วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวจะนะ”ต้องการให้ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต”เป็นเขตปกครองพิเศษ”

ชาวจะนะ ต้องการให้”เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เป็นเขตปกครองพิเศษ


พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) เปิดเผยว่า จากการที่ได้ส่ง ทีมงานประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่ 3 ตำบลของ อ.จะนะ จ.สงขลา คือ ต.นาทับ ต.ตลิ่งชัน และ ต.สะกอม ซึ่งเป็นพื้นที่ครอบคลุม ของการก่อสร้าง สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 หรือ “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ตามมติของ ครม.

โดยประชาชนจำนวน 30 หมู่บ้านใน 3 ตำบล ที่ร่วมเวทีรับฟังรายละเอียดของโครงการดังกล่าว ได้สะท้อนข้อกังวล ในช่วงก่อนการก่อสร้างโครงการ โดยเกรงว่าการศึกษาผลกระทบไม่ละเอียดพอ และไม่ให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ไม่จริงใจในการแก้ปัญหาทุกๆด้านอย่างจริงใจเหมือนกับโครงการหลายโครงการที่ผ่านมา และการดำเนินการไม่ตรงกับความต้องการของชาวบ้าน


ส่วนความต้องการของชาวบ้านนั้น ต้องการให้มีการแก้ไขระเบียบกองทุนรองโรงไฟฟ้าจะนะ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เงินกองทุนตามความต้องการของประชาชน ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน สำหรับพื้นที่ที่มี สค.1 หรือที่ชาวบ้านอยู่มา 50 ปี ให้นำประชาชนในพื้นที่ไปศึกษาดูงานในประเทศต่างๆ ที่เชื่อถือได้ ตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ เพื่อกำกับดูแล บริหารจัดการผลกระทบทุกด้าน อย่างถูกต้อง และ ครอบคลุม ทำสัญญาประชาคม ให้มีการลงนามสามฝ่าย มีตัวแทนชาวบ้าน ราชการ และ ผู้ประกอบการ ให้สิทธิในการประกอบพิธีฮัจญีย์และอุมเราะห์เพิ่มขึ้น ให้ยุติธรรม โปร่งใส หมู่บ้านละ 4 คน ให้มีการวางแผนให้ประชาชนในพื้นที่ เพื่อรองรับความต้องการของแรงงาน

และในช่วงที่ 2 คือช่วงการก่อสร้าง คนในพื้นที่มีข้อกังวลว่า จะเกิดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อม ทางอากาศ ทางน้ำ ทางเสียง ความปลอดภัยทางทะเลและการจราจร ความวุ่นวายของคนทำงานที่เข้ามาอาศัยในพื้นที่ ต้องสูญเสียการประกอบอาชีพด้านประมง และเกษตร คนในพื้นที่ไม่ได้ถูกจ้างงาน ตามความต้องการของประชาชน
ส่วนความต้องการ ประชาชนที่เข้าร่วมเวที ได้เสนอให้กำหนดโซนนิ่ง และฝังเมืองให้เรียบร้อย รักษาศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี ในพื้นที่ให้คงอยู่ ตั้งคณะกรรมการจัดหาแรงงานให้กับผู้ประกอบการ โดยใช้ตัวแทนจากประชาชนในพื้นที่ 80 เปอร์เซ็น ให้ตั้งกองทุนส่งเสริมการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม
สุดท้ายระยะหลังก่อสร้าง ชาวบ้านมีข้อกังวลว่า จะไม่ให้ความสำคัญกับประชาชนในพื้นที่ เหมือกับในช่วงก่อนและการก่อสร้าง ไม่ได้ทำตามสัญญาประชาคมที่ตกลงไว้ ประชาชนในพื้นที่ไม่มีงานทำเหมือนเดิม และ มีการตั้งกฎระเบียบ ขั้นตอน จนชาวบ้านเข้าไม่ถึงสิทธิ์ต่างๆ ที่พึงมี พึงได้

โดยประชาชนในพื้นที่ ต้องการให้มีการประกาศให้พื้นที่ “เมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” เป็นเขตปกครองพิเศษ บริหารโดยคนในพื้นที่ มีคณะกรรมการกำกับดูแล บริหารจัดการในทุกๆด้าน โดยเลือกจากประชาชนในพื้นที่ ร้อยละ 80 และ จากภาคส่วนอื่นๆร้อยละ 20 จ่ายค่าชดเชยให้ประชาชนที่เสียงประโยชน์ในพื้นที่เป็นรายเดือน มีสวัสดิการด้านคุณภาพ อนามัย ผู้สูงอายุ สตรี ผู้ด้อยโอกาส มีกองทุนเพื่อแก้ปัญหาชดเชยความเสียหายที่ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้ ให้สิทธิพิเศษกับคนในพื้นที่ มากกว่าคนภายนอก ทั้งในเรื่องจ่ายค่าชดเชย และการบริหารกองทุนต่างๆ และให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อการตรวจสอบด้านต่างๆ โดยเป็นคนในพื้นที่


ซึ่ง พล.ร.ต.สมเกียรติ สมเกียรติ ได้กล่าวว่า ข้อเสนอของประชานใน จากเวทีรับฟังความคิดเห็น ที่ ศอ.บต. สามารถทำได้ทันที่ อาทิ การศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนการพัฒนาภายใต้การอยู่ร่วมกันของประเทศ มาเลเซีย และ สิงคโปร์ เรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ ได้มีการประชุมกับนายก อบต.ทั้ง 3 ตำบล เพื่อให้ไปจัดทำข้อมูลในเรื่องเอกสารสิทธิ์ โดย ศอ.บต.จะเป็นผู้ประสานกับกรมป่าไม้ กรมที่ดินเพื่อการดำเนินการที่เร็วที่สุด เรื่องโค้วต้าแสดงบุญและพิธีทางศาสนา จะจัดสรรให้ไทยพุทธ เดินทางไปประเทศอินเดีย หรือเนปาล และ ไทยมุสลิม ไปประกอบพิธีฮัจย์ ตำบลละ 1 คน

ส่วนในเรื่องเงินกองทุนโรงงานไฟฟ้าจะนะ ศอ.บตได้ประสานกับทางกำกับกิจกรรมพลังงานแล้ว ทราบว่าในเงื่อนไขของการพิจารณาจัดสรรงบประมาณไม่เกิน 300,000 บาท ชุมชนสามารถเสนอโครงการได้ แต่หากเกิน 300,000 บาทมีข้อกำหนดให้เป็นส่วนราชการ อย่างไรก็ตามได้มีการทำหนังสือถึงสำนักงานกำกับกิจกรรมพลังอีกครั้ง เพื่อขอพิจารณาทบทวนเปิดเงื่อนไขให้กว้าง และให้โอกาสกับประชาชนมากยิ่งขึ้น
ให้ภาคประชาสังคมไปร่วมพัฒนาโจทย์พัฒนาวิสาหกิจในพื้นที่ เพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนา โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนตำบล 1 วิสาหกิจ เพื่อเสนองบประมาณไปยัง ศอ.บต.ได้เลย โดยให้ 3 ตำบลพัฒนาเป็นพื้นที่ตำบลสันติสุขขนาดเล็กให้ได้ โดยทาง ศอ.บต. จะสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาวิสาหกิจ เพื่อการมีอาชีพที่ยั่งยืนในพื้นที่

และ สัญญาประชาคม จะดำเนินการจัดทำภายหลังการจัดประชุมใหญ่เสร็จสิ้น ซึ่งในโอกาสนั้น จะมี เลขาธิการ ศอ.บต. และ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานร่วมกันในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

Loading