วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศุลกากรแหลมฉบัง!!จับสินค้าสำแดงเมืองกำเนิดเพื่อหลบเลี่ยงภาษีสินค้ากว่า 10 ล้าน”

อีกแล้ว !! สำแดงเมืองกำเนิดเท็จ เพื่อหลบเลี่ยงภาษี มูลค่าสินค้ากว่า 10 ล้าน เพื่อส่งต่อไป


ศุลกากรแหลมฉบัง จับสินค้าสำแดงเมืองกำเนิดเป็นเท็จ โดยใช้สิทธิเมืองกำเนิดประเทศไทย เพิ่อหลบเลี่ยงกำแพงภาษีประเทศนำเข้า จำนวน 9 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท นำเข้ามาจากประเทศจีน เข้ามายังเขตปลอดภาษีอากรในประเทศไทย และทำการเปลี่ยนถ่ายตู้คอนเท็จเนอร์เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบที่มาของสินค้าจากประเทศต้นทาง ซึ่งในกรณีนี้จะทำการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งสินค้าเป็น ตะปู ที่ใช้สำหรับการก่อสร้างในอเมริกา สำหรับการจับกุมพบว่าบรรจุภัณฑ์ของสินค้าระบุ ” Made in Thailand ” โดยข้อเท็จจริงสินค้า ” ตะปู “(STEEL NAILS) เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน(CHINA) โดยจะทำให้เชื่อว่าสินค้าดังกล่าวผลิตในประเทศไทย ซึ่งเป็นการสำแดงเมืองกำเนิดเป็นเท็จ

วันนี้(6 ก.พ.62)เวลา 16.00 น. สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง นาย ยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผอ.สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการได้แถลงข่าว การจับกุมสินค้าแสดงเมืองกำเนิดเป็นเท็จ โดยใช้สิทธิ์เมืองกำเนิดประเทศไทย เพื่อหลบเลี่ยงกำแพงถาษีในประเทศนำเข้า จำนวน 9 ตู้คอนเทนเนอร์ รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท สำหรับสินค้าประเภท “ตะปู” ดังกล่าว เป็นสินค้าจากต้นกำเนิดประเทศจีน นำเข้ามายังเขตปลอดอากรในประเทศไทย และทำการเปลี่ยนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบที่มาของสินค้าต้นทาง สำหรับในกรณีนี้จะส่งสินค้าออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นการสำแดงเมืองกำเนิดสินค้าเป็นเท็จ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงข้อห้ามและเป็นการฉ้อฉล การใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร

ด้าน ผอ.ยุทธนา ได้เผยว่า การจับกุมสินค้าทั้งหมด พบว่าบรรจุภัณฑ์ของสินค้าระบุ Made in Thailand ซึ่งข้อเท็จจริงสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่มีเมืองกำเนิดที่ผลิตจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะต้องทำให้สินค้าดังกล่าวนี้ ผลิตในประเทศไทย ซึ่งเป็นการสำแดงเมืองกำเนิดบนบรรจุภัณฑ์อันเป็นเท็จ ซึ่งในกรณีนี้จะส่งออกสินค้าไปยังประเทศสหรัฐอเมริการ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อห้ามข้อจำกัดอันเป็นความผิดมาตรา ๒๐๒ มาตรา ๒๔๔ มาตรา ๒๕๒ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.๒๕๖๐ และมาตรา ๕ แห่ง พ.ร.บ.ห้ามนำของที่มีการแสดงเมืองกำเนิดเป็นเท็จเข้ามา พุทธศักราช ๒๔๘๑ ตรวจยึดของกลางทั้งหมดส่งดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading