วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ไฟไหม้บ้านในชุมชนกุดแคน”กลางเมืองชัยภูมิ”วอด 2 หลัง

ชัยภูมิเกิดเหตุไฟไหม้ชุมชนแออัดกุดแคน ใจกลางเมืองชัยภูมิ เผาบ้านเก่า วอดบ้านกว่า 2หลังชาวบ้านหอบของหนีตายอลหม่าน

ชาวบ้านหอบของหนีตายอลหม่าน! ไฟไหม้ ชุมชนกุดแคนในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เผาวอดกว่า 2 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่เร่งระดมฉีดน้ำดับเพลิงป้องกันการลุกลามเข้าบ้านใกล้เคียงใช้นานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนควบคุมเพลิงไว้ได้ ซึ่งชุมชนแออัดแห่งนี้ มีบ้านไม้ปลูกติดกันกว่า50หลังคาเรือนมีอายุเก่าแก่กว่า 60 ปี

เมื่อเวลา 12.17 น. วันที่ 27 มกราคม 2562 ร.ต.อ.โอภาส บำรุงถิ่น พนักงาน(สอบสวน)สภ.เมืองชัยภูมิ ได้ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือน ในชุมชนกุดแคน ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างคุณธรรมและ รถน้ำดับเพลิงจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณเทศบาลเมืองชัยภูมิ จำนวน 5 คัน เร่งออกไปฉีดน้ำดับเพลิงที่กำลังรุกไหม้ในชุมชุมชนดังกล่าว

ที่เกิดเหตุเป็นชุมชนบ้านไม้สภาพเก่าแก่ ปลูกติดกันหลายหลัง พบเปลวเพลิงกำลังโหมไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางกลุ่มควันลอยปกคลุมพื้นที่ และมีชาวบ้านกำลังวิ่งหอบข้าวของ และทรัพย์สินหนีตายอลหม่าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องลากสายดับเพลิงเข้าไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากเป็นชุมชนคับแคบ ก่อนที่จะเร่งระดมฉีดน้ำสกัดเพลิง โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ เบื้องต้นไม่พบผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด

จากการสอบสวน นางสวรรค์ อ่อนละมัย .อายุ 58ปี เจ้าของบ้านเลขที่514/1 ชุมชนกุดแคน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เจ้าของบ้านหลังเกิดเหตุทราบว่าก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ทำพิธีจุดธูปเทียนไหว้บรรพบุรุ ทิ้งไว้และได้ออกไปทำธุระนอกบ้าน กระทั่งมีชาวบ้านร้องเสียงดังโวยวาย คิดว่าคนทะเลาะกัน จึงออกมาดูก็ พบเปลวเพลิงกำลังไหม้บ้านของตนเอง จึงพร้อมกับชาวบ้านตะโกนไฟไหม้ รีบวิ่งหนีออกมา ซึ่งชุมชนนี้เป็นซอยคับแคบ มีบ้านไม้เก่าแก่ปลูกติดกันแออัด อายุกว่า 60 ปี มีบ้านกว่า 50 หลัง ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดไฟไหม้
ด้าน ร.ต.อ.โอภาส บำรุงถิ่น พนักงาน(สอบสวน)ส.เมืองชัยภูมิ กล่าวว่า ชุมชนดังกล่าวเป็นชุมชนแออัด ลักษณะปลูกติดกันหลายหลัง จากนี้จะทำการเรียกพยานมาสอบปากคำ เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด เบื้องต้นความเสียหายมีทั้งหมดจำนวน 2 หลังคาเรือน ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการเกิดไฟไหม้ที่ชัดเจนในครั้งนี้ต่อไป

//////////////ทีมข่าวจ.ชัยภูมิ รายงาน////////////

Loading