วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ทหารไทย!!เขมรตักบาตร 2 แผ่นดินเพื่อความเป็นศิริมงคล”

ศรีสะเกษ ทหารไทย เขมรตักบาตร 2 แผ่นดินเพื่อความเป็นสิริมงคลช่วงปีใหม่ รอง ผบ.กองกำลังสุรนารีเผย เป็นเชื่อมสัมพันธ์ 2 ชาติโดยใช้มิติทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากไทย-กัมพูชานับถือศาสนาพุทธเช่นเดียวกัน


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชาช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พ.อ.ณัฏฐ์ ศรีอินทร์ รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี และ พล.ต.โต๊จ รารองเสนาธิการภูมิภาคทหารที่ 4 ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้ร่วมกันเป็นประธานในพิธี “ทำบุญตักบาตร 2 แผ่นดิน” ไทย – กัมพูชา ในห้วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2562 โดยมี พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ นำคณะสงฆ์ไทยและคณะสงฆ์กัมพูชา จำนวน 62 รูปมาประกอบพิธีทางศาสนาและออกรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชน

โดยมี พล.ต.เทือง เทีย ผบ.หน่วยป้องกันชายแดนที่ 403 ภูมิภาคทหารที่ 4 กัมพูชา พ.อ.วีระยุทธ รักศิลป์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี พ.อ.โถมวัฒน์ สว่างวิทย์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 1 ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยว จังหวัดศรีสะเกษ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองศรีสะเกษ นำประชาชนชาวไทยและชาวกัมพูชา จำนวนประมาณ 1,000 คน พากันมาร่วมทำบุญตักบาตรกันอย่างคึกคักมาก บรรยากาศเต็มเปี่ยมไปด้วยมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน
ในโอกาสนี้ มูลนิธิหลวงปู่สรวงร่วมกับคณะศิษยานุศิษย์ ได้มอบเต็นท์จนวน 2 หลัง และจักรยาน2 ล้อจำนวน5 คัน ให้แก่ส่วนราชการ จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา และมอบครุภัณฑ์เครื่องคอมพิวเตอร์ ปริ๊นเตอร์ จำนวน 1ชุด เครื่องฉายโรเจคเตอร์พร้อมจอ จำนวน 1 ชุดและกล้องถ่ายภาพนิ่งจำนวน 1 ชุด ให้แก่ ออ.รมน.จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อใช้ประโยชน์ในงานราชการ ต่อไป


พ.อ.ณัฏฐ์ ศรีอินทร์ รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร 2 แผ่นดิน ไทย – กัมพูชา ในห้วงเทศกาลปีใหม่นี้ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้เนื่องจากว่า ชาวไทยและชาวกัมพูชานับถือศาสนาพุทธและมีวัฒนประเพณีที่คล้ายกัน อีกทั้งเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกัน การจัดกิจกรรมนี้ จะเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างชน 2 ชาติ อีกทั้งทหารทั้ง 2 ฝ่ายได้มาพบปะจัดกิจกรรมร่วมกัน จะทำให้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยใช้มิติทางพระพุทธศาสนา ซึ่งได้รับการสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้จาก พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ และทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นอย่างดียิ่ง

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า การกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้ได้รับทราบและเห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชารวมทั้งประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่งดงามมาก จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของ จ.ศรีสะเกษเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่า หากสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย–กัมพูชาอยู่ในสภาวะปกติ นักท่องเที่ยวชาวกัมพูชาและชาวไทยต้องการที่จะไปมาหาสู่กันเพื่อเข้าไปท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของทั้ง 2 ประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวกัมพูชา ได้เข้ามาท่องเที่ยวและรักษาอาการเจ็บป่วยและช็อปปิ้งซื้อสินค้าต่าง ๆ ที่ จังหวัดศรีสะเกษ สุรินทร์และจังหวัดอุบลราชธานี เป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจของไทยดียิ่งขึ้น

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ
จังหวัดศรีสะเกษ

Loading