วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พระนครศรีอยุธยา!!กรมการขนส่งทางบก”ตรวจความพร้อมรถโดยสารและพนักงานขับรถ”

กรมการขนส่งทางบก ประจำวันที่ 16 เมษายน 2562

กรมการขนส่งทางบก, ชุดจิตอาสา และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมปฏิบัติหน้าที่ตรวจความพร้อมรถโดยสาร,พนักงานขับรถ และอำนวยความสะดวกประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร จุดจอด และจุดพักรถระหว่างทางทั่วประเทศ ย้ำ!!! รถโดยสารทุกคันต้องปลอดภัย คนขับรถทุกคน พักผ่อนเพียงพอ ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ตลอดการเดินทางเทศกาลสงกรานต์ 2562

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในช่วงการเดินทางกลับหลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ 2562 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก, บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.),นายกฤษณะ พึงปาน ขนส่งจังหวัดลพบุรีรักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยามอบหมายให้นายสุเทพกุมุทหัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่งนํากําลังผู้ตรวจการขนส่ง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.), ทหาร, ตำรวจ, หน่วยงานท้องถิ่น และชุดจิตอาสาทุกจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมปฏิบัติงานด้านการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่ง จุดพักรถระหว่างทางทั่วประเทศ ตามโครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของกรมการขนส่งทางบก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2562 ดังนี้ ตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ ทั้งระบบช่วงล่าง ระบบห้ามล้อ ประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง เข็มขัดนิรภัยและอุปกรณ์ส่วนควบที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย รวมถึงตรวจสภาพร่างกายพนักงานขับรถ ทั้งการตรวจหาสารเสพติดและปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายต้องเป็นศูนย์ พักผ่อนเพียงพอและตรวจสอบชั่วโมงการขับรถเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ด้านการอำนวยความสะดวกให้บริการข้อมูลการเดินทาง เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้บริการ รณรงค์ไม่ให้ประชาชนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการโดยสาร ขณะที่ประชาชนที่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวประชาสัมพันธ์มาตรการเมา-ง่วงห้ามขับรถ หากมีอาการอ่อนเพลียให้จอดพักคนพักรถในจุดบริการซึ่งทางหน่วยงานราชการจัดไว้ให้ตลอดเส้นทางหรือจุดบริการอาชีวะอาสาหรือตามสถานีบริการน้ำมันเพื่อป้องกันความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในกรุงเทพ กรมการขนส่งทางบกได้จัดผู้ตรวจการพร้อมชุดจิตอาสาลงพื้นที่อำนวยความสะดวกและบริการประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัดบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร, สายใต้, เอกมัย) สถานีรถไฟฟ้า สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจุดรับส่งสำคัญต่างๆ รวมถึง ภายในกรมการขนส่งทางบก จตุจักร ซึ่งเตรียมไว้รองรับผู้โดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่เดินทางมาจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีกำหนดถึงกรุงเทพระหว่างช่วงเช้าของวันที่ 16 – 18 เมษายน 2562 โดยไม่ต้องเข้าไปแออัดในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) พร้อมประสานสหกรณ์แท็กซี่ ให้นำรถแท็กซี่เปล่าเข้ามารอรับประชาชนในวันและเวลาดังกล่าวอย่างเพียงพอ และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารประจำทางรับส่งฟรี โดยมีผู้ตรวจการพร้อมชุดจิตอาสาลงพื้นที่อำนวยความสะดวกและบริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง หากพบรถโดยสารไม่ปลอดภัย ขับประมาทหวาดเสียว เอาเปรียบผู้โดยสาร แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Loading