หลังได้รับแจ้งว่ามีสัตว์ป่าที่ยังไม่ได้แจ้งตามบัญชี เบื้องต้นได้อายัดสัตว์ป่าคุ้มครอง อาทิ ค่าง 4 สีในวง 5 สี จำนวน 7 ตัว ลูกเสือคลอดใหม่ จำนวน 4 ตัว และแพนด้าแดง จำนวน 3 ตัว ค่าง 4 สีในวง 5 สี ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธ์ บัญชี 1 ไซเตส

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กล่าวว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) มีพื้นที่ควบคุมในจังหวัดมุกดาหาร ได้มีสวนสัตว์ที่มุกดาหาร ได้แจ้งซากเสือที่ท้องนอกมดลูก จำนวน 4 ตัว ได้มาตรวจสอบภายในพื้นที่ของมุกดาสวนเสือและฟาร์ม มาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และเจ้าของสวนเสือ และได้ตรวจเสือโคร่งที่บางชนิดตรวจที่มาที่ไปของบัญชีด้วย ในขณะเดียวกันตรวจพบสัตว์ป่านำเข้ามาซึ่งอยู่ในบัญชี 1 ไซเตส มีแพนด้าแดง ค่าง 4 สีอยู่ในวง 5 สี อีก 7 ตัว ค่างกระหม่อมขาวจำนวน 6 ตัว ซึ่งเจ้าของสวนเสือได้แจ้งรายละเอียดบางส่วน ได้มาจากศาลสั่งอนุญาตให้ส่งคืนส่วนหนึ่ง แต่ยังมีอีกส่วนหนึ่งไม่มีหลักฐาน โดยได้ซื้อมาจากบุคคลที่ 2 ที่ 3 จากกรุงเทพมหานคร ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาตรวจสอบและมาพบ ได้ให้โอกาสกับเจ้าของ ได้นำเอกสารในส่วนที่ได้มาอย่างถูกกฎหมายได้นำมาแสดง แต่ที่เห็นคืออยู่ในบัญชี 1 ไซเตส ห้ามนำมาคาขาย นำเข้ามาก็ต้องมีหลัดฐานที่ได้มา ให้เจ้าของสวนเสือนำเอกสารมาแสดงภายใน 15 วัน และในวันนี้ได้อายัดฝากเจ้าของสวนเสือดูแลไว้ก่อน หลังจาก 15 วันจะได้เข้ามาตรวจ ถ้าไม้พบเอกสารที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมายก็จะทำตามขั้นตอนต่อไป

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กล่าวต่อไปอีกว่า ในช่วงนี้เองก็มีการนำสัตว์ป่า เสือโคร่งนำออกไปประเทศเพื่อนบ้าน สำหรับจังหวัดมุกดาหารติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ก็มีปัญหาการลักลอบส่งออก มีซากบ้าง เป็นลูกบ้าง และสัตว์อื่น ๆ และส่วนหนึ่งที่เป็นเรื่องไม้พะยูง งาช้าง มาตรการในการควบคุมทางศุลกากรก็ให้ความร่วมมือ และทาง นรข. ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ทุกส่วนมีการบูรณาการเป็นอย่างดี และแจ้งเบาะแสแจ้งเหตุให้ทราบ หลังจากนั้นก็จะเข้ามาควบคุม ส่วนเจ้าหน้าที่ได้มีการซ้อมทำการสอบสวนสืบสวน ในข้อมูลมาในระดับหนึ่ง

ด้าน นายธนวัฒน์ ธรรมเวช เจ้าของมุกดาสวนเสือและฟาร์ม เลขที่ 200 หมู่ 10 บ้านโนนสว่าง ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า สัตว์ป่าดังกล่าวมีใบอนุญาต และมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง และถูกกฎหมาย สัตว์ของเรามีที่มาที่ไป แต่ว่ายังมีบางตัวมีการตรวจสอบอยู่ยังไม่ชัดเจน จะเอาเอกสารมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ให้ชัดเจนเพิ่มขึ้นกว่านี้..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading