วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เรือนจำพิเศษมีนบุรี”เริ่มทยอยปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

นนทบุรี รจ.พิเศษมีนบุรีเริ่มทยอยปล่อยตัว ผตข.ที่ได้รับการอภัยโทษกว่า220คน


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี แขวง นายอภิชาติ เทพหนู ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดมีนบุรี นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษมีนบุรี ร่วมด้วย พลตำรวจตรีสมนึก น้อยคง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 พันตำรวจเอกคมกฤษณ์ คำบุศย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี ได้ประกอบพิธีปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์ เรือนจำพิเศษมีนบุรี เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ทั่วประเทศที่มีความประพฤติดีให้ได้รับการลดหย่อนผ่อนโทษ และปล่อยตัว เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป ตามพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 ถือเป็น พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ และเป็นโอกาสอันสำคัญที่เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ จะได้นำผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ รวมถึงครอบครัวญาติพี่น้องของผู้ต้องราชทัณฑ์ ร่วมถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้


โดยในวันนี้มีผู้ต้องราชทัณฑ์เรือนจำพิเศษมีนบุรี ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ในชุดแรก จำนวน 220 คน และคาดว่าผู้ต้องราชทัณฑ์เรือนจำพิเศษมีนบุรี จะได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวรวมทั้งสิ้นประมาณ 800 คน และได้รับการลดโทษอีกจำนวนมาก ซึ่งก่อนที่จะมีการปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์สู่สังคม ทางเรือนจำพิเศษมีนบุรี ได้มีการอบรมพัฒนาจิตใจ ส่งเสริมศีลธรรมจรรยา การฝึกอบรมวิชาชีพในหลักสูตรระยะสั้น และที่สำคัญเรือนจำพิเศษมีนบุรี ได้ประสานสมาพันธ์ SME ไทย เข้ามาให้ความรู้ด้านวิชาชีพ ฝึกอบรมให้มีความรู้ ความเข้า และความเชี่ยวชาญ ในการเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง และได้เตรียมแผนรองรับการช่วยเหลือผู้พ้นโทษ ซึ่งได้บูรณาการเครือข่ายภาครัฐ และสังคม เพื่อติดตาม ดูแล และช่วยเหลือบุคคลเหล่านี้ มิให้กลับไปกระทำผิดซ้ำอีก


ทางด้าน นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษมีนบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า กระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย ที่เรือนจำได้ดำเนินการ และเครือข่ายภาคสังคมที่เข้ามามีส่วนร่วมในครั้งนี้ โดยเฉพาะ สมาพันธ์ Sme ไทย จะสามารถทำให้ผู้พ้นโทษได้กลับสู่สังคมได้อย่าง ปกติสุข และหวังว่าสังคม จะให้โอกาสผู้พ้นโทษ ร่วมให้กำลังใจและเปิดใจยอมรับผู้ก้าวพลาด ให้ได้กลับตัวเป็นคนดีของสังคม เพื่อไม่ให้เขาเหล่านั้นหวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

Loading