วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สหกรณ์นิคมอ่าวลึก!!จัดโครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

25 มี.ค. 2019
19

สหกรณ์นิคมอ่าวลึกจัดโครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริก่อให้เกิดรายได้ลดรายจ่ายสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่เกษตรกร


วันนี้ 25 มีนาคม 2562  นายสุชาติ เซ่งมาก เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกระบี่เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ.ศาลาทรงงานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ โดยมีนายสถาพร วังบุญคง ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์คลองท่อมปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสหกรณ์นิคมอ่าวลึกกล่าวรายงาน มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 100 คน
นายสถาพร วังบุญคง ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์คลองท่อมปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสหกรณ์นิคมอ่าวลึกกล่าวว่าโครงการพระราชดำริในสหกรณ์นิคมอ่าวลึกมีอยู่จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพฯ และโครงการปลูกข้าวบริโภคแบบครบวงจรอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการขยายผลของโครงการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและเกษตรกร สามารถที่จะจับต้องได้ ก่อให้เกิดรายได้ลดรายจ่ายให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โครงการปลูกข้าวเพื่อบริโภคครบวงจรในนิคมสหกรณ์อ่าวลึกเป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ดำเนินการในพื้นที่บริเวณเดียวกัน (นิคมสหกรณ์อ่าวลึก) ส่งเสริมให้พึ่งพาตนเองโดยการปลูกข้าวไว้บริโภค เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยทุกภาคส่วนราชการได้ร่วมมือกัน เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร กรมประมง และกรมพัฒนาชุมชน ให้การสนับสนุนในด้านวิชาการ และปัจจัยการผลิต เช่น เมล็ดพันธุ์ข้าว ปุ๋ย เป็นต้น ส่วนกรมชลประทานได้จัดสร้างอ่างเก็บน้ำและระบบคลองส่งน้ำ สามารถส่งน้ำเข้าพื้นที่เป้าหมาย รวมทั้งพื้นที่ทำนาบริเวณใกล้ๆ กับอ่างเก็บน้ำด้วย ต่อมาในปี พ.ศ. 2538 กรมชลประทานร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ และอำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ได้ทำการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำขึ้นรวม 7 กลุ่ม จำนวน 147 ครอบครัว ซึ่งมีพื้นที่ทำนา 1,049 ไร่ ร่วมกันบริหารจัดการน้ำ สำหรับข้าวที่ปลูกจะเป็นข้าวพันธุ์เล็บนกซึ่งเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองของจังหวัดพัทลุง เมื่อนำมาหุงจะมีความนุ่มนวล หอม รสชาติอร่อย เป็นที่นิยมบริโภคของผู้คนโดยทั่วไป และพันธุ์เข็มทอง ซึ่งเป็นข้าวพื้นเมืองท้องถิ่นที่มีคุณภาพดี ข้าวสารเมล็ดเรียวยาว เมื่อหุงสุกจะอ่อนนุ่ม ไม่เหนียวเกาะกัน และไม่แข็งกระด้าง รสชาติอร่อยเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ขายได้ราคาสูงซึ่งให้ผลผลิตข้าวประมาณ40-48ถังต่อไร่

นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมให้มีการปลูกผักหลังฤดูเก็บเกี่ยว เช่น แตงกวา พริกขี้หนู ฟักขาว พืชผักสวนครัว หมุนเวียนได้ตลอด ทั้งปี และคาดกันว่าในปีต่อๆ ไปเกษตรกรจะหันมาปลูกผักสวนครัวเพิ่มมากขึ้น เพราะราคาดีไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากระบบชลประทานของโครงการเอื้ออำนวย ต่อการ ทำการเพาะปลูกได้เป็นอย่างดี.

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading