วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อุบลฯ”หนุ่ม-สาวเมืองดอกบัว!!มีใจรัก สืบสาน เอกลักษณ์งานฝีมือไทย”

อุบลฯ วัยรุ่นเมืองดอกบัว มีใจรักสืบสาน เอกลักษณ์งานฝีมือไทย ประสบความสำเร็จเหลือเชื้อ

วัยรุ่นเมืองอุบลฯ มีใจรักสืบสาน เอกลักษณ์งานฝีมือไทย ประสบความสำเร็จเหลือเชื้อ พร้อมเปิดโอกาส ถ่ายทอดให้ น้องฯ เด็ก เยาวชน ศึกษาเรียนรู้ ฟรี


ร้านภูวนัยใบตองแก้ว ศิริมหาสุมณฑาคำ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เข้าข้างในร้านก็จะเห็นบรรดากลุ่มวัยรุ่น กำลัง ตั้งอกตั้งใจ นำผ้าชิ้นเล็กชิ้นน้อย มาพันใส่ไม้อย่างประณีตบรรจง รังสรรค์จนได้กลายเป็นดอกไม้งดงามยิ่งนัก นอกจากนั้นยังมี ชิ้นงานมากมาย อยู่ภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็น พานพุ่มสักการะ ชุดขันหมาก เครื่องทองน้อย เครื่องบวช พานขอขมา มาลัยบ่าวสาว เครื่องบูชาสักการะ ศิลปะไทย งานประดิษฐ์จากผ้า ฯลฯ โดยมี นายภูวนัย บุญแท้ เจ้าของร้านฯ เป็นผู้นำ และ คอยสอนขั้นตอนการทำอย่างตั้งใจ
นายภูวนัย บุญแท้ อายุ 25 ปี เจ้าของร้านภูวนัยใบตองแก้ว ศิริมหาสุมณฑาคำ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ตอนที่ตนเองเรียนอยู่ในระดับประถมศึกษา คุณครูได้คัดเลือกให้ไปแข่งทักษะ โดยตนเองนั้นได้เลือกงานใบตองลงแข่ง แล้วได้รางวัลมา จากนั้นครูก็ให้ลงประกวดทุกๆ ปี จนจบชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 จึงทำให้ตนเองนั้นได้มีความชื่นชอบ หลงใหลในเอกลักษณ์ความเป็นไทย และ งานฝีมือไทย โดยเฉพาะลวดลายอันงดงามต่างๆ ที่ต้องใช้ความประณีต บรรจง ต้องใช้สมาธิ ในการที่จะค่อยๆ รังสรรค์ ชิ้นงานขึ้นมา ต่อมา ก็ได้มีโอกาสลองทำชิ้นงานส่งร้านจำหน่าย ดอกไม้ พานพุ่ม เครื่องสักการะต่างๆ ก็เห็นว่า ทำแล้วมีความสุข สนุกกับสิ่งที่เรารัก ทำแบบนี้ มาเรื่อยๆ ระยะหนึ่ง จึงเกิดแนวความคิดอยากเปิดร้านสร้างสรรค์ผลงานในสไตล์ของตนเอง และสืบสาน เอกลักษณ์งานฝีมือไทย จึงได้ เริ่มต้นจากเปิดเป็นร้านเล็กๆ รับทำชิ้นงาน เริ่มจากคนรู้จักก่อน มีการบอกต่อแนะนำกัน แล้วก็ค่อยๆ ขยายมาจนปัจจุบัน ก็ราวๆ 5 ปี แล้ว


ในส่วนของกลุ่มวัยรุ่นที่มารวมตัวกันนั้น เกิดจากการที่ตนเองได้ชักชวน เพื่อนๆ น้องๆ ที่สนใจในงานฝีมือ และ ชื่นชอบในเอกลักษณ์ไทยเหมือนกับตน มารวมตัวกัน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18-24 ปี มาช่วยกัน สร้างสรรค์ ชิ้นงานตามที่ลูกค้าจะสั่งเข้ามา จึงได้กลายเป็นการรวมตัวกันแบบนี้ คนที่ยังเรียนหนังสือก็จะใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนมาช่วยงาน ซึ่งจะช่วยให้น้องๆ ที่มา สามารถหารายได้ด้วยตัวเองได้ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งที่ผ่านมาได้สร้างผลงานที่โดดเด่น มากมาย อาทิ งานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตลอด 5 ปี ที่ผ่านมา ตกแต่งบูธ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ธนาคารออมสิน งานอุ่นไอรัก รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 งานประกวดกระทงขาดใหญ่ จังหวัดสุโขทัย เป็นต้น

ร้านภูวนัยใบตองแก้ว ศิริมหาสุมณฑาคำ รับตกแต่งสถานที่ในงานพิธีต่างๆ ผลิตชิ้นงาน ดอกไม้สด ช่อดอกไม้ ชุดขันหมาก บายศรี พวงมาลัย หรีด พานสักการะ สัตว์ในตำนานต่างๆ รวมทั้ง งาน Accessory ในการตกแต่งฉาก ผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อมาได้ที่ โทร.061-9345879 / เฟสบุ๊ค ภูวนัยใบตองแก้ว ศิริมหาสุมณฑาคำน้องฯ เด็ก เยาวชน สามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ ได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เอกชัย​โป​ธา​ ข่าว​ภูธร​ รายงาน

Loading