วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ราชบุรี!!คืบหน้าพายุถล่มบ้านพังเด็กนักเรียน 4 รายไม่มีที่อยู่”

ราชบุรี ความคืบหน้า พายุถล่มบ้านพังเด็กนักเรียน 4 คนไม่มีที่อยู่

จากกรณี ที่มีข่าวตามสื่อต่างๆ รายงานข่าวว่า มีชาวบ้านได้แจ้งมายังผู้สื่อข่าวว่า ที่บ้านเลขที่ 135/2 หมู่ 3 ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง ถูกพายุฝนถล่มจนบ้านพังทั้งหลังทำให้เด็กนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 104 (บ้านทุ่งกระถิน) อายุระหว่าง 14 – 7 ขวบ รวม 4 คน ต้องไร้ที่อยู่อาศัยข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านเสียหายทั้งหมด รวมไปถึงเสื้อผ้านักเรียน และอุปกรณ์การศึกษาก็ไม่เหลือแม้แต่ชิ้นเดียว โดยชาวบ้านสุดเวทนาจึงได้พาไปแจ้งยัง อบต.ด่านทับตะโก เพื่อขอให้เข้าช่วยเหลือแต่ทาง อบต.ด่านทับตะโก อ้างงบหมด ต้องรองบจังหวัดจัดส่งมา ปล่อยให้เด็กๆนั่งรอความหวังมากว่า 5 วัน แต่ยังไร้หน่วยงานเข้าช่วยเหลือ

วันนี้ (27 พ.ค.) นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอจอมบึง พร้อมด้วยนายเดชา เรืองอ่อน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี และนายประกอบ จิวจินดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลด่านทับตะโก คณะกรรมการกาชาด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือครอบครัวเด็กนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 104 (บ้านทุ่งกระถิน) ที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวจำนวน 4 คน และผู้ใหญ่อีก 3 คน รวม 7 คน โดยทางนายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอจอมบึง ได้มอบถุงยังชีพพระราชทาน ให้กับนางโสภา ทองคำ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านเลขที่ 135/2 หมู่ 3 ต.ด่านทับตะโก หลังดังกล่าว พร้อมมอบถุงยังชีพของเหล่ากาชาดจังหวัดราชบุรี และเงินช่วยเหลือ 10,000 บาท และเงินช่วยเหลือจากนายอำเภอจอมบึง อีก 2,000 บาท นอกจากนี้ยังได้มอบถุงยังชีพให้ราษฎรที่ประสบภัยบางส่วนอีก 10 ราย

ส่วนการช่วยเหลือเรื่องการปลูกบ้านหลังใหม่ให้กับนางโสภา ทองคำ ซึ่งเป็นผู้ปกครองของเด็กนักเรียนทั้ง 4 คน เบื้องต้นทางนายประกอบ จิวจินดา นายก อบต.ด่านทับตะโก จะดำเนินการอนุมัติเงินช่วยเหลือตามระเบียบให้ 30,000 บาท ในระหว่างรอ ปภ.จังหวัดราชบุรี ประกาศเป็นสถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉิน รอบ 2 พร้อมทั้งประสานงานไปยังกำลังพลทหารจากกองพลพัฒนาที่ 1 และประชาชนจิตอาสาเข้าปลูกบ้านหลังใหม่ให้กับครอบครัวเด็กนักเรียนไทยรัฐวิทยา 140 (บ้านทุ่งกระถิน) โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่พรุ่งนี้(28 พ.ค.)

ด้านนายอำเภอจอมบึง ได้เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีการช่วยเหลือล่าช้านั้น เนื่องจากพื้นที่ ต.ด่านทับตะโก ได้เกิดพายุฝนถล่มในหลายพื้นที่ ทำให้บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายมากกว่า 300 หลังคาเรือน ซึ่งที่ผ่านมาทาง นายก อบต.ด่านทับตะโก ได้ทำเรื่องอนุมัติเงินให้การช่วยเหลือ และประสานให้ทางกำลังพลจากกองพลพัฒนาที่ 1 มาช่วยซ่อมบ้านให้ไปแล้วในหลายพื้นที่ จนเงินในส่วนที่ไว้ช่วยเหลือไม่เพียงพอ และได้ทำเรื่องยื่มเงินเบิกจ่ายในส่วนช่วยเหลือภัยพิบัติฉุกเฉิน จาก ปภ.จังหวัดราชบุรี แต่ไม่ทันได้เงินดังกล่าวมา ก็มาเกิดพายุฝนถล่มพัดบ้านเรือนประชาชนให้ได้รับความเสียหายอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้ทาง อบต.ด่านทับตะโก ไม่มีงบเข้าช่วยเหลือบ้านนางโสภา ทองคำ ที่บ้านถูกพายุฝนถล่มพังทั้งหลัง

ส่วนทางด้านนายเดชา เรืองอ่อน ปภ.จังหวัดราชบุรี ได้เปิดเผยว่า ในส่วนเรื่องนี้ ทาง ปภ.จังหวัดราชบุรี จะมีการประชุมในวันที่ 29 พ.ค.62 และอาจจะมีประกาศเขตพื้นที่ ต.ด่านทับตะโก และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นเขตพื้นที่สถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉิน รอบ 2 ไม่เกินวันที่ 29 พ.ค. หรือ 30 พ.ค.62 ทั้งนี้เพื่อเป็นการนำงบประมาณเข้ามาให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติได้อย่างเร่งด่วนรวดเร็วขึ้น

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading