วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ!!สู่ขวัญทุเรียนภูเขาไฟ”

ศรีสะเกษ ขุนหาญสู่ขวัญทุเรียนภูเขาไฟเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกร นายอำเภอเตือนเกษตรกรให้ร่วมกันควบคุมคุณภาพทุเรียนไม่ให้เสียชื่อเสียงทุเรียนอร่อยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย


เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ศูนย์กระจายสินค้า (ล้งทุเรียน) หมู่ที่ 10 ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายนพ พงศ์ผลาดิสัย ปลัดจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดความรู้ (Field Day) และกิจกรรมสู่ขวัญทุเรียนภูเขาไฟอำเภอขุนหาญ ซึ่งอำเภอขุนหาญร่วมกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน ได้จัดงานนี้ขึ้น โดยมี นายคมป์ สังข์วงษ์ นายอำเภอขุนหาญ นำคณะข้าราชการ เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนให้การต้อนรับ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เกษตรกรชาวสวนทุเรียน เป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต การบริหารจัดการการตลาดแก่เกษตรกร รวมทั้งการให้บริการทางการเกษตรและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในพื้นที่และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
หลังจากนั้นนายนพ พงศ์ผลาดิสัย ปลัดจังหวัดศรีสะเกษ และคณะ ก็ได้เดินทางไปชมทุเรียนต้นแรกที่นำมาปลูกในพื้นที่อำเภอขุนหาญ เมื่อประมาณปี 2528 มีอายุเก่าแก่กว่า 30 ปีแล้ว และต้นทุเรียนให้ผลผลิตดีมาก เนื่องจากแหล่งดินที่ปลูกนี้เป็นดินที่เกิดจากภูเขาไฟโบราณผุพังมาจากหินบะซอลต์ มีธาตุชนิดต่างๆ ที่จำเป็นต่อพืช ปริมาณสูงและครบถ้วน


นายนพ พงศ์ผลาดิสัย ปลัดจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดพิธีสู่ขวัญทุเรียนภูเขาไฟของ อ.ขุนหาญ นับว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญมากและอำเภอขุนหาญเป็นอำเภอแรกที่มีการจัดกิจกรรมนี้ขึ้น เนื่องจาก อำเภอขุนหาญ มีพื้นที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟมากที่สุดของจังหวัดศรีสะเกษ และมีผลิตผลทุเรียนภูเขาไฟออกสู่ท้องตลาดจำนวนมาก สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนได้เป็นอย่างดี โดยในฤดูกาลผลิตปีนี้ คาดว่าจะมีผลิตผลทุเรียนภูเขาไฟของ อำเภอขุนหาญ จะออกสู่ท้องตลาดประมาณ 2,500 ตัน ซึ่งตนได้ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดหาตลาดเพื่อรองรับผลิตผลทุเรียนให้เกษตรกรส่งออกไปขายทั่วประเทศไว้เรียบร้อยแล้ว โดยทุเรียนภูเขาไฟจะออกสู่ท้องตลาดช่วงเดือน มิ.ย. 62 นี้เป็นต้นไป


นายคมป์ สังข์วงษ์ นายอำเภอขุนหาญ กล่าวว่า ทุเรียนภูเขาไฟ อ.ขุนหาญ เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างชื่อเสียงและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร มีผู้ปลูกทุเรียนเป็นอย่างมาก ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้นทุกปี เนื่องจากว่า ทุเรียนขุนหาญมีคุณลักษณะพิเศษคือ เนื้อทุเรียนแห้งและนุ่มเหนียว เส้นใยละเอียด มีกลิ่นเฉพาะไม่ฉุนมาก รสชาติมันค่อนข้างหวาน ทำให้อร่อยไม่เหมือนใคร นับว่าทุเรียนภูเขาไฟที่อร่อยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ตนขอฝากย้ำเตือนเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน อ.ขุนหาญทุกคนว่า ขอให้ช่วยกันรักษาคุณภาพและมาตรฐานของทุเรียนให้อยู่ในระดับ Premium ตลอดไป ตนไม่ห้ามหากจะมีการเหมาสวนทุเรียนขายให้แก่พ่อค้าที่มารับซื้อ แต่เกษตรกรทุกคนจะต้องควบคุมระยะเวลาของการตัดทุเรียนให้ดี ห้ามตัดทุเรียนอ่อนออกไปขายอย่างเด็ดขาด และผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟของอำเภอขุนหาญในปีนี้ คาดว่าจะมีมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะสภาพอากาศที่ดีมาก หากเกษตรกรทุกคนช่วยกันรักษาคุณภาพของทุเรียนให้ดีแล้ว จะทำให้ทุเรียนภูเขาไฟ อ.ขุนหาญ ได้รับความเชื่อถือจากผู้บริโภคทุเรียนชาวศรีสะเกษและชาวไทยทั่วประเทศได้เป็นอย่างดีตลอดไป

ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading