วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เปิดการฝึกร่วมไทย-สหรัฐ”

เปิดการฝึกร่วมไทยสหรัฐ

รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่2 รักษาพระองค์ เป็นประธานเปิดการฝึกผสมร่วมระหว่าง กองทัพบก ไทย สหรัฐ รหัสหนุมานการ์เดียน 19 ในพื้นที่ฝึกกองพลทหารราบที่ 2 จังหวัดสระแก้ว

    ี่ผ่านมา ค่ายนิมมาณกลยุทธ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่12 รักษาพระองค์ ต.แซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ มอบหมายให้ พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เป็นประธานเปิดการฝึกผสม ระหว่างกองทัพบกไทย และกองกำลังกองทัพบกของประเทศสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2562 รหัสหนุมานการ์เดียน 19 ร่วมกับ พลจัตวาแอนดรูว์ เพรสตัน รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 25 (สหรัฐ) การฝึกผสมฯนี้เป็นการฝึกตามโครงการฝึกระหว่างหน่วยของกองทัพบกกับกองทัพมิตรประเทศ มีความมุงหมายเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสหรัฐฯ โดยใช้พื้นที่ฝึกของกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ ตั้งแต่วันที่ 28มกราคม ถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 ภาคใต้กิจกรรมความร่วมมือระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสหรัฐ

     สำหรับการฝึกร่วมในครั้งที่ 7 มีความมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางทหาร เป็นโอกาสในการพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนขีดความสามารถของกำลังพล ในเรื่องการปฏิบัติทางยุทธวิธีของหน่วยทหาร และการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์เมื่อเกิดภัยพิบัติ การช่วยเหลือประชาชน หน่วยกองทัพบกไทย และกองทัพบกสหรัฐอเมริกา จำนวน 7 ครั้ง ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ และการฝึกปฏิบัติการร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้รับจากการปฏิบัติงานจริงของทั้งสองประเทศ การฝึกประกอบด้วย การฝึกอำนวยการระดับกองพัน ในการปฏิบัติทางทหารนอกเหนือสงคราม การรักษาสันติภาพ การฝึกทางยุทธระดับกองร้อย การรบในสิ่งปลูกสร้าง การดำเนินการกลยุทธ์ประกอบการยิง การฝึกการร่วมมือด้านการแพทย์ การช่วยเหลือด้านการแพทย์ การออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ การฝึกการรักษาพยาบาล การฝึกค้นหาและกู้ภัย การฝึกด้านเวชกรรมป้องกันสนาม

     ทั้งนี้ การฝึกร่วม ไทย สหรัฐ รหัส หนุมานการ์เดียน 19 ในครั้งนี้ ใช้กำลังพประกอบด้วย กำลังพลจากกองทัพบกสหรัฐเป็นผู้นำกำลังฝึก และกำลังพลจากกองทัพบกไทย ประกอบด้วย ทหารจากกองพลทหารราบที่ 2 กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ ในส่วนของกองทัพสหรัฐ  ได้กองพลน้อยทหารราบยานเกราะที่ 1 กองพลที่ 2 กองพันทหารราบที่ 5 กรมทหาราบที่20 กองพันปืนสนาม หน่วยบินกองพลทหารราบที่ 25 และชุดแพทย์กองพลทหารราบที่ และหน่วยอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่งเข้าร่วมทำการฝึก การแสวงข้อตกลงใจทางทหารและการปฏิบัติงานของ ฝ่ายอำนวยการ  ระดับกรมทหารราบยานเกราะ การปฏิบัติทางยุทธวิธีของหน่วยทหารราบยานเกราะ การต่อต้านระเบิดแสวงเครื่อง การประสานการปฏิบัติทั้ง 3ส่วนของปืนใหญ่ การยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศ การยิงปืนทำนองรบ การโจมตีทางอากาศ ทั้งกองทัพสหรัฐและกองทัพไทยได้รับประโยชน์ร่วมกันเป็นอย่างมาก

จัด กุ่มประสิทธิ์/จ.สระแก้ว

Loading