วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

สุโขทัย!!ประเพณีแห่ช้างบวชนาค ปีที่ 175 เริ่มงานสงกรานต์วันแรก”

สุโขทัย ประเพณีแห่ช้างบวชนาค ปีที่ 175 เริ่มงานสงกรานต์วันแรก


ชาวบ้านหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ร่วมกันจัดงานประเพณีแห่ช้างบวชนาค ซึ่งเป็นประเพณีงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ที่จัดต่อเนื่องกันมา ยาวนาน กว่า 175 ปี ของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ที่จัดงานบวชให้ลูกหลาน ด้วยวิธีแห่นาคด้วยขบวนช้าง ตามความเชื่อในเรื่องพระเวชสันดรชาดก


นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ณ.วัดหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งถือเป็นกิจกรรมแรกของงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 ของจังหวัดสุโขทัย ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชื่นชอบบรรยากาศงานบุญประเพณีอันยิ่งใหญ่ โดยการบรรพชาอุปสมบทของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวนั้นจะมีการแห่นาคด้วยขบวนช้างหรือให้นาคขี่คอช้างเข้าพิธีอุปสมบท ผู้ที่บวชจะแต่งตัวอย่างสวยงามไม่เหมือนการบวชทั่วไป ประกอบด้วยการนุ่งผ้าม่วง ผ้าไหม สวมเสื้อกำมะหยี่หรือเครื่องนุ่งห่มที่แพรวพราว สวมเครื่องประดับต่าง ๆ เช่น เข็มขัดนาก เพชร พลอย อันมีความหมายถึงความหลงใหลในความงามของทรัพย์ภายนอกและพร้อมที่จะไปแสวงหาทรัพย์ภายในหรืออริยทรัพย์ และสวมแว่นดำ มีความหมายว่า ยังเป็นผู้มืด เพราะยังไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัย ศีรษะสวมเทริด หรือเรียกว่า กระโจม อันเป็นเครื่องทรงของพระอินทร์ และเป็นสัญลักษณ์หงอนนาค กระจกที่ติดสองข้างหูเพื่อไว้สำรวจตัวเอง ระลึกถึงความหลังพร้อมที่จะสละ ประนมมือด้วยแผ่นหรือแป้นวงกลมเรียกว่า “สักกัจจัง” แปลว่า เครื่องหมายแห่งความเคารพ ด้ามเป็นรูปพญานาค ถือเครื่องประดับและเครื่องบูชาต่าง ๆ เช่น ดอกไม้ ธูป เทียนเรียกว่า ขันธ์ 5 ร่มที่ใช้กางเป็นสัปทน หลากหลายสี

โดยในปีนี้ขบวนแห่นาคบนหลังช้างสะท้อนให้เห็นภาพความสามัคคีของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวทั้งชายหญิงที่แต่งตัวพื้นบ้านมาสนุกสนานรื่นเริงในงานบุญประเพณีของชุมชนตนเองโดยในปีนี้มีนาคและเณรมาร่วมขบวนแห่นาคบนหลังช้างเพื่อเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบทจำนวน 19 รูป แห่นาคนั่งบนหลังช้างทั้งสิ้น 19 เชือก รวมทั้งถือเป็นการเริ่มต้นงานสงกรานต์ของจังหวัดสุโขทัยอีกด้วย

ทีมข่าว สุโขทัย

Loading