วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ราชบุรี!!เตรียมจัดมหรสพสมโภชพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ราชบุรีเตรียมจัดมหรสพสมโภชพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ผู้ว่าราชบุรีร่วมกับ อบจ. วัดขนอน และวัฒนธรรมจังหวัด เตรียมจัดงานมหรสพสมโภชพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีการแสดงหนังใหญ่วัดขนอนชุด “ยกรบ” ระหว่างวันที่ 22-24 พค. หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เวลา 16.00 น. ( 16 พ.ค. 62 ) ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางหลังใหม่ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ ปลัดจังหวัด นางนภสร โศรกศรี วัฒนธรรมจังหวัด นายศักดิ์ชัย พิศาลผล เลขานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม ร่วมจัดแถลงข่าวเตรียมจัดมหรสพสมโภชพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 22-24 พฤษภาคม บริเวณด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หน้าตึกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัฐบาลคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้ให้ทุกจังหวัดจัดงานมหรสพสมโภชขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ จังหวัดราชบุรีจึงได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งจะมีพิธีเปิดในวันที่ 22 พฤษภาคม เวลา 18.25 น. โดยจะรับสัญญาณการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ MCOT และ NBT เพื่อเปิดงานและร่วมร้องเพลงโดยพร้อมเพรียงกัน

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าวทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้รับงบประมาณจำนวน 5 แสนบาท ในการจัดกิจกรรมต่างๆ มีการแสดงมหรสพสมโภชรำถวายพระพรจากโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ การแสดงของนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี การขับร้องประสานเสียงหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาคประชาชน การแสดงชุด “จอมราชันย์แห่งนาฎมวยไทย “ วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี การแสดงวงดนตรี “ราชาบุรี” จากมณฑลทหารบกที่ 16 ร่วมกับโรงเรียนโสภณศิริราษฎร์ ชุดการแสดงอุ่นใจใต้ร่มพระบารมี และการแสดงหนังใหญ่วัดขนอน นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากโรงเรียนต่างๆ การแสดงชุด “เชียร์ลีดเดอร์โลก 2019 ICU World Cheerleading “ จากโรงเรียนดรุณาราชบุรี การแสดงวงโปงลางจากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชนนี และดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ไทยรามัญ ไทยกระเหรี่ยง กลุ่มชาติพันธุ์ไทยทรงดำ การแสดงหุ่นละครเล็ก “โจหลุยส์” ชุดครุฑยุดนาคโขน และชุดสืบสานตำนานศิลป์(ทศกัณฑ์) รวมทั้งการแสดงพื้นบ้าน เป็นต้น

พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน เปิดเผยว่า วัดได้รับการเตรียมการจัดการแสดงหนังใหญ่ในงานพระราชพิธีเนื่องจาก ศิลปะการแสดงหนังใหญ่เป็นการแสดงชั้นสูง ซึ่งเป็นราชประเพณีดั้งเดิมมาแต่โบราณ สมัยกรุงศรีอยุธยา สมัยก่อนหนังใหญ่จะอยู่ในวัง ประชาชนชาวบ้านไม่ได้มีโอกาสได้ดูหนังใหญ่ในแต่ละครั้งจะต้องมีงานพระราชพิธีเช่นนี้ จะออกพ้นกำแพงวัง เช่น จัดงานพระราชพิธีที่วัดพุทไธสวรรค์ที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชพิธีของพระมหากษัตริย์ มีหนังใหญ่มาเฉลิมฉลองประชาชนจึงได้มีโอกาสได้ดูหนังใหญ่ มาครั้งนี้ทางวัดขนอนจะจัดชุดการแสดงในชุดศึกทศกัณฑ์ครั้งที่ 5 หรือเรียกว่าชุด “ยกรบ” เหมาะสมที่จะใช้การแสดงเกี่ยวเนื่องกับงานของพระมหากษัตริย์ เนื่องจากเป็นการแสดงถึงความเป็นพระมหากษัตริย์ และบ้านเมืองที่มาสู้รบกัน มีความสามัคคีเป็นสิ่งที่เชิดชูพระมหากษัตริย์และการเสียสละต่างๆ จึงใช้การแสดงยกรบมาจัดการแสดง ส่วนของจังหวัดราชบุรีจะมาจัดแสดงในวันที่ 22 พฤษภาคม ส่วนวันที่ 23 พฤษภาคมไปแสดงที่สนามหลวง และวันที่ 24 พฤษภาคม แสดงที่กรมทางหลวง กรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตามทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้เชิญชวนประชาชนชาวราชบุรีเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมสวมชุดผ้าไทย หรือชุดสุภาพ โทนสีเหลือง เพื่อแสดงพลังความจงรักภักดีเข้าร่วมชมงานมหรสพเฉลิมฉลองด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ในวันดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Loading