วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เดอะโอ๋!!!เรียกประชุมเตรียมพร้อมดูแลเลือกตั้งล่วงหน้า”

เดอะโอ๋!!! เรียกประชุมเตรียมพร้อมดูแลเลือกตั้งล่วงหน้า และเลือกตั้งใหญ่ พร้อมสั่งตั้งจุดตรวจสกัดด่านมั่นคงป้องกันกลุ่มป่วน ชี้ การข่าวยังปกติ -เคลียร์ห้องขังเก็บหีบบัตรเลือกตั้ง


วันนี้ 13 มี.ค.62 ที่ห้องประชุมเอราวัณ ภ.1 พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 / รอง ผอ.ศลต.ภ.1เป็นประธานในการประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ตำรวจภูธรภาค 1 (ศลต.ภ.1)”ตามคำสั่ง ภ.1 ที่ 40/2562 ลงวันที่ 1 ก.พ.62 เรื่อง ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ตำรวจภูธรภาค 1 (ศลต.ภ.1) โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 ทำหน้าที่ รอง ผอ.ศูนย์ฯโดยมี พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ.1 รอง ผบก.สส.ภ.1 รอง ผบก.อก.ภ.1รอง ผบก.ภ.จว.ฯที่รับผิดชอบ ศลต.ฯ ,ผกก.สส.1-3ฯ ,ผกก.ปพ.ฯ ,ผกก.สส.ภ.จว.ฯ ,ผกก.ฝอ.3ฯพร้อมเจ้าหน้าที่ส่วมที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการประชุม
พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวว่าในที่ประชุมได้ประชุมในหัวข้อเรื่อง 1.การจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ตำรวจภูธรภาค 1 (ศลต.ภ.1) ตามคำสั่ง ภ.1 ที่ 40/2562 ลงวันที่ 1 ก.พ.62 2.แผนรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (พิทักษ์เลือกตั้ง/62) 3.จำนวนเขตเลือกตั้ง จำนวนหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ 4.จำนวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ 5.จำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้ง 6.การจัดกำลังพลในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ในวันเลือกตั้งล่วงหน้า(17 มี.ค.62) และวันเลือกตั้งทั่วไป(24 มี.ค.62) 7.งบประมาณที่ได้รับจัดสรร 8.การกระทำที่เป็นความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง กฎหมายอาญา และกฎหมายอื่นๆ 9.การจัดกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมือง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือประชาชนในพื้นที่ 10.สถานการณ์ด้านการข่าวในพื้นที่ 11.ผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ห้วงวันที่ 1 ก.พ.62-10 มี.ค.62 12.ปัญหา ข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะ

พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกประชุม นายตำรวจระดับผู้บังคับการและรองผู้บังคับการทั้ง 9 จังหวัดในสังกัดตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค.นี้ และการเลือกตั้งใหญ่ ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ โดยเปิดเผยว่าในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 มีหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกเขตรวม 81 หน่วย และในวันเลือกตั้งใหญ่มีหน่วยเลือกตั้งกว่า 7,700 หน่วย มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่า 5 ล้านคน ที่ผ่านมาได้มีการกำชับให้ระดมกำลังกวาดล้างอาชญากรรมยาเสพติด ,อาวุธปืนและสงคราม รวมถึงเฝ้าระวังกลุ่มผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ที่มีหมายจับค้างเก่า ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของตำรวจภูธรภาค 1 ส่วนในการเลือกตั้งจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 7,000 นาย ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง รวมทั้งสิ้น 15,000 นาย โดยแบ่งกำลังเป็น 9 ชุด ในการดูแลความเรียบร้อย ตั้งแต่การสืบสวนหาข่าว ไปจนถึงการรักษาความปลอดภัยให้กับหน่วยเลือกตั้ง,การขนหีบบัตรเลือกตั้ง ตลอดจนการเคลื่อนย้ายบัตรเลือกตั้งไปยังจุดปลอดภัย ซึ่งปีนี้ได้มีการจัดเตรียมห้องขังตามสถานีตำรวจต่างๆ พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิด จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชม.สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

พล.ต.ต.ธนายุตม์ เปิดเผยว่าถึงกรณีเกิดเหตุระเบิด 11 จุด ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง และสตูล ไม่ได้กังวลแต่ก็ไม่ได้ประมาท เพราะเชื่อว่าทุกพื้นที่สามารถเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้โดยเฉพาะพื้นที่ภาค 1 อย่างนนทบุรี และสมุทรปราการ ก็เคยมีคดีระเบิดเกิดขึ้น ประกอบกับมีหอพัก, บ้านพัก, ให้เช่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นโอกาสให้ผู้ที่ก่อความไม่สงบมาพักอาศัยก่อนลงมือก่อเหตุได้ จึงจัดชุดสืบสวนหาข่าวลงไปเฝ้าระวังตามสถานที่เหล่านี้ พร้อมประสานผู้ประกอบการหากพบบุคคลแปลกหน้า มีพฤติกรรมต้องสงสัยเข้ามาในพื้นที่ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที อีกทั้งยังมีการเพิ่มความเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจในทุกจังหวัด จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว และ ชุดปฏิบัติการพิเศษหน่วยปราบไพรีอริศัตรูพ่ายเตรียมความพร้อมหากเกิดกรณีฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบขณะนี้ในพื้นที่ยังไม่พบการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งที่รุนแรง มีเพียงการทำลายป้ายหาเสียง ประมาณ 30 ป้าย ซึ่งได้กำชับให้มีการสืบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษแล้ว

Loading