วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

โครงการประชาสัมพันธ์งานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร”

“โครงการประชาสัมพันธ์งานสรธารณสุข จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2562 นำคณะสื่อมวลชนกำแพงเพชร ลงพื้นที่ดูนวัตกรรมสุขภาพ บ้านบ่อแก้ว หมู่ที่5 ตำบลพานทอง อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร”


เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 นายแพทย์ปริญญา นากปุณบุตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร  กล่าวว่า สื่อมวลชนจังหวัดกำแพงเพชร   เป็นหัวใจของการสื่อสารที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนจังหวัดกำแพงเพชร  จึงได้ให้พื้นที่ของอำเภอไทรงาม ให้การต้อนรับในการศึกษาดูงานด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับนวัตกรรมหรือผลงานเด่นด้านสุขภาพโดยมีนายทวีพงษ์ แสงสุวรรณ นายอำเภอไทรงาม นายสุเทพ พงษ์ไทยสงค์ เป็นสาธารณสุขอำเภอไทรงาม พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านจำนวนมากร่วมกิจกรรม สำหรับอำเภอไทรงาม มีโรงพยาบาลหนึ่งแห่งและมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน  ๙  แห่ง ประชากร   จำนวน ๕๐,๗๕๐ คน   เป็นเพศชาย จำนวน ๒๕,๒๗๓  คน เพศหญิง  ๒๕,๔๗๗ คน ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม  ทำไร่ ทำนา ทำสวน ฯลฯ และมีประชากรเข้าสู่วัยสูงอายุเพิ่มมากขึ้น ปัญหาสาธารณสุขที่เกี่ยวกับสุขภาพ  ส่วนใหญ่ เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง  อาทิ โรคความดันโลหิตสูง รองลงมาเป็น โรคไข้หวัด และโรคที่เกิดจากการประกอบอาชีพ  ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น         ด้วยสาเหตุดังกล่าว จึงทำให้ สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งในอำเภอไทรงาม ได้คิดการดำเนินงานเชิงรุกพร้อมคิดค้นนวัตกรรมด้านสุขภาพ พร้อมนำไปสนับสนุนส่งเสริมสุขภาพและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ในพื้นที่ อีกทั้งเป็นการลดภาวะการพึ่งพิงยาของประชาชน โดยใช้นวัตกรรมด้านสุขภาพ ซึ่งประกอบด้วย
/นวัตกรรม…

-2-

นวัตกรรม โรงพยาบาลไทรงาม :  นวัตกรรมเชือกแขวนถุงน้ำเกลือในงานอุบัติเหตุ  เพื่อป้องกันขวดตกหล่น,  นวัตกรรมนาฬิกาปลุกพาพลิก เพื่อป้องกันแผลกดทับ , นวัตกรรมกระดานยืดน่อง เป็นการกายภาพบำบัดการยืดกล้ามเนื้อน่อง
นวัตกรรม ของหน่วยงานที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอไทรงาม  ผู้รับผิดชอบ เป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ได้คิดค้น  ประกอบด้วย
๑. นวัตกรรม รพ.สต บ่อแก้ว : ปลอกรัดข้อ ปราบมาร ใช้กับผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อแขนขาและป้องกันเกิดข้อติด ,  นวัตกรรม สนับข้อแผ่นผ้าพอกเข่า  ใช้รักษาผู้ป่วยโรคจับโปงเข่า(เข่าเสื่อม) , นวัตกรรมเพลง เต้นต่อต้าน เชื้อดื้อยา “อย่าพึง” เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการใช้ยาปฏิชีวนะ (Antibiotic) , นวัตกรรมการออกกำลังกายสามวัย
๒. นวัตกรรม รพ.สต  มหาชัย : กล้วยไข่พันธ์ดี TO BE QR CODE  เมื่อนำกล้องโทรศัพท์มือถือไปถ่าย  QR CODE  ก็จะเข้าไปดู เยี่ยมชมเพจทูบีนัมเบอร์วัน ตำบลมหาชัยได้ทันที จากชมรม  TO BE NUMBER ONE  ชุมชนบ้านทุ่งมหาชัย ตำบลมหาชัย ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ ในระดับชุมชน
๓. นวัตกรรม รพ.สต. โนนใหญ่ : ไม้มหัศจรรย์ ฟันสะอาด : ทำความสะอาดสุขภาพช่องปากและฟัน ป้องกันฟันผุ ลดคราบหินปูน
๔. นวัตกรรม รพ.แม่ยื้อ: รอกผ้ามหัศจรรย์พิชิตโรค ช่วยให้ข้อต่อต่างๆ  เช่น หัวไหล่ แขน ข้อต่อสะโพก มีการเคลื่อนไหวได้ดีมากขึ้น และช่วยให้กล้ามเนื้อหลอดเลือด มีความยืดหยุ่น แข็งแรง และผู้ป่วยสามารถใช้ทำกายบริหาร บำบัดตนเองได้อีกด้วย
๕.  นวัตกรรม รพ.สต.บ้านใหม่เจริญพร : นวัตรรม ขวดทรายบริหารเข่า  ใช้ได้กับทุกเพศทุกวัย  เพื่อให้กล้ามเนื้อรอบเข่ามีความแข็งแรง
๖. นวัตกรรม รพ.สต เนินกรอย : ถุงประคบร้อนผ่อนคลาย( Hot Pack Long Term Care) ดูแลผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุ  ใช้ป้องกัน ฟื้นฟู ลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ และการไหลเวียนของหลอดเลือด ของผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง
๗. นวัตกรรม รพ.สต.สักขีย์ : ออกกำลังกายไทยทรงดำ เป็นการออกกำลังกายของพื้นเมืองช่วยให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพจิตใจเข้มแข็ง รวมพลังสามัคคี
๘. นวัตกรรม รพ.สต แก้วสุวรรณ : นวัตกรรมก้านตาลบรรเทาทุกข์ : ใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อล้า ข้อเข่า หลัง และเอว จากการทำงาน และในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้มีชาวบ้านนำสินค้าที่ทำด้วยมือมาวางจำหน่ายเช่นกระติบข้าวเหนียว ,กระด้งลูกประคบและสินค้าเกษตรต่างๆมาร่วมกิจกรรมด้วย


วันดี ป่านทอง/สุเทพ อินทจันทร์ /สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร รายงาน

Loading