วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พญาครุฑ!!เก่าแก่หน้าอำเภอแม่สอดหายไป 20 ปี”จู่ๆมีชายนำมาคืน”เชื่อบุญ บารมี”

แม่สอด พญาครุฑเก่าแก่อายุ 60 ปี หายไป 20 ปี อยู่ไม่ได้ต้องเอาคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า จากกรณี เมื่อรูปปั้นพญาครุฑซึ่งเคยอยู่ที่หน้าบรรณของที่ว่าการอำเภอแม่สอด หายลึกลับไร้ร่องรอยเมื่อปี 2542 หรือ 20 ปีก่อน จู่ ๆ มีชายปริศนานำพญาครุฑองค์นี้มาฝากไว้ที่นักการภารโรงให้นำมามอบกับนายอำเภอ


นายชัยพฤษ เชียรธาญรักษ์ นายอำเภอแม่สอด เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนเองรับมาก็นำมาน้ำมันมาโฉลมเพื่อให้ขึ้นเงา แต่ก็น่าเสียดายที่มีการนำไปเจาะ แต่ก็ยังถือว่ามีสภาพที่สมบูรณ์มากทึ่สุด คาดว่าจะมีอายุเก่าแก่ถึง 60-70 ปี เพราะเป็นหน้าพญาครุฑโบราณมาก ส่วนเรื่องความเชื่ออะไรนั้นตนเองไม่ขอพูดถึง อยากจะบอกว่าของหลวง ก็ต้องอยู่หลวง ส่วนคนเอาไปนั้นตนเองไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งหลังจากนี้จะทำตู้คอบไว้ ให้เป็นที่เคารพและชื่นชมของเยาวชนและผู้สนใจทั่วไป

ส่วนนายสมาน สุทาคำ อายุ 55 ปี นักการภารโรงที่รับครุฑเก่าแก่มาจากคนแก่ที่นำมาให้เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวานนี้ 16 มกราคม 262 อยู่ๆ ก็มีคนสูงวัยนำถุงดำมาฝากผ่านไปให้นายอำเภอ เมื่อตนเปิดดูก็พบว่าเป็นพญาครุฑ จึงนำไปให้นายอำเภอ คิดว่าพญาครุฑองค์นี้มีคนหยิบฉวยไปช่วงรื้ออาคารหลังเก่า นำไปครอบครองโดยไม่ถูกต้องคงเกิดอาเพศหรือเจ็บป่วย หรือมีเหตุที่คาดไม่ถึง จึงต้องนำมาคืนยังจุดเดิมดังกล่าว
เบื้องต้นคาดว่าผู้ที่นำพญาครุฑไปในช่วงรื้ออาคารหลังเก่า อาจจะเกิดอาเพส หรือเกิดเจ็บป่วย ระหว่างครอบครองพญาครุฑไว้ จนต้องนำมาคืนที่เดิม

ทั้งนี้ ตามคติโบราณ ครุฑเป็นพาหนะของพระนารายณ์ ปกติอยู่ที่วิมานฉิมพลี มีรูปเป็นครึ่งคนครึ่งนกอินทรี ที่ได้รับพรให้เป็นอมตะ ไม่มีอาวุธใดทำลายลงได้ แม้กระทั่งสายฟ้าของพระอินทร์

ทีมข่าว แม่สอด

Loading