วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นศ.พยาบาล!!เครียดหนักหวั่นคิดสั้น”ไม่ได้รับเงินกู้ยืมเรียน”

ศรีสะเกษ นศ.พยาบาลเครียดหนักหวั่นคิดสั้นไม่ได้รับเงินกู้ยืมเรียน คณะอาจารย์ต้องคอยดูแลปลอบใจให้คลายเคลียดอย่างใกล้ชิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นศ.ชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ จำนวนประมาณ 200 คน ได้เข้าร้องทุกข์กับ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากว่า นศ.ทั้งหมดได้พากันขอกู้เงินยืมเรียนจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. โดยได้ส่งเอกสารหลักฐานขอกู้เงินผ่านระบบครบถ้วนเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือน ส.ค. 2561 เป็นต้นมา โดยระยะเวลาผ่านไปนานกว่า 6 เดือนแล้วก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้เงินจาก กยศ.แต่อย่างใด เมื่อโทรศัพท์ไปสอบถามจาก กยศ.ก็ได้รับคำตอบเพียงสั้น ๆ ว่า กำลังดำเนินการให้รอไปก่อน ทำให้ นศ.ทุกคนได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากว่า พ่อแม่มีฐานะยากจนมาก ล่าสุด นางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาด ศรีสะเกษและประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำเอาเงินทุนการศึกษา จำนวน 135 ทุน ๆ ละ 1,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 135,000 บาทไปมอบให้กับ นศ.พยาบาลที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นช่วงหลังจากเลิกเรียนตามปกติแล้ว ปรากฏว่า ได้มีบรรดา นศ.คณะพยาบาลศาสตร์ จำนวนหนึ่งพากันมานั่งคุยปรับทุกข์กันเกี่ยวกับเรื่องที่ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ยังไม่อนุมัติเงินกู้ยืมเรียนมาให้แก่ นศ. ซึ่ง นศ.ส่วนมากมีใบหน้าค่อนข้างเครียดและหงอยเหงา เนื่องจากไม่มีเงินที่จะไปซื้ออาหารมากินประทังชีวิตและไม่มีเงินที่จะใช้จ่ายในระหว่างเรียนหนังสือ นศ.บางคนนั่งน้ำตาไหลอย่างน่าเวทนาและต่างพากันพูดปลอบใจซึ่งกันและกันเพื่อไม่ให้เพื่อนที่เรียนพยาบาลด้วยกันต้องเครียดไปมากกว่านี้และพากันหวั่นเกรงว่า เมื่อเพื่อน นศ.พยาบาลเกิดความเครียดมาก อาจจะคิดสั้นขึ้นมาได้ตลอดเวลา ซึ่งทางคณะอาจารย์ได้ทราบเรื่องนี้ ได้พยายามดูแลเด็ก นศ.อย่างใกล้ชิด พยายามพูดคุยให้กำลังใจเด็ก นศ.ไม่ให้เครียดกลุ้มใจไปมากกว่านี้


น.ส.ศิริธิดา ไชยธิน อายุ 19 ปี นศ.ชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวว่า การที่พวกตนได้ส่งเรื่องขอกู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)ไปนานกว่า 6 เดือนแล้วแต่ยังไม่ทราบความคืบหน้าในการดำเนินการอนุมัติ ทำให้พวกตนเกิดความเครียดเป็นอย่างมากจนพากันหวั่นเกรงว่า เพื่อนคนใดคนหนึ่งของพวกเราอาจจะคิดสั้นขึ้นมาได้ง่าย ๆ เนื่องจากว่าปัญหาเรื่องค่าครองชีพในระหว่างเรียนเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะว่าพวกตนไม่มีเงินที่จะไปซื้ออาหารกินประทังชีวิต ทุกวันนี้พวกตนต้องเฉลี่ยเงินกันคนละ 5 บาท เพื่อไปซื้ออาหารทั้งปลากระป๋อง ๆ ละ 15 บาท และส้มตำครั้งละ 20 บาท มากินกับข้าวที่นำเอามาจากบ้าน เพื่อให้มีกำลังไปเรียนหนังสือ พวกตนขอวอนให้ กยศ.เร่งรัดในการดำเนินการอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้กับพวกตนโดยด่วนด้วย ตนเห็นว่า กยศ.ไม่ควรที่จะนำเอาความขัดแย้งของผู้ใหญ่กับสถาบันการศึกษา มาเป็นข้ออ้างเตะถ่วงเพื่อดึงเรื่องให้การอนุมัติเงินกู้ของพวกตนล่าช้าไปมากกว่านี้อีกต่อไป

ทางด้าน นางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาดศรีสะเกษและประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนกับ ผวจ.ศรีสะเกษ หน.ส่วนราชการทุกส่วน ชมรมแม่บ้านมหาดไทยศรีสะเกษและสมาชิกเหล่ากาชาดศรีสะเกษทุกคน มีความห่วงใย นศ.พยาบาลทุกคนที่ยังไม่ได้รับเงินกู้ยืมเรียนเป็นอย่างมาก หลังจากที่ได้มอบเงินทุนการศึกษาให้แก่ นศ.พยาบาลทุกคนไปแล้วเพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ขณะนี้ตน ได้ประสานงานให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ศรีสะเกษ และประสานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดต่าง ๆ ที่ นศ.มีภูมิลำเนาอยู่ เพื่อให้เข้าไปช่วยดูแลเยี่ยมเคสเยี่ยมบ้าน ดูแลครอบครัวของ นศ.พยาบาลทุกคน เพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของ นศ.พยาบาลทุกคนอีกทางหนึ่งด้วย

ข่าว/ภาพ…..บุญทัน ธุศรีวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

Loading