วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ยโสธร!!เปิดงาน”เหลียวหลัง แลหน้า”เกษตรอินทรีย์วิถียโสธร”

ยโสธรเปิดงาน”เหลียวหลัง แลหน้า เกษตรอินทรีย์วิถียโสธร”จังหวัดยโสธร เปิดงาน”เหลียวหลัง แลหน้า เกษตรอินทรีย์วิถียโสธร”พร้อมลงนาม MOU เพื่อส่งเสริมขยายพื้นที่การทำเกษตรอินทรีย์ วิถียโสธร พัฒนาเกษตรกรให้มีความเข้มแข้งและยั่งยืน


วันที่ 1 ก.ค. 62 ที่ โรงแรม เจ.พี.เอ็มเมอร์รัลด์ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน”เหลียวหลัง แลหน้า เกษตรอินทรีย์วิถียโสธร” เพื่อส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์วิถียโสธร ให้มีการขยายพื้นที่และปริมาณการผลิตเกษตรอินทรีย์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลอดจนสร้างการรับรู้ ความตระหนักรู้ถึงการทำการเกษตรในระบบเกษตรอินทรีย์ที่มีความสำคัญต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ นำไปสู่การส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ยังยืน โดยมีนางสาวสิริมา วัฒโน รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และกลุ่มเครือข่ายเกษตรกร เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก


ภายหลังเปิดงาน นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้บรรยายเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวเกษตรอินทรีย์วิถียโสธร “จากวันนั้นถึงวันนี้” และร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ กับโรงพยาบาลจังหวัดและโรงพยาบาลอำเภอ จากนั้นเปิดเวทีเสวนา หัวข้อ”เกษตรอินทรีย์ในอนาคต” /”สถานการณ์ตลาดอินทรีย์ในปัจจุบันและอนาคต”และเกษตรอินทรีย์ วิถีพุทธ โดยวิทยากรชื่อดัง โจน จันได มาให้ความรู้ พร้อมเดินเยี่ยมชมบูทของเกษตรกรที่นำผลผลิตอินทรีย์มาวางจำหน่ายอีกด้วย


จังหวัดยโสธร นับว่าเป็นจังหวัดต้นแบบของการทำเกษตรอินทรีย์ของประเทศ ซึ่งปัจจุบัน มีเกษตรกรเข้าร่วมทำเกษตรอินทรีย์ กว่า 292,000 ไร่ เกษตรกร จำนวน กว่า34,000 คน โดยแยกมาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานอินทรีย์สากล เกษตรกร 4,197 ราย พื้นที่ 62,446 ไร่ / มาตรฐาน Organic Thailand เกษตรกร 22,506 คน พื้นที่ 180,642.88 ไร่ / มาตรฐานการรับรองแบบมีส่วนร่วม PGS เกษตรกร 8,223 คน พื้นที่ 61,49,205 ไร่ และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ยโสธรขั้นพื้นฐาน (Yaso BOS) เกษตรกร 22 คน พื้นที่ 61.25ไร่ อีกด้วย

Loading