วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

สระบุรี!!!บุกจับหนุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางอินเตอร์เน็ต

คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่า และพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) บุกจับหนุ่มวัย 45 ปี การลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางอินเตอร์เน็ต


ตามนโยบาย/ข้อสั่งการของ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล พบว่ามีการประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด เช่น เหยี่ยว นกกาฮัง เสือกระต่าย และหมีควาย ในเฟสบุ๊ค ชื่อ “อ้วน ไจแอนท์ (สุขชัย จันทวงษ์)” สายลับจึงได้ทำการติดต่อล่อซื้อ หมีควาย จำนวน 1ตัว ในราคา 25,000 บาท และนายสุขชัย จันทวงษ์ ได้ให้ชำระค่าหมีควายโดยให้โอนเงินชื่อบัญชี นายกานต์รวี แก้วศรี และได้ส่งหมีควายให้สายลับทางรถทัวร์สาย กรุงเทพ – พิษณุโลก – เขาค้อ ณ. เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 ซึ่งได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ บก.ปทส. เพื่อจะแจ้งความดำเนินคดีภายหลัง เนื่องจากจะขยายผลไปยังบ้านพักอาศัยของนายสุขชัยฯ ในท้องที่จังหวัดสระบุรี เนื่องจากสืบทราบว่ามีการครอบครองเหยี่ยวอยู่ภายในบ้าน และอาจมีสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดอื่นๆอยู่ภายในบ้านอีก และเพื่อจับกุมตัวผู้กระทำผิดให้ได้ต่อไป

จากนั้นต่อมาวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่า และพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) สำนักงานสนับสนุนการป้องกันปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี และตำรวจ กก.2บก.ปทส. นำหมายค้นศาลจังหวัดสระบุรี ที่ 26/2562 ลว. 16 พฤษภาคม 2562 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 104หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านกลับ อำเภอหนองโดน จังหวัดสระบุรี พบนายสุขชัย จันทวงษ์ อายุ 45 ปี อยู่ภายในบ้านและนำตรวจค้น พบเหยี่ยวนกเขาชิครา จำนวน 1 ตัว ไม่มีหลักฐานการได้มาของทางราชการแต่อย่างใด และยอม รับว่าตนเองเป็นเจ้าของเฟสบุ๊คดังกล่าวข้างต้น และมีการประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองจริง และสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดอื่นๆ ได้ขายไปก่อนที่คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการจับกุม คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 19 20 และ 47 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ข้อหา “ค้าและครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จึงควบคุมนายสุชชัย จันทวงษ์ พร้อมเหยี่ยวนกเขาชิครา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองโดน จังหวัดสระบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกรณีขายหมีควายกับนายสุขชัย จันทวงษ์ และนายกานต์รวี แก้วศรี ที่เป็นเจ้าของบัญชีที่เจ้าหน้าที่โอนเงินให้ต่อไป รวมมูลค่าของกลางเป็นเงินทั้งสิ้น 55,000 บาท

อนึ่งในการจับกุมครั้งนี้ นายสุขชัย จันทวงษ์ เป็นเครือข่ายการค้าสัตว์ป่าทางอินเตอร์เน็ตรายใหญ่รายหนึ่ง มีผู้ร่วมขบวนการหลายราย ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดงจะทำการสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป

สมพงษ์ ปานรุ่ง/สระบุรี

Loading