วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อ่างทอง เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ เพาะปลากดสายพันธุ์ใหม่เป็นเจ้าแรกของไทย

อ่างทอง เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ เพาะปลากดสายพันธุ์ใหม่เป็นเจ้าแรกของไทย

 

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่านายสมชาย ต้นหิรัญมาศ อายุ 62 ปีอยู่บ้านเลขที่ 1 ม.1 ต.ห้วยคันแหลน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เจ้าของฟาร์มปลา”สกายฟาร์ม “สามารถเพาะปลากดสายพันธุ์ใหม่”ปลากดดาวอ่างทอง” ที่เลี้ยงง่าย โตไว เนื้อขาว รสชาติดี ไม่ติดโรคง่าย แถมสามารถขายได้ราคาดีถึงกิโลกรัมละ 180-200 บาท เป็นที่ต้องการของตลาด จนน่าจะเป็นปลาเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทย
ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพิสูจน์ยังฟาร์มปลา”สกายฟาร์ม “บนเนื้อที่ 48 ไร่พบนายสมชาย กำลังให้อาหารปลากดดาวอ่างทอง อายุ 3 เดือนที่เลี้ยงไว้ในบ่อดินเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ จากการสอบถามเดิมนายสมชาย เลี้ยงปลาสวยงามส่งขายแต่แล้วตลาดปลาสวยงามถึงทางตัน จึงหันมาเพาะพันธุ์”ปลากดดาวอ่างทอง”ออกขายจนเป็นที่นิยมของร้านอาหารระดับ 5 ดาว โดยนำเข้าพ่อพันธุ์ ปลากดอะเมซอน หางแดง จากต่างประเทศ มาผสมกับ ปลากดเสือ จนได้”ปลากดดาวอ่างทอง” ที่เลี้ยงง่าย โตไว เนื้อขาว รสชาติดี ไม่ติดโรคง่าย โดยแต่ละรุ่นจะใช้เวลาเลี้ยงในบ่อดินประมาณ 6 เดือน”ปลากดดาวอ่างทอง”จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 1 กิโลกรัมต่อตัว สามารถขายส่งร้านอาหารในราคากิโลกรัมละ 180-200 บาท ซึ่งบ่อดินเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ได้ปล่อย”ปลากดดาวอ่างทอง”ไป 5,700 ตัวเมื่อครบ 6 เดือนจับ”ปลากดดาวอ่างทอง”ขายได้กว่าล้านบาท โดยหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วจะเหลือกำไรอยู่ที่ 600,000 – 700,000 บาท

นายสมชาย กล่าวว่าเดิมเลี้ยง”ปลากดดาวอ่างทอง”เป็นปลาสวยงาม แต่มันเลี้ยงง่าย โตเร็ว จึงมีความคิดทำเป็นปลาเศรษฐกิจ ซึ่ง”ปลากดดาวอ่างทอง”เป็นปลาที่ให้เนื้อสูง เหมาะแก่เกษตรกรนำไปเพาะเลี้ยงขาย สามารถสร้างรายได้อย่างงดงาม โดยที่ฟาร์มนอกจากเพาะเลี้ยง”ปลากดดาวอ่างทอง”แล้วยังมีปลาสวยงามอีก อาทิปลาดุกหนาม ปลากดเผือก ปลาเรดเทลขาว ปลาช่อนเผือก ปลาสวายเผือก ปลากรายเผือก ปลากระเบนลูกผสม ปลาไทเกอร์ขาว และอีกมากมาย
นายสมชาย ยังกล่าวต่อว่าถ้าพี่น้องเกษตรกรสนใจการเพาะเลี้ยง”ปลากดดาวอ่างทอง”เป็นปลาเศรษฐกิจตัวใหม่ สามารถมาดูและศึกษาการเลี้ยง”ปลากดดาวอ่างทอง”ที่ฟาร์มปลา”สกายฟาร์ม “ได้ทุกวัน หรือติดต่อมาที่ผม เบอร์โทร 09-7041-1655
น.สพ.ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา ผอ.รพ.สัตว์คลองหลวง ในฐานะสัตว์แพทย์ประจำฟาร์มปลาสกายฟาร์ม กล่าวว่า”ปลากดดาวอ่างทอง”เป็นปลาทางเลือกใหม่ของเกษตรกรที่จะนำปลาไปเลี้ยงทำกำไร ปลาตัวนี้เป็นปลาที่เลี้ยงแล้วโตค่อนข้างเร็วมาก สามารถนำมาเลี้ยงในเชิงเศรษฐกิจได้เลย เพราะเนื้อของเขาค่อนข้างดี เพราะ”ปลากดดาวอ่างทอง”เป็นปลาลูกผสมโดยนำส่วนดีของพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์มาร่วมกัน จนได้เนื้อปลาที่ดีออกมา บวกกับการเพาะเลี้ยงเจริญเติบโตเร็ว จึงทำให้เกษตรกรรู้สึกได้ว่าเลี้ยง”ปลากดดาวอ่างทอง”แล้วได้น้ำหนัก ขายได้ราคาดี จึงทำให้”ปลากดดาวอ่างทอง”เป็นปลาเศรษฐกิจตัวใหม่ของเกษตรกรที่เลี้ยงปลาจำหน่าย
ด้านนายณรงค์ เลี่ยนยงค์ นักวิชาการประมงชำนาญการ หน.กลุ่มพัฒนาและส่งเสริมอาชีพประมง สำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่าผมคิดว่า”ปลากดดาวอ่างทอง”เป็นทางเลือกใหม่ของพี่น้องเกษตรกรให้สามารถสร้างรายได้และสร้างอาชีพใหม่ให้เกษตรกรได้ในอนาคตได้อย่างดี

 

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading