วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง!!ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านหนองกระดูกเนื้อ”

หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง​ หมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านหนองกระดูกเนื้อ​ ม.5 ตำบล หนองนมวัว อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์


พระปลัดสุภัค​ วิรโช เจ้าอาวาสวัดหนองกระดูกเนื้อ พัฒนาชุมชนจังหวัดนครสวรรค์ พัฒนาชุมชนอำเภอลาดยาว และชาวบ้านลาวครั่งบ้านหนองกระดูกเนื้อ ร่วมให้การต้อนรับ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ตำบลหนองแซง อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท จำนวน 240 คน ได้เดินทางมาดูงานตามโครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP น​วัต​วิถี​ ที่บ้านหนองกระดูกเนื้อ ตำบลหนองนมวัว อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์​ โดยมีครูไอรินทร์ และครูวิไล และมัคคุเทศก์น้อย ของบ้านหนองกระดูกเนื้อ ได้เล่าประวัติหมู่บ้าน และประวัติของลาวครั่งพอสังเขป และได้พาคณะ ท่องเที่ยว เข้าชม หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง OTOP นวัตวิถี​ และได้พานักท่องเที่ยวเข้าพิธีบายศรีสู่ขวัญ เพื่อเป็นสิริมงคล โดยการพานักท่องเที่ยวนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ​ วัดหนองกระดูกเนื้อ และพาคณะเที่ยวชมกิจกรรมโรงเรียนผู้สูงอายุ​ แวะถ่ายรูปตามจุดเช็คอินต่างๆ

ในบริเวณวัด และที่ขาดเสียไม่ได้ เชิญคณะ ชม​ ชิม​ ช็อป “ตลาดมีแดก” ที่มาของคำว่า ตลาดมีแดก บ้านหนองกระดูกเนื้อ คำว่าแดก หมายความว่า ตำหรือโขลก ซึ่งเอกลักษณ์ที่ใช้เรียกชื่อขนม คือขนมแดกกล้วย แดกงา แดกก็พูดส่วนมากในงานบุญวัฒนธรรม ชาวบ้านจะมาร่วมมือร่วมใจกันในการทำขนมนี้ และแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมทำบุญ หลังจากนั้น ได้พา คณะท่องเที่ยว เข้าชมฐานเรียนรู้ ในหมู่บ้าน ซึ่งมีฐานการเรียนรู้ในการเลี้ยงนกกระทา ชมจุดเรียนรู้จักสาน ตะข้องน้อย/สุ่ม/แห ชมจุดเรียนรู้น้ำพริกปลาร้า การทอผ้าลาวครั่ง และทำกล้วยเศรษฐี และที่สำคัญจุดสุดท้าย ได้ชมวิธีการ ตีมีด ที่หาดูได้ยาก ในปัจจุบัน

กณต ทาทิพย์ รายงาน

Loading