วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม”ร่วมงานประเพณีปีใหม่ม้ง”

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมงานประเพณีปีใหม่ม้ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ธันวาคม 2561 ที่สนามกลางบ้านเจดีย์โคะ หมูที่ 7 ต. มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก นายไพฑูรย์ อินถาวร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมหาวันจัดงาน ประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปี 2561 โดยมี นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด แต่งกายชุดประจำเผ่าม้ง เป็นประธานเปิดงานฯ ซึ่งมีนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ อดีตรองหัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ ตลพร้อมด้วยชาวไทยภูเข่าเผาม้งเข้าร่วมงานนับกว่าพันคน โดยภายในงานมีชาวไทยภูเขาเผ่าชาว ม้งแต่งกายในชุดประจำเผ่า มีการละเล่นอาทิ การโยนลูกช่วงของหนุ่มสาวชาวม้ง การตีลูกข่าง การยิงหน้าไม้ สร้างความอย่างสนุกสนาน

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบลมหาวันมีประชากรชาวเขาเผ่าม้ง อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งได้จัดงานสืบสานประเพณีปีใหม่ม้งขึ้นทุกปี ถือว่าเป็นขนมธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม ดังเดิมยึดถือมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยจัดให้มีกิจกรรม ในการประกอบพิธีต่างๆ ความเชื่อแต่ละครอบครัว สร้างความรัก ความผูกพันกันทุกเผ่า ซึ่งถือได้ว่าเป็นวันสำคัญ เพื่อให้เป็นรู้จักและสืบทอดต่อไปซึ่งการจัดงานประเพณีปีใหม่ม้งในครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ม้งให้เป็นรู้จักแก่คนทั่วไป เพื่อให้เกิดความรักสามัคคีและหวงแหนในวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ของชาวเขาเผ่าม้ง เพื่อเป็นการถ่ายทอดวิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการจัดการ นิทรรศการ การประกวด แข่งขัน ขับร้องเพลงม้งและการละเล่นต่างๆ ให้ลูกลาน ได้เรียนรู้สืบต่อไป

สำหรับ ประเพณีปีใหม่ของม้งตรงกับ ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 2 ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในระยะเวลาระหว่างเดือนธันวาคม-มกราคมของทุกปี ซึ่งเป็นงานรื่นเริงของชาวม้งของทุก ๆ ปี จะจัดขึ้นหลังจากได้เก็บเกี่ยวผลผลิตในรอบปีเรียบร้อย และเป็นการฉลองถึงความสำเร็จในการเพาะปลูกของแต่ละปี ซึ่งจะต้องทำพิธีบูชาถึงผีฟ้า – ผีป่า – ผีบ้าน ที่ให้ความคุ้มครอง และดูแลความสุขสำราญตลอดทั้งปี รวมถึงผลผลิตที่ได้ในรอบปีด้วย ซึ่งแต่ละหมู่บ้านจะทำการฉลองกันอย่างพร้อมเพรียงกัน หรือตามวัน และเวลาที่สะดวกของแต่ละหมู่บ้าน ซึ่งโดยมากจะอยู่ในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ประเพณีฉลองปีใหม่ม้งนี้ชาวม้งเรียกกันว่า “น่อเป๊โจ่วฮ์” แปลตรงตัวได้ว่า “กินสามสิบ” สืบเนื่องจากชาวม้งจะนับช่วงเวลาตามจันทรคติ โดยจะเริ่มนับตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ ไปจนถึง 30 ค่ำ (ซึ่งตามปฏิทินจันทรคติจะแบ่งออกเป็นข้างขึ้น 15 ค่ำ และข้างแรม 15 ค่ำ) เมื่อครบ 30 ค่ำ จึงนับเป็น 1 เดือน

ดังนั้นในวันสุดท้าย (30 ค่ำ) ของเดือนสุดท้าย(เดือนที่ 12) ของปีจึงถือได้ว่าเป็นวันส่งท้ายปีเก่า ซึ่งในวันปีใหม่นี้ของชาวม้งจัดเป็นงานประเพณีที่ชาวม้งรอคอยอย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจากจะเป็นการพบปะกันระหว่างกลุ่มญาติมีประเพณีขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และผู้อาวุโส เป็นวันที่หนุ่มๆสาวๆในหมู่บ้านจะได้เลือกคู่ มีการจัดการแข่งขันกีฬาประเพณีและการละเล่นต่างๆ เช่น ลูกข่าง ลูกช่วง และยังมีการแข่งขันล้อเลื่อนไม้ชิงแชมป์ประเทศไทยซึ่งเป็นกีฬาที่ท้าทายน่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่นอกการละเล่นที่สร้างความสนุกสนานแล้วชาวม้งก็ไม่ลืมที่จะทำพิธีกรรมต้อนรับปีใหม่ซึ่งจัดเป็นพิธีกรรมที่ชาวม้งให้ความสำคัญกันมาก

 

Loading